.
Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII

Truy đến cùng vụ trả lại hơn 37,2 tỷ đồng tài trợ

.

ĐNĐT – Tại cuộc họp HĐND Đà Nẵng chiều 9-12, nhiều đại biểu (ĐB) chất vấn UBND thành phố về số tiền hơn 37,2 tỷ đồng mà giám đốc, kế toán Bệnh viện Ung thư đã chuyển trả Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và kết quả xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan.

Đại biểu tham gia chất vấn
Đại biểu tham gia chất vấn

Theo đó, việc chuyển trả tiền tài trợ diễn ra sau khi UBND thành phố đã có quyết định chuyển đổi nguyên trạng Bệnh viện Ung thư thuộc Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố thành Bệnh viện Ung bướu (đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế Đà Nẵng).

Các ĐB Trần Văn Lĩnh và Nguyễn Thị Kim Hồng cho rằng, đây là hành vi làm thất thoát tài sản của bệnh viện, đề nghị phải truy tố hình sự.

Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết: Số tiền tài trợ của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt được Bệnh viện Ung thư gửi trong tài khoản suốt 14 tháng và sinh lãi hơn 355 triệu đồng. Số tiền lãi đã được sử dụng hết cho công tác khám chữa bệnh của Bệnh viện Ung thư.

Với số tiền gốc, giám đốc và kế toán Bệnh viện đã tự ý chuyển trả cho ngân hàng sau khi HĐND thành phố có nghị quyết và UBND thành phố có quyết định chuyển nguyên trạng bệnh viện này trở thành bệnh viện công lập của thành phố.

UBND thành phố đã cử người ra Hội sở Ngân hàng tại Hà Nội làm việc để chuyển số tiền về mục đích sử dụng đúng: mua máy móc phục vụ bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, lãnh đạo Ngân hàng đã quyết định sử dụng số tiền này vào việc xây dựng trường học tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang.

UBND thành phố Đà Nẵng đã 2 lần chỉ đạo Ban Thường vụ Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, việc kiểm điểm không đạt yêu cầu bởi không có hình thức kỷ luật.

Hiện nay, UBND thành phố đã giao Sở Nội vụ phối hợp với Ban Thường vụ Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh tiến hành kiểm điểm lần thứ ba. Nếu vẫn không được, vụ việc sẽ được chuyển sang cơ quan Thanh tra để làm rõ.

Chưa hài lòng với phần trả lời của Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đã 3 lần nhắc lại câu hỏi về quan điểm của UBND thành phố đối với nội dung công văn Ngân hàng Bưu điện Liên Việt về việc họ chuyển số tiền này sang tài trợ cho mục đích khác.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng trả lời theo quan điểm cá nhân rằng: Ngân hàng chuyển từ đầu tư y tế sang đầu tư cho giáo dục thì cũng được(?!).

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ không đồng tình với quan điểm đó và yêu cầu UBND thành phố phải tiếp tục làm việc với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, vận động họ chuyển số tiền đã tài trợ về cho Bệnh viện Ung bướu để sử dụng đúng mục đích ban đầu đã cam kết. Đồng thời, UBND thành phố phải tiếp tục truy đến cùng trách nhiệm của người có liên quan. Nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển vụ việc cho cơ quan điều tra.

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.