.

Tăng hiệu lực giám sát của HĐND thành phố

.

Năm 2015, thành phố đạt những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, nhưng vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc và bức xúc dai dẳng được cử tri tập trung kiến nghị trước kỳ họp 15 HĐND thành phố khóa VIII, sẽ khai mạc hôm nay (8-12). Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho biết:

Ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng.

 - Đây là kỳ họp cuối năm 2015 và là kỳ họp cuối cùng của HĐND thành phố khóa VIII, với nhiều nội dung quan trọng. 

Điểm khác so với các kỳ họp trước là ngoài những nội dung đánh giá tình hình kinh tế-xã hội, xây dựng chính quyền, quốc phòng-an ninh năm 2015, thảo luận và thông qua Nghị quyết nhiệm vụ năm 2016 - năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố; và nhiều nghị quyết quan trọng khác, tạo tiền đề phát triển cho giai đoạn 2016-2020.

Kỳ họp đánh giá, rà soát lại tất cả các nội dung đã được nêu trong các Nghị quyết HĐND thành phố từ đầu khóa VIII và sẽ thảo luận thông qua kế hoạch phát triển 5 năm (2016-2020) của thành phố.

Đối với một số vấn đề bức xúc, nổi cộm như: khớp nối và quản lý quy hoạch, công tác giải tỏa, đền bù và bố trí tái định cư; việc xử lý ngập úng; ô nhiễm môi trường; việc triển khai chậm một số dự án; an toàn giao thông, trật tự đô thị, tội phạm và tệ nạn ma túy, vệ sinh an toàn thực phẩm…đã được tổng hợp, chọn lọc, chuyển UBND thành phố xử lý và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng thành phố trước kỳ họp để HĐND thành phố và cử tri theo dõi, giám sát. Thường trực HĐND thành phố sẽ đưa những nội dung này vào thảo luận trong kỳ họp.

Đối với phiên chất vấn của đại biểu HĐND thành phố tại kỳ họp, qua theo dõi, Thường trực HĐND thành phố nhận thấy các tổ đại biểu HĐND thành phố đã có sự phân công đại biểu nghiên cứu, lựa chọn các nội dung mang tính bức xúc để chất vấn các cơ quan có thẩm quyền.

Tôi tin cùng với sự dân chủ, thẳng thắn, minh bạch, kỳ họp lần này sẽ giải quyết cơ bản các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã phản ánh, đáp ứng sự mong đợi của cử tri thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Thọ trực tiếp kiểm tra, rà soát công tác bố trí tái định cư trên địa bàn huyện Hòa Vang. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Thọ trực tiếp kiểm tra, rà soát công tác bố trí tái định cư trên địa bàn huyện Hòa Vang. Ảnh: VIỆT DŨNG

* Ông có thể cho biết kết quả cụ thể thực hiện Nghị quyết HĐND thành phố về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2015?

- Năm 2015 là năm kết thúc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010-2015. Xác định tầm quan trọng đó, Thường trực HĐND, các Ban HĐND thành phố khẩn trương chỉ đạo tổ chức thực hiện nghị quyết và kết luận kỳ họp, đồng thời xây dựng chương trình giám sát cụ thể.

Việc triển khai thực hiện nghị quyết đến thời điểm này đạt nhiều kết quả khởi sắc, 11/11 chỉ tiêu đều đạt và vượt. Tăng trưởng GRDP đạt 9,8%. Thu ngân sách vượt dự toán. Nhiều công trình trọng điểm hoàn thành đúng tiến độ, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Thành phố cơ bản giải quyết dứt điểm nợ đất tái định cư từ năm 2013 trở về trước. Chương trình xây dựng nông thôn mới hoàn thành đúng tiến độ. Việc triển khai chủ đề “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” bước đầu tạo chuyển biến tích cực, góp phần làm cho diện mạo thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Đề án giảm nghèo theo chuẩn thành phố đến năm 2017 về đích trước thời hạn trong năm 2015 và hoàn thành vượt kế hoạch đề án xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo.

Công tác cải cách hành chính, cải thiện chất lượng phục vụ công dân, tổ chức, doanh nghiệp được thực hiện tốt, góp phần đưa Đà Nẵng đạt thứ hạng cao so với cả nước. Lĩnh vực y tế, giáo dục có bước phát triển, chuyển biến tích cực. Quốc phòng-an ninh cơ bản được giữ vững.

Song, bên cạnh những kết quả đạt được, chúng tôi nhận thấy việc tổ chức triển khai thực hiện một số nội dung của nghị quyết HĐND thành phố vẫn còn những hạn chế, chậm, thiếu quyết liệt nên hiệu quả chưa cao.

* Cử tri thành phố rất quan tâm đến việc giải quyết đơn thư của công dân, xin ông cho biết kết quả công tác này của HĐND thành phố trong năm qua và kế hoạch trong năm đến?

- Đây là một trong những nội dung trọng tâm được Thường trực HĐND thành phố quan tâm chỉ đạo. Trong năm 2015, HĐND thành phố đã tiếp nhận 925 đơn. Nội dung đơn chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư 37,4%; văn hóa - xã hội 14%; hành chính-tư pháp-thi hành án 13,2%; đất đai 10,4%; quản lý đô thị 11,2%.

Thường trực HĐND thành phố đã xử lý 880 đơn, trong đó chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 583 đơn; hướng dẫn, trả lời đơn 160 trường hợp; lưu đơn do có nội dung trùng lắp 84 trường hợp; họp giám sát giải quyết đối với 15 đơn; công dân xin rút đơn là 38 trường hợp và đang giám sát xử lý đối với 45 đơn còn lại.

Qua theo dõi kết quả giải quyết, xử lý, phản hồi đơn thư của công dân cho thấy, UBND thành phố và các ngành chức năng ngày càng nâng cao trách nhiệm trong việc giải quyết đơn thư, kiến nghị của công dân.

Cụ thể, có 80 trường hợp kiến nghị được các cơ quan chức năng chấp nhận giải quyết, 57 trường hợp được chấp nhận toàn bộ nội dung, 23 trường hợp kiến nghị được chấp nhận một phần. Thường trực HĐND thành phố đã trực tiếp giám sát 15 đơn bức xúc, có tính phức tạp, được các ngành chức năng chấp nhận kết quả giám sát và triển khai thực hiện nghiêm túc.

Theo đó, 11 trường hợp được giải quyết dứt điểm, 4 trường hợp đang trong quá trình giải quyết. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan chậm giải quyết dẫn đến công dân bức xúc, mặc dù Thường trực HĐND thành phố đã có văn bản đôn đốc nhưng chưa khắc phục.

Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, còn tình trạng “khoán” cho cấp dưới, thiếu kiểm tra, đôn đốc. Ngoài ra, có một số trường hợp công dân cố tình không chấp nhận kết quả giải quyết của cơ quan chức năng, gửi đơn khiếu kiện nhiều lần, gây khó khăn cho việc xử lý đơn thư.

Từ thực tế đó, là cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, trong năm 2016, HĐND thành phố tiếp tục tập trung giám sát và có yêu cầu, kiến nghị cụ thể với các cơ quan chức năng liên quan kịp thời chấn chỉnh, có biện pháp khắc phục để công tác giải quyết đơn thư của công dân ngày càng hiệu quả, đáp ứng niềm mong đợi, tin tưởng của người dân.

* Cảm ơn ông!

Việt Dũng thực hiện

;
.
.
.
.
.