.

Quận Sơn Trà làm tốt công tác dân số

.

Công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của quá trình xây dựng và phát triển của quận Sơn Trà. Thực hiện tốt công tác dân số là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội trên địa bàn quận.

Phổ biến kiến thức về giáo dục giới tính đến với học sinh THPT thành phố Đà Nẵng.
Phổ biến kiến thức về giáo dục giới tính đến với học sinh THPT thành phố Đà Nẵng.

Công tác DS-KHHGĐ của quận Sơn Trà luôn được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Thường trực Quận ủy, UBND quận và sự tham gia hưởng ứng, phối hợp nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trên địa bàn. Vì vậy, năm 2015, Sơn Trà đã vượt lên đứng đầu trong việc hoàn thành các chỉ tiêu về công tác dân số... Năm 2015, trên địa bàn Sơn Trà có 2.172 trẻ sinh, giảm 32 trẻ so với cùng kỳ; số bà mẹ mang thai sàng lọc trước sinh là 655/300, đạt 218,3% kế hoạch; số trẻ sàng lọc sơ sinh là 501/900, đạt 55,7% kế hoạch; tỷ số giới tính khi sinh là 104 trẻ sơ sinh trai/100 trẻ sơ sinh gái. Tổng các biện pháp tránh thai hiện đại đều đạt và vượt (triệt sản đạt 177,8%, cấy tránh thai đạt 194%)...

Trong năm 2015, Sơn Trà đã đầu tư hơn 300 triệu đồng cho công tác dân số, đồng thời đưa các mục tiêu DS-KHHGĐ vào chương trình phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống người dân gắn liền mục tiêu xóa đói giảm nghèo, coi đó là “điểm khởi đầu” giúp từng bước phát triển kinh tế- xã hội của quận. Bên cạnh đó, đổi mới công tác truyền thông giáo dục và cách thức tổ chức tuyên truyền để phù hợp với tâm lý, phong tục, tập quán của địa phương và đối tượng.  

Theo ông Trần Văn Minh, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ quận Sơn Trà, nhờ huy động được sức mạnh tổng hợp từ chính quyền đến các tổ chức đoàn thể và mỗi người dân, công tác dân số năm 2015 đã đạt một số thành tích khả quan. Tuy nhiên, quận Sơn Trà vẫn còn những tồn tại cần khắc phục như: tỷ lệ sinh con thứ 3 đã giảm đáng kể nhưng chưa bền vững; vẫn còn một số gia đình có điều kiện kinh tế muốn sinh đông con; tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn nặng nề, nên nhiều cặp vợ chồng sinh con một bề muốn sinh con trai để nối dõi tông đường. Định mức cho cộng tác viên dân số-sức khỏe cộng đồng còn ít nên khó khích lệ sự nhiệt tình cống hiến hết mình.

Chị Nguyễn Thị Minh Trang, cán bộ chuyên trách dân số phường An Hải Đông tâm sự: “Để công tác DS-KHHGĐ đến được với đông đảo người dân, chúng tôi phải thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, phổ biến về Pháp lệnh Dân số; chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước… thông qua các buổi họp. Cứ có thời gian, cộng tác viên dân số cùng với các tổ chức đoàn thể trực tiếp đến từng nhà dân, nhất là những gia đình có ý định sinh con thứ ba, phân tích cho họ thấy sự khó khăn, vất vả khi sinh nhiều con. Cộng tác viên nhiệt tình, năng nổ, bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, không quản khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu được giao. Vì vậy, phường An Hải Đông luôn đạt thành tích cao trong công tác dân số”.

Trong thời gian tới, quận Sơn Trà tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, thực hiện dịch vụ kỹ thuật KHHGĐ và chăm sóc sức khỏe ban đầu; đưa dịch vụ DS-KHHGĐ đến tận cơ sở, đáp ứng nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, duy trì bền vững công tác DS-KHHGĐ, đẩy mạnh giáo dục, vận động xã hội để có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến thái độ, hành vi về công tác dân số cho từng người dân, đặc biệt là cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, sinh con một bề.

Bài và ảnh: MAI HOA

;
.
.
.
.
.