.

Nghiên cứu xử lý nước thải khu công nghiệp bằng phương pháp mới

.

Ngày 15-12, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ làm việc với Tổ chức GIZ Nexus (Bộ Hợp tác và phát triển kinh tế, Cộng hòa Liên bang Đức) về việc thực hiện dự án xử lý nước thải bằng phương pháp hút chân không lần đầu tiên được thí điểm tại Việt Nam.

Dự án này đã được GIZ Nexus khảo sát 3 năm qua tại phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) với 110 hộ dân được thụ hưởng. Tổng chi phí cho dự án này khoảng 10 tỷ đồng, tương đương mỗi hộ dân sẽ được đầu tư khoảng 100 triệu đồng.

Các chuyên gia Đức cho biết, phương pháp xử lý nước thải hút chân không này đã được áp dụng tại Đức và châu Âu, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và ô nhiễm đất rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi tiến hành khảo sát tại phường An Hải Bắc, các chuyên gia dự án nhận thấy khu vực dân cư trên hệ thống khớp nối chưa đồng bộ, nước thải vẫn phải đưa về hệ thống xử lý hiện tại của thành phố, điều này gây tốn kém, lãng phí.

Từ thực tế này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị GIZ Nexus cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu chuyển dự án thí điểm này đến Khu công nghiệp Hòa Khánh, nơi vốn đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm và thành phố cũng đang tính toán đầu tư lại hệ thống xử lý nước thải. Việc chuyển dự án này lên Khu công nghiệp Hòa Khánh sẽ giúp thành phố tiết kiệm được chi phí vận hành, xử lý nước thải vì sẽ thu phí từ các doanh nghiệp.

Trong 2 tháng tới, GIZ Nexus sẽ hỗ trợ Đà Nẵng tìm tư vấn tiến hành nghiên cứu tiền khả thi cho dự án. Nếu qua tính toán thấy dự án thí điểm xử lý nước thải bằng công nghệ hút chân không tiết kiệm, rẻ hơn, xử lý tốt vấn đề môi trường so với trước, thì Đà Nẵng sẽ cho triển khai.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.