.
Vấn đề cử tri quan tâm

Khổ... vì ngập úng

.

Tại thôn Đông Hòa (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) đâu đâu cũng thấy ao tù, nước đọng. Tình trạng này kéo dài nhiều năm qua, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp muôn vàn khó khăn.

Đường liên tổ trong thôn Đông Hòa luôn trong tình trạng ứ đọng nước, rau muống, cỏ dại mọc tràn hai bên đường.
Đường liên tổ trong thôn Đông Hòa luôn trong tình trạng ứ đọng nước, rau muống, cỏ dại mọc tràn hai bên đường.

Những năm gần đây, quá trình đô thị hóa với những công trình, khu dân cư mới mọc lên đã làm cuộc sống thôn Đông Hòa đảo lộn.

Ông Ngô Tấn Tôn, trú tổ 10, bức xúc nói: “Sống ở thành phố đô thị loại 1 nhưng có khác nào ở quê! Mưa lớn ngập đã đành, đằng này không mưa, nước cũng ứ đọng quanh năm suốt tháng, ruồi muỗi nảy sinh, mùi hôi thối từ các ao tù cũng lan tỏa khắp nhà dân”.

Đi một vòng quanh thôn Đông Hòa, chúng tôi mới cảm nhận những lời nói của ông Tôn là đúng. Những con đường bê-tông cũ kỹ bao quanh thôn luôn trong tình trạng ẩm thấp, có những đoạn rau muống, cỏ dại từ các ao tù mọc lấn lên cả mặt đường.

Nước thải sinh hoạt của người dân cũng không được thu gom mà chảy trực tiếp ra ngoài, ứ đọng hai bên đường với màu đen ngòm và mùi hôi thối khó chịu.

Khi được hỏi về tình trạng ngập úng, một người dân ở đây bức xúc nói: Khi nào trời mưa thì lên đây, sẽ thấy cuộc sống và người dân khổ như thế nào, học sinh đi học lội nước ra sao.

Tình trạng trên ảnh hưởng không nhỏ tới việc đến lớp của hàng trăm học sinh Trường tiểu học Lê Kim Lăng. Theo cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hiếu, năm học vừa qua, sân trường đã được đầu tư nâng cấp và bê-tông hóa nhưng so với mức ngập của những năm trước đây, sân trường vẫn còn thấp hơn 1 mét.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, khu vực này chỉ ngập mỗi khi có lũ lớn về, sau đó nước chảy ra sông Cẩm Lệ và rút nhanh.

Tuy nhiên, sau khi nâng cấp quốc lộ 1A và mở rộng khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ từ những năm 2009-2010, thôn Đông Hòa đã trở thành vùng trũng, kẹp giữa quốc lộ 1A có bình độ hơn 1,5 mét và các khu dân cư mới Bàu Cầu và Cẩm Nam cao hơn gần 2 mét. Chính vì thế, từ nhiều năm nay, thôn Đông Hòa trở thành cái rốn đựng nước.

Chủ tịch UBND xã Hòa Châu Nguyễn Bình khẳng định, tình trạng ngập úng tại thôn Đông Hòa đã diễn ra từ nhiều năm nay do chưa được chỉnh trang, khớp nối với những khu tái định cư mới.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng chỉ can thiệp trước mắt là đầu tư cống thoát nước để tránh tình trạng ngập úng lớn, kéo dài, chứ không thể giải quyết triệt để. Còn chuyện giải tỏa trắng hay chỉnh trang đô thị lại thôn Đông Hòa thì thuộc thẩm quyền của thành phố.

Ông Lê Kim Hiền (trú thôn Đông Hòa) cho hay, hơn 5 năm nay, bất cứ cuộc tiếp xúc nào, cử tri cũng đã phản ánh trình trạng này, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Người dân cứ mong ngóng sự vào cuộc của các ngành chức năng nhưng hiện nay, chính quyền địa phương chỉ mới dừng lại ở việc phát phiếu thăm dò ý kiến của người dân là muốn đi hay ở lại. Nhân dân trong thôn mong muốn một lần được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các cấp cùng các ngành chức năng để sớm tìm ra hướng đi hợp lý, giúp cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân nơi đây bớt khổ.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.