.
Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII

Cần sớm xây cầu vượt ở "điểm đen" giao thông

.

ĐNĐT - Sáng 9-12, trong phiên thảo luận của kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII nhiều vấn đề nổi cộm, gây chú ý dư luận trong thời gian qua được các đại biểu đề cập.

Trong đó, đa số ý kiến cho rằng cần sớm xây dựng cầu vượt tại khu vực nút giao thông Nguyễn Tri Phương – Lê Độ.

Chủ tịch HĐND Trần Thọ cho biết, thành phố đã có chủ trương làm cầu vượt ở nút giao thông Nguyễn Tri Phương – Lê Độ.

Tuy nhiên, người dân sinh sống ở khu vực này lại cho rằng thay vì làm cầu vượt, thành phố nên bóp nhỏ bùng binh, càng nhỏ càng tốt; lắp đặt hệ thông đèn giao thông; đồng thời cấm xe lớn, xe tải đi vào thành phố.

Phương án này sẽ góp phần hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông; đồng thời giữ được cảnh quan của công viên 29-3.

Theo đồng chí Trần Thọ, đây là mong muốn của nhiều người dân, vì vậy, các đại biểu (ĐB) HĐND thành phố cần cân nhắc và đưa ra ý kiến đóng góp về việc có nên xây dựng cầu vượt hay không.

ĐB Nguyễn Đăng Hải cho rằng xây cầu vượt là một ưu thế tất yếu và cần thiết để giảm ùn tắc giao thông. Đà Nẵng không chỉ cần cầu vượt ở những “điểm đen” giao thông, mà có thể cần cả đường hầm qua sông Hàn để giảm thiểu ùn tắc giao thông cho cầu sông Hàn, cầu Rồng…

ĐB Nguyễn Đăng Hải cho biết thêm, Hà Nội có những cây cầu vượt được làm bằng sắt giúp giảm chi phí và thời gian thi công. Vì vậy, khi xây dựng cầu vượt, Đà Nẵng cần phải tính toán, nghiên cứu kỹ để giảm chi phí và đạt hiệu quả công năng của cây cầu.

ĐB Lê Vinh Quang cho rằng cần xem lại ý kiến của người dân về việc không nên xây dựng cầu vượt. Có thể, người dân lo sợ việc xây dựng cầu vượt sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, hoặc giá trị đất của khu vực. “Tuy nhiên, chúng ta phải vì lợi ích chung, lợi ích của cộng đồng, chứ không thể vì lời ích của cá nhân. Việc xây cầu vượt chắc chắn sẽ giải quyết được bài toán ùn tắc và tai nạn giao thông tại khu vực trên”, ĐB Quang nói.

Đồng ý việc xây cầu vượt là hợp lý, ĐB Nguyễn Hoàng Sơn còn nhấn mạnh thêm rằng, nguyên nhân thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông tại bùng binh Nguyễn Tri Phương – Lê Độ là do khu vực này chưa được lắp đặt hệ thống tín hiệu giao thông. Mặt khác bùng binh ở đây quá lớn khiến việc lưu thông luôn ùn tắc.

Việc xây cầu vượt ở khu vực này là phương án tốt nhất, tuy nhiên trong điều kiện kinh tế còn khó khăn thì giải pháp thu nhỏ bùng bình và lắp đặt tín hiệu giao thông cũng cần xem xét. Nếu sau khi thực hiện, tình trạng ùn tắc, tại nạn giao thông không giảm thì việc triển khai xây dựng cầu vượt là cần thiết.

ĐB Mai Đức Lộc và ĐB Trần Đình Hồng đề nghị thành phố sớm nghiên cứu xây dựng cầu mới qua sông Hàn; phân làn một chiều ở một số tuyến đường hợp lý; đồng thời phân lại giờ cho xe ô tô qua cầu sông Hàn.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.