Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Khu chung cư văn hóa

08:16, 20/01/2016 (GMT+7)

Tháng 6-2015, khu dân cư (KDC) Hòa Phú 5 phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu áp dụng mô hình “KDC văn hóa” và trở thành mô hình điểm của quận Liên Chiểu. Đến nay, qua nửa năm hình thành, đã cho thấy tính hiệu quả thiết thực, mang lại đời sống tinh thần cũng như môi trường xanh - sạch - đẹp hơn cho KDC.

Ông Phạm Trung Khảm, Bí thư chi bộ Hòa Phú 5A phường Hòa Minh cho biết, trước đây khu chung cư này nhếch nhác, rác thải ngập tràn quanh khu vực. Ô nhiễm môi trường, rắn, rết, ruồi, muỗi “tấn công” khu chung cư, nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Cuộc sống “tự phát” tại KDC càng làm cho tình hình trở nên phức tạp. Vốn là KDC có nhiều thành phần dân cư từ các nơi khác về sống tập trung, trong đó tiên phong là những gia đình ở khu nhà liền kề của phụ nữ đơn thân trước đây.

Tiếp đến là người dân giải tỏa, người không có nhà cửa, cán bộ viên chức chưa có nhà ở... “Ban đầu, tình trạng “cha chung không ai khóc”, nên từ những bất cập nhỏ nhất của việc vứt rác thải sinh hoạt cũng tùy tiện, không ai nhắc nhở.

Làm cái gì cũng mạnh ai nấy làm, không theo lề lối, quy củ. Chính vì thế, khi tiến hành xây dựng mô hình khu chung cư văn hóa, là một bước khởi đầu đưa lối sống văn hóa trở lại KDC Hòa Phú 5, đồng thời là bước tạo tiền đề lâu dài để phát triển lên những mô hình tiến bộ hơn. Bây giờ, qua nửa năm áp dụng, bộ mặt khu chung cư đã thay đổi hoàn toàn. Đố anh tìm thấy cọng rác nào vứt bừa bãi”, ông Khảm cho hay.

Theo mô hình điểm “Khu chung cư văn hóa” được áp dụng tại Khu chung cư Thanh Lộc Đán, có 3 nội dung gồm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường. Vốn là địa bàn phức tạp từ sự đa dạng thành phần cư dân (chủ yếu lao động nghèo, thiếu việc làm) nên nguy cơ tệ nạn xã hội gia tăng đáng kể.

Từng là điểm nóng với những vụ gây lộn cho đến cả giết người cũng đã xảy ra tại đây, đã làm cho không chỉ chi bộ, ban công tác Mặt trận KDC và ban điều hành tổ dân phố, người dân mà còn cả các cơ quan chức năng thực sự lo lắng.

Thế nhưng, từ khi mô hình mới được xây dựng và áp dụng, mọi việc đã trở nên khác hẳn. Việc quản lý nhân hộ khẩu bảo đảm tốt, không còn xảy ra tình trạng gây lộn mất an ninh trật tự, tệ nạn không còn xảy ra, đã ổn định như mọi KDC khác.

Đối với công tác phòng chống cháy nổ, ngoài các dụng cụ phòng chống cháy nổ thông thường khác, thì đến nay tại các nhà chung cư trong 12 block chung cư Thanh Lộc Đán - 100% số hộ có bình chữa cháy. Vấn đề môi trường là điểm thay đổi đáng kể, dễ nhận thấy nhất. Từ một khu chung cư ô nhiễm, bẩn thỉu nay đã thay đổi sắc diện sạch - đẹp khác hẳn.

“Ban đầu, với khối lượng rác thải lớn chất lâu ngày quanh khu vực, chúng tôi phải nhờ sự hỗ trợ từ quận Liên Chiểu và phường Hòa Minh giúp đỡ mới dọn sạch. Bây giờ, hàng ngày các nhà trưởng, tổ trưởng tổ dân phố và người dân nói chung thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nếu phát hiện người xả rác sai quy định sẽ nhắc nhở, xử lý.

Hằng tuần tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp”, ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Chính vì thế, mọi thứ được kiểm soát tốt và đi đến tạo nhận thức cho người dân về giữ gìn môi trường sống cho bản thân và cộng đồng”, ông Khảm chia sẻ.

Bây giờ ai đó lạc vào Khu chung cư Thanh Lộc Đán với 12 block nhà, sẽ khó tin rằng nơi đây từng là điểm không mấy hấp dẫn với khách lạ, nay có một quang cảnh sạch sẽ, thoáng đãng và yên bình đang thực sự yên ngự nơi đây. Nói như ông Phạm Trung Khảm, ấy là chủ trương của thành phố (Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015) đã thực sự hợp “Ý Đảng, lòng dân”.

TRỌNG HUY

.