.
Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII

Thành phố tiếp tục giám sát việc thu hồi dự án bỏ hoang

.

ĐNĐT - Tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND Đà Nẵng chiều 9-12, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ khẳng định, quan điểm của Đà Nẵng là luôn tôn trọng doanh nghiệp đầu tư vào thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Thọ điều hành kỳ họp
Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Thọ điều hành kỳ họp. Ảnh: VĂN NỞ

Việc thu hồi các dự án chậm triển khai là điều “chẳng đặng đừng” và phải được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật.

Trả lời chất vấn của các đại biểu về tình hình thu hồi các dự án ven biển chậm triển khai, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Trần Văn Sơn cho biết, thành phố đã rà soát 52 dự án, có 20 dự án đã đưa vào hoạt động; 30 dự án chậm triển khai và chưa triển khai (có 11 dự án đầu tư nước ngoài).

Qua rà soát, thành phố ra quyết định thu hồi 3 dự án, xử phạt và gia hạn 24 tháng cho 20 dự án chậm triển khai.

Trả lời chất vấn của Chủ tịch HĐND thành phố về việc các dự án bị thu hồi có đúng quy định pháp luật; Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, có trường hợp nhà đầu tư phản ánh không khách quan về việc dự án chậm triển khai, bị thu hồi nhưng có dự án tương tự không bị thu hồi.

Điển hình, dự án của doanh nghiệp Huy Khánh đã triển khai rồi tạm dừng. Sau khi có ý kiến của thành phố, nhà đầu tư tiếp tục triển khai tiếp đúng theo quy hoạch. Vì vậy, việc không thu hồi dự án này là đúng quy định pháp luật chứ không phải ưu ái.

Đối với dự án chậm triển khai của doanh nghiệp Đệ Nhất được cấp phép từ 2009, sau khi rà soát, thành phố nhận thấy dự án chồng lấn tuyến cáp quang cập bờ, có liên quan vấn đề an ninh quốc gia nên UBND thành phố phải điều chỉnh quy hoạch và sẽ thu hồi dự án. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc để thỏa thuận đền bù, các nhà đầu tư không hợp tác.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết khẳng định, các dự án bị phạt, thu hồi do chậm triển khai và việc để lại dự án của doanh nghiệp Huy Khánh đều đúng quy định pháp luật, không có việc đối xử không bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ khẳng định, HĐND thành phố sẽ tiếp tục giám sát, đảm bảo việc thu hồi dự án phải có đền bù đúng theo quy định của luật pháp, bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.