Chính trị - Xã hội

Cho mùa xuân thêm trọn vẹn

08:22, 29/01/2016 (GMT+7)

Năm 2015 khép lại với nhiều sự kiện và niềm vui trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn thành phố Đà Nẵng. Là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị, lịch sử, văn hóa trọng đại của đất nước, năm tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XXI Đảng bộ thành phố, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong CNVCLĐ, các cấp Công đoàn đã phấn đấu đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của thành phố.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn tại Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn thành phố Đà Nẵng năm 2015.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn tại Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn thành phố Đà Nẵng năm 2015.

Từ những con số biết nói...

Trên lĩnh vực tuyên truyền, giáo dục, có 521 hội thi, hội diễn văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao do các cấp Công đoàn tổ chức với gần 92.534 lượt diễn viên, vận động viên không chuyên tham gia, phục vụ hàng chục ngàn lượt CNVCLĐ; 1.073 đợt tuyên truyền, triển khai pháp luật liên quan đến người lao động cùng các nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội cho gần 68 ngàn lượt người… nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Mô hình tổ tự quản khu nhà trọ công nhân được nhân rộng với 36 tổ gần 3.500 công nhân, lao động là một kênh tiếp cận hiệu quả của tổ chức Công đoàn với người lao động và góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn có đông lao động nhập cư.

Công tác tham gia quản lý, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố thường xuyên chỉ đạo các cấp Công đoàn quan tâm giải quyết nhằm phát huy quyền làm chủ của người lao động thông qua việc tham gia tổ chức hội nghị người lao động và xây dựng quy chế đối thoại tại doanh nghiệp.

Tính đến 30-11-2015, đã có 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 55% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn tổ chức hội nghị người lao động; 18% Công đoàn cơ sở (CĐCS) ở doanh nghiệp (135 doanh nghiệp) tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; đã có 568/750 doanh nghiệp có CĐCS đã thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể, đạt tỷ lệ 76% với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với luật định; phối hợp với lãnh đạo đơn vị bảo đảm điều kiện, môi trường làm việc, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, nắm bắt và kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” đã có 950 sáng kiến của CNVCLĐ thành phố hoàn thành, làm lợi 21 tỷ đồng, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội thành phố năm 2015.

CNVCLĐ thành phố cũng đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Gần 7 tỷ đồng được vận động từ sự chung tay góp sức của CNVCLĐ đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội thành phố. Từ nguồn “Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn”,

LĐLĐ thành phố đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 44 “Mái ấm Công đoàn” cho CNVCLĐ; xây dựng 10 nhà cho gia đình chính sách và đồng bào dân tộc thiểu số tại quận Sơn Trà và huyện Hòa Vang; đóng góp 1,5 tỷ đồng xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa và xây dựng bệnh xá tặng quân dân huyện đảo Trường Sa và hàng trăm hoạt động khác chăm lo cho CNVCLĐ...

... đến mùa xuân đời thêm trọn vẹn      

Những ngày cuối năm, khi Tết cổ truyền đang đến rất gần, sự sẻ chia kịp thời của CNVCLĐ thành phố càng thêm nhiều ý nghĩa. Ngoài việc chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động tổ chức “Tết sum vầy” 2016 nhằm chăm lo đời sống cho CNVCLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, LĐLĐ thành phố phân bổ 2.785 suất quà Tết trị giá 1 tỷ 392 triệu đồng cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Các Công đoàn cấp trên cơ sở như Hòa Vang, Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà, Giao thông vận tải đã tặng gần 300 phần quà. Riêng Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất tặng 1.160 suất quà với tổng số tiền 580 triệu đồng, phối hợp với siêu thị Co.opMart tổ chức bán hàng bình ổn giá tại các khu công nghiệp An Đồn, Hòa Khánh và Hòa Cầm (từ ngày 25 đến 28-1-2016); các CĐCS của Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất còn trợ cấp cho hơn 150 trường hợp khó khăn khác tại đơn vị với mức 500.000 - 1.000.000 đồng/người...

Một mùa xuân thấm đẫm sự sẻ chia và hy vọng của tổ chức Công đoàn thành phố đang lan tỏa về muôn nơi, và sẽ còn trong nhiều năm sau nữa.

NGỌC CHÂN

.