.

Sớm xây dựng hầm chui qua sông Hàn

.

Báo Đà Nẵng số ra ngày 23-12-2015 đăng tải thông tin “Sẽ làm hầm chui qua sông Hàn?”. Tôi thấy đây là vấn đề nóng và cũng là điều mà tôi rất tâm đắc nên xin đóng góp vài ý kiến như sau.

Tôi thống nhất với nhu cầu bức thiết phải xây cầu mới qua sông Hàn. Chúng ta thấy rõ là sau khi cầu Rồng được đưa vào sử dụng từ ngày 29-3-2013, ô-tô được phép lưu thông qua cầu Sông Hàn không hạn chế thời gian. Song, thời gian gần đây, cầu Sông Hàn quá tải, nhất là vào những giờ cao điểm. Vì vậy, từ tháng 9 vừa qua, ô-tô không được phép lưu thông trên cây cầu này vào giờ cao điểm.

Tôi cho rằng, xây hầm chui qua sông Hàn là cần thiết để tránh tình trạng ùn tắc giao thông trong tương lai. Việc chọn địa điểm để xây hầm chui, với điểm ở quận Hải Châu nút Đống Đa - Trần Phú và điểm ở quận Sơn Trà là đường Vân Đồn thật hợp lý.

Những điểm này nằm giữa hai cây cầu Sông Hàn và Thuận Phước, có khoảng cách khá xa, nên đáp ứng thiết thực nhu cầu giao thông cho khu Trung tâm Hành chính ở phía tây kết nối với khu dân cư tập trung ở các phường Nại Hiên Đông, Thọ Quang... phục vụ du lịch, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa tại các khu vực phường Nại Hiên Đông, An Hải Bắc, Mân Thái (quận Sơn Trà) và thành phố Đà Nẵng nói chung.

Tất nhiên, chính quyền thành phố sẽ tính toán nhiều phương án. Song, nếu thiết kế theo kiểu cầu nổi như những cây cầu hiện tại của thành phố Đà Nẵng thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến các phương tiện giao thông đường thủy và các hoạt động vui chơi giải trí dưới nước đang được đầu tư phát triển mạnh tại khu vực này như: du thuyền, lướt ván, đua thuyền, tàu du lịch... Vì vậy, nên chọn phương án xây dựng hầm cầu chui qua sông Hàn (như mô hình hầm cầu Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn ở thành phố Hồ Chí Minh). Phương án này có thêm ưu điểm là sẽ tạo điểm nhấn kiến trúc cho thành phố, phục vụ hoạt động du lịch và cũng là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng.

THÁI VĂN ĐOÀN

;
.
.
.
.
.