.

"Cây phong ba" trên đảo Cồn Cỏ

.

Với nhiệm vụ quan sát, phát hiện mục tiêu từ xa, kịp thời thông báo cho sở chỉ huy các cấp nắm rõ và xử lý các tình huống, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Trạm Radar 540 trên đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị (thuộc Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, các chiến sĩ Trạm Radar 540 đều luôn dõi “mắt thần” canh giữ biển, đảo quê hương.

Phút giải lao sau ca trực của bộ đội radar.
Phút giải lao sau ca trực của bộ đội radar.

Con đường mòn độc đạo dẫn chúng tôi lên đỉnh cao nhất của đảo Cồn Cỏ, đó cũng là nơi đặt Trạm Radar 540. Có mặt đúng kíp trực, tôi cũng căng mắt theo dõi từng chuyển động trên màn hình radar, các thông số như cự ly, số lượng, chủng loại của các phương tiện hoạt động trên biển được kíp trực thể hiện chi tiết trên bản đồ, sau đó toàn bộ các mục tiêu được thông báo đầy đủ về trung tâm xử lý.

Trò chuyện với chúng tôi, Đại úy Bùi Bá Doanh, trắc thủ radar cho biết, công việc dù khó khăn, vất vả vì phải thay phiên nhau trực 24/24 giờ nhưng dường như ai cũng đã quen nên cảm thấy bình thường. Được coi là những “mắt thần” giữ biển, nên cán bộ, chiến sĩ của Trạm xác định phải luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió, góp phần bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.

Những năm qua, trong khu vực biển mà Trạm Radar 540 được giao quan sát, số lượng tàu thuyền tăng cao, trong đó mỗi năm có hàng trăm lượt tàu cá nước ngoài xâm phạm trái phép vào chủ quyền vùng biển của ta.

Nhiều giai đoạn, để theo dõi những bất thường về các hoạt động và mục tiêu trên biển, thực hiện lệnh báo động radar, trạm phải túc trực liên tục, căng thẳng, người và máy làm việc 24/24 giờ. Nhiệm vụ không chỉ là phát hiện, bám sát mục tiêu mà còn phải phán đoán, phân biệt, nhận định được kiểu loại mục tiêu, mục tiêu đó ở đâu đến, làm gì trên biển…

Nếu là tàu của ta thì quản lý, dẫn dắt ra vào khu vực được giao, nếu là tàu nước ngoài xâm nhập trái phép, phải kịp thời báo sở chỉ huy các cấp để có phương án xua đuổi ra khỏi khu vực biển của ta.

Trong năm 2015, Trạm đã phát hiện gần 90.000 lượt mục tiêu các loại hoạt động trên vùng biển mà đơn vị đảm nhiệm, báo cáo lên cấp trên kịp thời và chính xác. Cán bộ, chiến sĩ trên trạm luôn xác định “đảo là nhà, biển là quê hương”.

Đại úy Trần Thọ Tân, Chính trị viên trạm cho biết: Do đóng quân độc lập, xa sự lãnh đạo, chỉ huy của cấp trên nên cấp ủy, chỉ huy trạm thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm cho bộ đội, nhất là những đồng chí mới về nhận công tác biết khắc phục khó khăn, nhận rõ nhiệm vụ, nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tự giác trong công việc.

Sau mỗi ca trực, trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, đơn vị  đều tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và tham gia giao lưu hoạt động Đoàn với các đơn vị kết nghĩa trên đảo, tạo bầu không khí gắn kết thống nhất trong toàn đơn vị và đoàn kết quân dân.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, Trạm Radar 540 đã nỗ lực vượt khó bằng tinh thần đoàn kết, chủ động và sáng tạo. Theo Đại úy Nguyễn Ngọc Thái, Trạm trưởng, điều quan trọng nhất nơi núi cao, đảo xa này là mọi người phải thương yêu nhau, chia sẻ vui buồn, gắn bó như trong một gia đình.

Cán bộ, chiến sĩ trên trạm mỗi người một hoàn cảnh, xa gia đình, người thân, có những người thâm niên ăn Tết trên đảo nhiều năm liền nhưng vì nhiệm vụ nên khó khăn thế nào cũng luôn phải vượt qua. Trung úy CN Hoàng Văn Biển, nhân viên thông tin của trạm, quê ở Thái Bình. Bố Biển bị di chứng chất độc da cam, đau ốm liên miên; em trai bị thiểu năng trí tuệ; mẹ phải nghỉ dạy, ở nhà chăm sóc chồng con.

Những ngày đầu ra đảo, Biển hay buồn, luôn lo lắng, suy nghĩ nhiều về gia đình. Biết được hoàn cảnh của anh, cấp ủy, chỉ huy và anh em trong trạm thường xuyên gần gũi, động viên. Khi bố Biển qua đời, trạm cử người về quê chia buồn và thay phiên nhau trực thay Biển để anh có nhiều thời gian nghỉ lo việc gia đình.

Vừa qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy các cấp, đơn vị đã xây tặng Biển một căn nhà đồng đội. Trước sự động viên, tạo điều kiện của đơn vị, Biển rất xúc động và luôn tích cực phấn đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Được tận mắt nhìn thấy công việc của những người lính radar trên đảo Cồn Cỏ, chúng tôi cảm nhận được tinh thần trách nhiệm rất lớn của các anh. Đôi mắt luôn dõi theo từng làn sóng tỏa ra rồi thu về ở ngoài khơi xa hàng chục hải lý. Mỗi chi tiết nhỏ hiện lên trên màn hình được họ quan sát chặt chẽ, tỉ mỉ. Ở nơi đầu sóng, ngọn gió còn nhiều thử thách, lắm gian nan, nhưng những người giữ biển vẫn vững vàng như cây phong ba trên đảo.

Bài và ảnh: Thu Thủy

;
.
.
.
.
.