.

Tuyệt đối không nể nang, né tránh trong kiểm tra, giám sát

.

Ngày 16-12, tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2015, do Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy tổ chức, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công Trí chỉ đạo: “Phải thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát các dấu hiệu vi phạm để kịp thời kết luận, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng quy định; tuyệt đối không nể nang, né tránh”.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy ghi nhận những kết quả mà UBKT các cấp nỗ lực đạt được năm qua; đồng thời chỉ rõ một số hạn chế như: Thường trực cấp ủy một số nơi chưa quan tâm, chỉ đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; việc kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm còn ít.

Đồng chí Võ Công Trí đề nghị, trong thời gian tới, cần tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, UBKT, cán bộ, đảng viên các cấp về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; chú trọng kiểm tra những vấn đề nổi cộm, bức xúc; giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo; quan tâm kiện toàn cơ quan UBKT và UBKT các cấp, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2015, UBKT các cấp đã chủ động thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 23 đảng viên, kết luận có 22 trường hợp vi phạm, phải thi hành kỷ luật 12 đảng viên.

Giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo đối với 18 trường hợp; đồng thời những vụ việc nổi cộm, bức xúc ở cơ sở cũng được xử lý kịp thời, tạo dư luận tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ngoài ra, các cấp có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 87 đảng viên (trong đó khiển trách 66, cảnh cáo 13, cách chức 1, khai trừ 7).

UBKT Thành ủy cũng đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra 17 tổ chức Đảng trong việc thực hiện Chỉ thị 36-CT/TU của Bộ Chính trị (khóa XI), các hướng dẫn, kế hoạch của Trung ương và Thành ủy về Đại hội Đảng bộ các cấp, phục vụ tốt Đại hội Đảng bộ các cấp, góp phần vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Về nhiệm vụ năm 2016, UBKT các cấp tập trung thực hiện tốt công tác kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kể cả cấp ủy viên cùng cấp; đẩy mạnh giám sát đảng viên là cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý, cấp ủy viên cùng cấp. Xem xét, giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo tổ chức Đảng, đảng viên, nhất là đơn thư tố cáo có liên quan đến đại biểu HĐND để phục vụ bầu cử HĐND các cấp…

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.