Chính trị - Xã hội

NÚT GIAO THÔNG ĐIỆN BIÊN PHỦ - LÊ ĐỘ - NGUYỄN TRI PHƯƠNG

Người dân mong sớm xây dựng

07:46, 24/12/2015 (GMT+7)

Những năm gần đây, nút giao thông Điện Biên Phủ-Lê Độ-Nguyễn Tri Phương trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông bởi nơi đây gần như “thường trực” cảnh ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT). Vì vậy, khi có thông tin trong năm 2016 thành phố sẽ khởi công xây dựng nút giao thông này, nhiều người dân, nhất là đối với những người sống gần khu vực này đều bày tỏ mong muốn triển khai xây dựng công trình này sớm ngày nào tốt ngày đó.

Phối cảnh cầu vượt qua nút giao thông Điện Biên Phủ-Lê Độ-Nguyễn Tri Phương.
Phối cảnh cầu vượt qua nút giao thông Điện Biên Phủ-Lê Độ-Nguyễn Tri Phương.

Ám ảnh TNGT và kẹt xe

Là cửa ngõ phía bắc thành phố nên nút giao thông Điện Biên Phủ-Lê Độ-Nguyễn Tri Phương lâu nay là một trong những địa điểm có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Tuy nhiên, kể từ khi thành phố mở đường Tôn Thất Đạm nối thông đường Nguyễn Tất Thành vào đường Lê Độ và cho phép xe tải, xe container đi vào trục đường này, lập tức nút giao thông này trở nên quá tải, ùn tắc liên tục, TNGT xảy ra khá nhiều.

Đặc biệt, việc cho phép xe đầu kéo đi qua nút này nên TNGT xảy ra rất nghiêm trọng theo một “kịch bản” người và phương tiện (thường là xe gắn máy, mô-tô) bị cuốn vào gầm xe tải. Điển hình là vụ TNGT xảy ra ngày 7-10 mới đây, xe container BKS 43C.091.34 chạy trên đường Điện Biên Phủ hướng về trung tâm thành phố, khi vào nút va phải một xe máy khiến một người tử vong tại chỗ, một người bị thương nặng.

Trước đó, cũng một xe container đi trên đường Điện Biên Phủ đến nút và rẽ vào đường Nguyễn Tri Phương va quẹt một xe máy khiến một người chết tại chỗ. Theo các cơ quan chức năng, những năm gần đây nút giao thông này đã trở thành “điểm đen” về TNGT, người bị nạn thường tử vong tại chỗ.

Bên cạnh TNGT, tình trạng ùn tắc cũng xảy ra khá thường xuyên. Vào giờ cao điểm có xe container hoặc xe đầu kéo đi vào nút này thì giao thông gần như “đông cứng”.

Sẽ xây cầu vượt

Tại cuộc họp xử lý các “điểm đen” TNGT trên địa bàn thành phố mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn có ý kiến thống nhất với đề xuất của đoàn khảo sát liên ngành về xử lý nút giao thông Điện Biên Phủ-Lê Độ-Nguyễn Tri Phương.

Theo đó, trước mắt thu hẹp vòng xuyến tại nút giao thông này, đồng thời tiến hành lắp đặt đèn tín hiệu giao thông; cấm xe container, xe có đầu kéo đi vào nút, treo biển chỉ dẫn cho các phương tiện đi theo hướng khác. Về biện pháp lâu dài, cụ thể trong năm 2016 sẽ khởi công xây dựng cầu vượt qua nút giao thông này.

Giám đốc Sở GTVT thành phố Lê Văn Trung cho biết, cầu vượt qua nút giao thông Điện Biên Phủ-Lê Độ-Nguyễn Tri Phương là công trình nằm trong Dự án phát triển giao thông bền vững Đà Nẵng của thành phố nên việc triển khai khá thuận lợi.

Cầu sẽ có dạng hình chữ Y, dài 480 mét, nhánh đường chính rộng 15 mét và hai nhánh đường phụ rộng 7,5 mét, tổng kinh phí dự kiến khoảng 150 tỷ đồng.
Sau khi có thông tin này, rất nhiều người dân đã bày tỏ vui mừng và hy vọng công trình sớm được triển khai.

Ông Bùi Văn Tám, một người chạy xe ôm tại khu vực này, cho biết: “Tôi đứng ở nút giao thông này để chờ khách đến nay gần 30 năm nên gần như mọi diễn biến tại đây tôi đều biết được. Trước đây, nút giao thông này ít khi nào bị ùn tắc. Thế nhưng, từ khi có xe tải lớn từ đường Nguyễn Tất Thành, Điện Biên Phủ đi qua nút thì mọi việc thay đổi theo hướng rất xấu. Nghe tin thành phố sẽ xây cầu vượt qua đây, tôi thấy yên tâm lắm”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Liên, ở số 90 đường Lê Độ chia sẻ: “Nhà tôi cách nút giao thông này gần 100 mét nhưng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều vì khói bụi và tiếng ồn; hơn nữa tôi luôn bị ám ảnh những nạn nhân tử nạn ngay dưới gầm xe tải. Vì vậy, nếu thành phố cho xây cầu vượt qua đây quả là tin vui với tất cả người dân chúng tôi”.

Anh Trần Anh Hoàng, mặc dù nhà ở quận Cẩm Lệ, nhưng cũng tỏ ra rất vui và ủng hộ việc thành phố sẽ đầu tư nút giao thông này. “Công việc của tôi là tài xế chở khách du lịch, nên mỗi ngày đi qua nút giao thông này ít nhất một lần. Theo tôi, nếu xây cầu vượt hay hầm chui qua nút giao thông này, thì cũng cần ưu tiên cho hướng  trục Điện Biên Phủ vào thành phố, vì đây là dòng lưu thông có số phương tiện luôn rất cao so với hướng khác.

Chia sẻ về thông tin này, kỹ sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường thành phố, bày tỏ sự ủng hộ chủ trương của thành phố tổ chức lại giao thông tại đây. Bởi lẽ, là nút giao thông quan trọng có mật độ phương tiện lưu thông rất cao như nút Điện Biên Phủ-Lê Độ-Nguyễn Tri Phương nên việc tổ chức giao thông đồng mức là không thể tránh được tình trạng ùn tắc và TNGT.

Tuy nhiên, theo kỹ sư Dân, để lãnh đạo thành phố có thêm nhiều tham khảo trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, nên yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế đưa thêm ra vài giải pháp nữa như xây cầu vượt hoặc hầm chui, thậm chí là thu nhỏ vòng xuyến cùng với tổ chức điều tiết giao thông từ xa. Nếu được như vậy, lãnh đạo thành phố mới có sự chọn lựa tốt nhất, để  công trình  phát huy tốt nhất công năng của mình trong việc giải bài toán ùn tắc và TNGT như hiện nay.

Thanh Vân

 

.