.
Vấn đề cử tri quan tâm

Trả lại cho dân phần thu thừa tiền sử dụng đất

.

Gần 2,437 tỷ đồng là số tiền thành phố phải trả lại cho 87 hộ dân thuộc các phường Hòa Hải, Hòa Quý, Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) do thu thừa tiền sử dụng đất (SDĐ) khi các hộ này làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố, nguyên nhân là do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận Ngũ Hành Sơn phân loại hồ sơ và áp dụng không đúng, dẫn đến thu thừa tiền SDĐ của dân.

Chi nhánh không làm sai(?!)

Từ kết quả hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp 12 và 13 của HĐND thành phố diễn ra vào ngày 17-4-2015 (nội dung là giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố), đơn khiếu nại của ông Mai Non (ở số 272 Nguyễn Duy Trinh, phường Hòa Hải) đã được giải quyết theo quan điểm của HĐND thành phố: Việc gì có lợi nhất cho dân thì làm.

Theo đó, ông Mai Non được thành phố trả lại phần thu thừa 50% tiền SDĐ đã nộp khi làm thủ tục để được cấp sổ đỏ. Sau đó, Sở TN&MT đã phát hiện 87 hộ dân có lịch sử SDĐ tương tự ông Mai Non.

Khi giải quyết thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ cho người dân, Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ngũ Hành Sơn vẫn áp dụng thu 100% tiền SDĐ đối với diện tích trong hạn mức giao đất ở, trong khi mức đúng ra phải thu là 50%. Tổng số tiền 87 hộ dân phải nộp là 5,976 tỷ  đồng, trong số này có 66 hộ đã nộp tiền, 21 hộ ghi nợ tiền SDĐ trên sổ đỏ.

Trao đổi với phóng viên, ông Tăng Hà Vinh, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ngũ Hành Sơn, khẳng định cơ quan mình không làm sai mà chỉ làm theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 876/UBND-QLĐTh ngày 29-01-2013 (Về xử lý cấp Giấy chứng nhận quyền SDĐ đối với trường hợp SDĐ làm nhà ở từ ngày 10-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004).

Thế nhưng, nội dung công văn này là đồng ý theo đề nghị về các mức thu tiền SDĐ của Sở TN&MT tại Báo cáo số 08/BC-STNMT do ông Nguyễn Thanh Cảnh (đã nghỉ hưu) lúc đó là Phó Giám đốc Sở TN&MT, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền SDĐ một cấp (nay là VPĐKĐĐ).

Ông Vinh giải thích: Trước khi thí điểm mô hình Văn phòng ĐKQSDĐ một cấp (tháng 8-2012), quận Ngũ Hành Sơn vẫn thu 50% tiền SDĐ đối với các trường hợp này. Nhưng khi thành phố thực hiện thí điểm mô hình Văn phòng ĐKQSDĐ một cấp cùng lúc thực hiện Chỉ thị 10-CT/TU của Thành ủy đã dẫn đến nhiều quan điểm khác nhau từ các cơ quan chức năng có liên quan đến việc giải quyết cấp sổ đỏ cho các trường hợp này.

Cụ thể: Như thế nào là lấn chiếm (trường hợp này phải thu 100% tiền SDĐ) không có định nghĩa rõ ràng.

Do vậy, các trường hợp nêu trên đều bị quy là lấn chiếm đất để xây dựng nhà ở. Chỉ đến khi có Luật Đất đai sửa đổi năm 2013, mới quy định rõ các trường hợp này chỉ phải nộp 50% tiền SDĐ. Cùng thời điểm đó, ông Mai Non gửi đơn khiếu kiện và được hoàn trả 50% tiền SDĐ.

87 trường hợp tương tự ông Mai Non được Sở TN&MT đề nghị UBND thành phố trả lại phần thu thừa 50% tiền SDĐ tại Báo cáo số 1066/BC-STNMT ngày 10-11-2015.

Tuy nhiên, ông Vinh vẫn tin rằng Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ngũ Hành Sơn không làm sai và cho biết những trường hợp này không chỉ tập trung ở Ngũ Hành Sơn mà các quận, huyện khác cũng có.

Sớm thông tin cho dân biết để tránh bị lừa đảo

Khi được phóng viên thông tin thành phố sẽ trả lại cho mình số tiền thu thừa khi làm sổ đỏ là 10,65 triệu đồng, bà Lê Thị Ruộng (trú tổ 20, phường Hòa Hải) rất bất ngờ và phấn khởi. Bà Ruộng là đối tượng chính sách (có mẹ đẻ là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cha và chị ruột là liệt sĩ), làm sổ đỏ trong năm 2014, được giảm 70% tiền SDĐ và phải nộp 21,3 triệu đồng.

Bà nói: “Nếu họ (Chi nhánh VPĐKĐĐ quận - PV) làm sai mà biết sửa sai thì tốt rồi nhưng cũng nên thông báo cho dân biết sớm”. Ông Lê Trung Thành (trú tổ 65) bị ghi nợ trên sổ đỏ với số tiền cao nhất (440 triệu đồng) cũng rất bất ngờ và vui mừng khi nghe thông tin thành phố sẽ giảm một nửa số nợ tiền SDĐ.

Ông tâm sự: “Nếu để nguyên số nợ như ban đầu không biết khi nào gia đình tôi mới trả hết”. Ông cũng mong cơ quan chức năng của thành phố sớm có văn bản thông báo cụ thể đến những người được trả lại phần thu thừa này.

Ông Huỳnh Đăng Tài, cán bộ phụ trách công tác địa chính phường Hòa Hải, cũng đồng tình với đề nghị thành phố cần thông báo sớm nhằm tránh kẻ xấu nắm được thông tin trên rồi trục lợi bằng cách hứa hẹn giúp các hộ dân này giảm tiền SDĐ đã nộp.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT, cho hay: Sở sẽ tham mưu để UBND thành phố sớm hoàn tiền cho các hộ đã nộp tiền SDĐ và cử cán bộ đến tận nhà dân nhận hồ sơ để điều chỉnh thông tin đối với các hộ được ghi nợ tiền SDĐ trên sổ đỏ, đồng thời thực hiện việc xin lỗi công dân theo quy định.

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.