.

Sơn Trà vóc dáng mới

.

Những ngày cuối năm, đến với Sơn Trà, người dân thành phố, những người đi xa nay về thăm quê và du khách gần xa không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi và được tận hưởng không gian tuyệt đẹp của cảnh sông Hàn, những cây cầu, tuyến đường mới mở và bãi biển thơ mộng. Kết quả này có sự đóng góp lớn của một năm nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Quận Sơn Trà như khoác thêm chiếc áo mới đẹp lộng lẫy nhờ nỗ lực bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.  Ảnh: Trần Ngọc
Quận Sơn Trà như khoác thêm chiếc áo mới đẹp lộng lẫy nhờ nỗ lực bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”. Ảnh: Trần Ngọc

Quá trình chỉnh trang đô thị trong suốt 20 năm qua trên địa bàn quận Sơn Trà đã đem lại sự đổi thay kỳ diệu cho từng tuyến đường, khu dân cư, góc phố. Diện mạo đô thị Sơn Trà khang trang với những con đường mới đầu tư rộng rãi, những tòa nhà cao chọc trời, những công trình kiến trúc độc đáo, những khách sạn ven biển tuyệt đẹp và những bãi tắm, điểm tham quan, dịch vụ hấp dẫn, an toàn, văn minh thu hút đông du khách, dịch vụ du lịch ngày càng phát triển.

Cùng với đó, những nỗ lực của quận trong công tác bảo đảm trật tự đô thị và du lịch, chống bán hàng rong, đeo bám và chèo kéo khách, dẹp nạn lang thang xin ăn và xin ăn biến tướng, duy trì vệ sinh môi trường... làm vừa lòng người dân và du khách. Đặc biệt, thành quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” như đang khoác trên mình chiếc áo mới đẹp tinh tươm.

Theo UBND quận Sơn Trà, trong năm 2015, quận đã huy động hơn 16.000 lượt người tham gia 190 lượt ra quân phong trào “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp” kết hợp hưởng ứng “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” tại các điểm tồn tại rác thải, lô đất trống dọc theo các tuyến đường chính và 10.000 lượt người ở các khu dân cư thực hiện quét dọn vệ sinh xung quanh khu vực sinh sống, bảo đảm môi trường thông thoáng, sạch và đẹp.

Các địa phương, đơn vị bền bỉ ra quân xóa bỏ 37.000 tờ rơi quảng cáo rao vặt (QCRV) sai quy định và 367 băng-rôn trên các tuyến đường trọng điểm; xử lý 9 đối tượng dán QCRV sai quy định, phạt tiền 10 triệu đồng; triển khai lắp đặt 11 bảng dán QCRV miễn phí...

Nhờ đó, đến nay, các tuyến đường trọng điểm cơ bản không còn QCRV sai quy định, các tuyến đường nhỏ và kiệt hẻm đã giảm đáng kể. Quận cũng đã thành lập 8 tổ xử lý hàng rong, chèo kéo khách và đã tổ chức ra quân đẩy đuổi, nhắc nhở các đối tượng bán hàng rong, chèo kéo, đeo bám khách trên các tuyến đường, lập biên bản 185 trường hợp, phạt tiền 31 triệu đồng.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch cho các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cam kết không để xảy ra các trường hợp bán hàng rong, chèo kéo, đeo bám khách tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận...

Bên cạnh đó, lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị và các phường đã thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự đô thị trên các tuyến đường trọng điểm, các điểm tham quan, du lịch như: đường Võ Nguyên Giáp, Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Hồ Nghinh, Trần Hưng Đạo, cầu Rồng, khu vực trước cầu tàu DHC, công viên Biển Đông, chùa Linh Ứng…

Các đơn vị chức năng đã thu giữ 320 hộp đèn quảng cáo, 655 bảng hiệu quảng cáo, 367 băng-rôn, 316 dù và lều bạt, 225 bàn, 454 ghế, tháo dỡ 283 hàng quán tạm dựng trái phép; xử phạt 892 xe máy để dưới lòng lề đường với số tiền 134 triệu đồng; nhắc nhở và xử phạt hơn 500 trường hợp kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường với số tiền 61 triệu đồng; xử lý 24 đối tượng lang thang xin ăn và xin ăn biến tướng, hầu hết là người từ địa phương khác đến.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 25-12-2014 của Thành ủy Đà Nẵng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” trên địa bàn quận Sơn Trà đã mang lại những kết quả đáng phấn khởi. Bước sang năm 2016, quận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của nhân dân và phát huy lối sống thân thiện, nhiệt tình và mến khách của người dân Sơn Trà, góp phần xây dựng và giữ gìn hình ảnh của quận đối với du khách trong nước và quốc tế.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các lực lượng ra quân bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, trật tự du lịch và xử lý các đối tượng bán hàng rong, xin ăn biến tướng, chèo kéo khách tại các tuyến đường, địa điểm du lịch... để Sơn Trà ngày càng thay da đổi thịt, phát triển mạnh về du lịch, dịch vụ và sạch đẹp, văn minh, tiện nghi, chào đón du khách gần xa.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.