.

Phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho quận, huyện, sở, ngành (*)

.

(Phát biểu của đồng chí Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy tại kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016)

Hôm nay, HĐND thành phố khóa VIII khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 15, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, tôi xin gửi tới toàn thể các vị đại biểu cùng bà con cử tri lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp.

Ngày 4-12 vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã tổ chức Hội nghị Thành ủy lần thứ 2, qua đó, đã thống nhất đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, QP-AN năm 2015, đề ra chủ trương, kế hoạch và các nhiệm vụ trọng tâm năm 2016.

Tại kỳ họp này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, tôi xin phát biểu một số nội dung có tính chất gợi mở, định hướng để các vị đại biểu quan tâm nghiên cứu, thảo luận.

Về kết quả các mặt công tác năm 2015 cũng như những hạn chế, yếu kém vừa được trình bày, tôi cơ bản thống nhất, xin phép không nhắc lại, chỉ nhấn mạnh một số vấn đề sau:

1- Về nhiệm vụ phát triển KT-XH, đề nghị tập trung nghiên cứu các giải pháp thực hiện thắng lợi “3 đột phá” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố.

Trên lĩnh vực du lịch, tôi đề nghị rà soát lại công tác quản lý du lịch trên địa bàn, xử lý nghiêm, không để xảy ra tình trạng các tổ chức, cá nhân tổ chức các hoạt động du lịch “chui”.

Bên cạnh đó, phải công khai danh sách các nhà hàng, khách sạn nâng giá sai quy định, “chặt chém”, dùng bảo kê để ép du khách, phải làm cho môi trường du lịch của thành phố lành mạnh, là điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện.

Đối với công tác thu hút đầu tư, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng công khai, minh bạch tất cả các chính sách, chủ trương của thành phố về thu hút đầu tư, nhất là trên lĩnh vực đất đai (quy hoạch, quỹ đất, giá đất…).

Đồng thời, tiếp tục cải cách hành chính, mạnh dạn cắt bỏ những thủ tục không cần thiết, cải thiện cơ chế phối hợp giữa cơ quan xúc tiến đầu tư và các cơ quan cấp phép, tăng cường phát hiện, xử lý nghiêm các cán bộ có hành vi nhũng nhiễu đối với doanh nghiệp.

Phải tạo điều kiện tốt hơn nữa để doanh nghiệp làm ăn, đóng góp cho thành phố, sẵn sàng hội nhập và cạnh tranh khi các hiệp định mà nước ta ký kết có hiệu lực trong thời gian tới (Cộng đồng Kinh tế ASEAN, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP…).

2- Về thu ngân sách, đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu, vì vậy cần có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, triển khai ngay từ tháng 1-2016, trong đó lưu ý thu đúng, thu đủ, chống thất thu trong các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, xử lý nợ đọng, nợ tiền sử dụng đất.

Đối với chi ngân sách, phải chi theo dự toán và tiến độ thu, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, kiên quyết cắt giảm các khoản chi chưa cần thiết (hội họp, đi nước ngoài, lễ lạt…). Chủ động cân đối trả các khoản nợ vay của thành phố.

3- Trên lĩnh vực quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, thống nhất ưu tiên đầu tư các công trình phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017, các dự án cải thiện môi trường, các công trình giải quyết những điểm nóng về ùn tắc, tiềm ẩn tai nạn giao thông (như: nút Nguyễn Tri Phương, Điện Biên Phủ, nút Lê Duẩn, Trần Phú, cầu hoặc hầm chui qua sông Hàn đoạn giữa Đống Đa và cầu Sông Hàn, đường gom từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm) và tiếp tục triển khai các công trình trọng điểm năm 2015 còn dang dở.

Trong quy hoạch, lưu ý công tác quản lý tại một số khu vực nhạy cảm về quốc phòng-an ninh: không cho ghép thửa và xây dựng công trình cao tầng tại các khu vực đó. Ngoài ra, cần quan tâm xử lý các điểm ngập úng trên địa bàn và khẩn trương thu hồi các dự án chậm triển khai, trong thời gian xử lý thu hồi, chú ý việc bảo đảm mỹ quan, môi trường, tránh để nhếch nhác, gây ô nhiễm.

4- Tiếp tục triển khai chủ trương “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, tập trung trên lĩnh vực quản lý trật tự và  bảo đảm mỹ quan đô thị, trong đó, ngành công an, giao thông vận tải, các đơn vị có liên quan và các địa phương tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại Hội nghị an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Thời gian qua, các ngành đã làm rất tốt, có chuyển biến rõ rệt, được nhân dân đồng tình ủng hộ, vì vậy cần phát huy và làm tốt hơn nữa, không để xảy ra tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, “đầu voi đuôi chuột”, để cùng với việc quy hoạch lại hệ thống giao thông, tăng các tuyến đường một chiều, tính toán sắp xếp các vị trí đậu đỗ xe, lắp đặt hệ thống camera, ưu tiên đầu tư các công trình giao thông, qua đó cơ bản góp phần giải quyết bài toán giao thông của thành phố.

Trên lĩnh vực an ninh trật tự, Công an thành phố cần duy trì các đợt tấn công trấn áp tội phạm, nhất là ma túy, giết người, cướp giật, trộm cắp, cờ bạc, cá độ, trò chơi “bắn cá”… Quản lý chặt chẽ sinh hoạt, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn…

Đặc biệt, phải bảo đảm an ninh trật tự ở mức cao nhất trong thời gian diễn ra Đại hội XII của Đảng, không cho kẻ xấu, bọn phản động cơ hội phá hoại đại hội. Lưu ý, dịp Tết Nguyên đán là cơ hội cho hàng nhái, hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng tuồn vào thị trường, yêu cầu Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế vào cuộc quyết liệt.

Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành: Nông nghiệp, Y tế, Công thương… nhằm làm tốt công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, nhân dân và xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm cần phải dành sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành, các địa phương trong thời gian tới.

5- Để tiếp tục phát huy hiệu quả quản lý Nhà nước, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành, quận, huyện, đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố đồng thuận chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn nữa cho các cơ quan này; UBND thành phố phải dành thời gian nghiên cứu, tham mưu cho Thành ủy, HĐND thành phố những chủ trương, chính sách lớn, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện những chủ trương đó cho thật tốt.

Các dự án tùy theo chuyên ngành nên phân về cho các ban quản lý thuộc các sở, ngành và quận, huyện làm chủ đầu tư. Theo đó, giao cho các sở, ngành, quận, huyện những việc thuộc về chức năng quản lý, điều hành được phân cấp. Trước mắt, trong năm 2016, phân bổ 20% vốn tập trung của thành phố cho quận, huyện để họ tự chủ triển khai theo phân cấp.

Hãy để cho các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện có thực quyền điều hành, triển khai dự án, tuyển dụng cán bộ… gắn với trách nhiệm cá nhân. Từ đó, chúng ta cũng sẽ có cách đánh giá chính xác hơn về năng lực và phẩm chất của họ, đồng thời quy trách nhiệm khi xảy ra tiêu cực, tham nhũng, bê bối trên lĩnh vực, địa bàn được giao quyền quản lý.

Cùng với đó, tôi cũng đề nghị có cơ chế xã hội hóa mạnh mẽ những lĩnh vực mà tư nhân có thể làm và làm tốt, các cơ quan hành chính không nên ôm đồm nhiều việc, phải hết sức tránh tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, dễ phát sinh tham nhũng và tiêu cực.

Cuối cùng, đề nghị HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố quan tâm, phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực từ ngày 1-1-2016, trọng tâm là chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa VIII quyết định nhiều nội dung quan trọng của thành phố, chúng ta mong muốn và tin tưởng rằng đại biểu HĐND thành phố tiếp tục thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH,  bảo đảm QP-AN trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, xin chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể bà con cử tri thành phố mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.


(*) Tít đề do Báo Đà Nẵng đặt.

;
.
.
.
.
.