.

Trả lời ý kiến cử tri (Tiếp theo)

.

(Tiếp theo)

Đề xuất nâng mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách xã, phường

Hỏi: Chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức xã, phường không bảo đảm, đặc biệt là đối với cán bộ không chuyên trách. Đề nghị UBND thành phố quan tâm xử lý.

Trả lời:

Về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức xã, phường:

Hiện nay, cán bộ, công chức cấp xã đã tốt nghiệp trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên, được xếp lương như công chức hành chính, quy định tại Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước, ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14-12- 2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Đây là bảng lương thống nhất từ Trung ương đến phường, xã.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng đã quy định một số loại phụ cấp cụ thể dành cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách để khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức phường, xã làm việc như: phụ cấp chức vụ lãnh đạo; phụ cấp theo loại đơn vị hành chính phường, xã; phụ cấp kiêm nhiệm...

Về phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách phường, xã:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22-10-2009 của Chính phủ, mức phụ cấp hằng tháng cho những người hoạt động không chuyên trách phường, xã không vượt quá hệ số 1,0 mức lương cơ sở và theo Khoản 2 Điều 15 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP: “Những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc”.

Ngoài các quy định của Trung ương, UBND thành phố đã quan tâm dùng ngân sách thành phố hỗ trợ tăng mức phụ cấp hằng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách phường, xã theo trình độ: Đại học 1,75 lần mức lương cơ bản; cao đẳng 1,67; trung cấp 1,60; chưa có trình độ chuyên môn 1,52; hỗ trợ mức phụ cấp kiêm nhiệm chức danh; phụ cấp đơn vị hành chính và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho những người hoạt động không chuyên trách từ ngân sách; nâng định mức khoán cho những người hoạt động không chuyên trách phường, xã từ 5 triệu đồng (năm 2011) lên 6 triệu đồng (năm 2012 đến nay).

Tiếp thu ý kiến của cử tri, hiện nay, UBND thành phố đang hoàn chỉnh Đề án kiện toàn và nâng cao chất lượng người hoạt động không chuyên trách phường, xã để trình HĐND thành phố trong kỳ họp cuối năm 2015, trong đó đề xuất một số giải pháp nhằm sắp xếp lại và nâng cao mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách phường, xã.

Tổ dân phố quy mô mới hoạt động hiệu quả hơn

Hỏi: Đề nghị UBND thành phố tổng kết rút kinh nghiệm 3 năm việc chia tách tổ dân phố. Tăng phụ cấp tổ trưởng tổ dân phố ít nhất từ 5 đến 7 ngày công lao động để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ.

Trả lời:

Về tổng kết rút kinh nghiệm 3 năm thực hiện việc tổ chức lại tổ dân phố:

Tháng 9-2012, thành phố có chủ trương sắp xếp, tổ chức lại tổ dân phố với quy mô gọn từ 30 đến 40 hộ gia đình để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ dân phố.

Qua gần 3 năm triển khai thực hiện, nhìn chung các tổ dân phố có quy mô gọn, vị trí địa lý liên cư liên địa, giảm áp lực về chỗ sinh hoạt, thuận lợi trong công tác quản lý, tuyên truyền đặc biệt là huy động, nhắc nhở nhân dân tham gia sinh hoạt…

Qua 2 cuộc khảo sát đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ dân phố với quy mô mới, kết quả cuộc khảo sát thứ nhất có 70% ý kiến và đợt khảo sát thứ hai có 81% ý kiến đánh giá tổ dân phố quy mô mới hoạt động với hiệu quả tốt hơn.

Định kỳ hằng năm, UBND các quận, huyện và các ngành liên quan đã chủ động thường xuyên báo cáo kết quả tình hình triển khai Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 30-10-2012 của Thành ủy Đà Nẵng về tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của tổ dân phố, thôn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và Quyết định số 51/2012/QĐ-UBND ngày 20-11-2012 của UBND thành phố ban hành quy chế về tổ chức và hoạt động của tổ dân phố, thôn trên địa bàn thành phố tại địa phương và lĩnh vực quản lý.

Trong năm 2013 và năm 2014, thành phố cũng đã tổ chức 2 lần gặp mặt bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận với 18.000 lượt người tham gia nhằm đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU qua các năm. Qua đó, đã tiếp thu những ý kiến đóng góp và kịp thời điều chỉnh những nội dung bất hợp lý. Như vậy, việc sơ kết tình hình tổ chức và hoạt động của tổ dân phố, thôn để đánh giá và rút kinh nghiệm được thực hiện thường xuyên.

Về phụ cấp tổ trưởng tổ dân phố:

Liên quan đến chế độ phụ cấp dành cho tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn,  hiện nay, UBND thành phố đã ban hành quy định chức danh, chế độ chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách dưới phường, xã và công an viên thường trực tại xã theo Quyết định số 05/2014/QĐ-UBND ngày 21-1- 2014 của UBND thành phố. Theo đó, hệ số phụ cấp dành cho tổ trưởng tổ dân phố là 0,5 mức lương tối thiểu, trưởng thôn là 0,6 mức lương tối thiểu.

Ngoài ra, các tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn còn được UBND thành phố hỗ trợ cấp bảo hiểm y tế, cấp báo Đà Nẵng, trợ cấp Tết...

Chủ tịch UBND thành phố định kỳ tặng bằng khen cho các tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn có quá trình công tác lâu dài tại chính quyền cơ sở để động viên các tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn có thành tích và tham gia hoạt động trên địa bàn thành phố.

H.A tổng hợp

;
.
.
.
.
.