.
Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII

Tìm giải pháp hợp lòng dân

.

ĐNĐT - Tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND Đà Nẵng chiều 9-12, liên quan đến vấn đề người dân nợ tiền đất tái định cư, đại biểu (ĐB) Thái Thanh Hùng cho rằng, lãi suất tiền nợ đất tái định cư còn cao hơn so với tiền gửi tiết kiệm, do đó thành phố nên xem xét không thu tiền lãi suất đối với người dân nghèo.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ cũng cho rằng, hiện nay, nợ tiền đất tái định cư khoảng 1.700 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi. Mặc dù Đà Nẵng đã giảm lãi suất nhưng người dân vẫn không mặn mà, do đó thành phố cần phải xem lại chính sách đã phù hợp hay chưa.

Đến ngày 1-3-2016, nếu người dân vẫn chưa nộp tiền lãi thì thành phố cần điều chỉnh lại chính sách cho phù hợp với đối tượng nghèo.

Về vấn đề này, ĐB Trần Văn Lĩnh đề xuất, nên đưa ra 2 phương án cho người dân lựa chọn: Một là trả tiền cũ và lãi; hai là trả theo giá mới để người dân cân nhắc.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, có khoảng 30% số người dân nợ tiền đất tái định cư đã thực hiện chi trả. Giờ đây, nếu không thu tiền lãi suất sẽ không công bằng với những người dân đó.

Theo quy định mới, kể từ ngày 1-3-2016, tất cả các cá nhân, tổ chức còn nợ tiền đất tái định cư phải trả theo cách áp giá mới bằng 70% giá thị trường. UBND thành phố sẽ báo cáo Thường trực Thành ủy về vấn đề này để có phương án giải quyết.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ cho rằng, trong thời gian qua, mặc dù đã giảm lãi suất nhưng tình hình vẫn không được cải thiện, điều này cho thấy chính sách chưa đi vào lòng dân. Do đó, thành phố cần xây dựng cơ chế phù hợp, kiên quyết xử lý theo hướng mang lại lợi ích cho nhân dân.

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Thanh Sang cho biết, căn cứ theo Luật Đất đai năm 2013, bắt đầu từ ngày 1-1-2016, UBND thành phố sẽ ra quyết định nâng mức hỗ trợ tiền thuê nhà cho những hộ dân chưa nhận đất tái định cư.

Đối với đất tái định cư hộ chính là 1,8 triệu đồng/tháng và hộ phụ 1,5 triệu đồng/tháng thay vì lần lượt 1,5 triệu và 1,2 triệu như trước đây.

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.