.

Khu dân cư thân thiện môi trường

Từ mô hình điểm “Khu dân cư thân thiện môi trường” tại khu dân cư (KDC) Chơn Tâm 2A, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu được triển khai từ năm 2012 đến nay, phường Hòa Khánh Nam đã nhân rộng mô hình này tại 4 KDC: Chơn Tâm 2H, Chơn Tâm 2E, Chơn Tâm 1A5 và 1B1, bước đầu mô hình mang lại hiệu quả cao và gặt hái được những kết quả khả quan.

Qua 3 năm thực hiện mô hình điểm, KDC Chơn Tâm 2A gồm 2 tổ dân phố 65 và 66 đã thực sự khoác màu áo mới. Ông Trần Hùng, tổ trưởng tổ dân phố 66 cho biết, trước khi chia tách tổ dân phố số 16 (cũ) thành hai tổ dân phố 65 và 66, môi trường của KDC Chơn Tâm 2A bị ô nhiễm, người dân thường xuyên vứt rác bừa bãi tại các bãi đất trống, kênh mương, ven đường sắt, ngõ hẻm; phơi quần áo ngay mặt tiền nhà ở, một số khu đất trống để cỏ dại mọc biến thành nơi đổ rác; hệ thống cống rãnh chưa tổ chức nạo vét định kỳ, gây nước tù đọng làm ảnh hưởng môi trường chung...

Rất nhiều vấn đề xấu về môi trường tưởng chừng không bao giờ giải quyết được. Thế nhưng, sau 3 năm triển khai mô hình, các kiệt, hẻm từ đầu đến cuối KDC sạch sẽ; có những đoạn  không có một cọng rác. Bà Nguyễn Thị Huệ, người dân tổ 66, bày tỏ: “Phải nói là rất tuyệt vời, đời sống tinh thần của chúng tôi giờ thoải mái hơn rất nhiều. Tôi nghĩ, mỗi người dân phải có trách nhiệm, ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung và làm môi trường ngày một sạch, đẹp hơn nữa”.

Thời gian qua, với tinh thần trách nhiệm cao, Ban điều hành KDC Chơn Tâm 2A đã thực hiện phương châm “Lời nói đi đôi với hành động”. Từ vận động, tuyên truyền bà con nhân dân đến hành động xắn tay áo dọn rác thải, xóa rao vặt... là việc làm xuyên suốt từ ngày này qua ngày khác suốt 3 năm. Chính sự xuyên suốt đã hình thành thói quen mới: không vứt rác bừa bãi, có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, thậm chí là dị ứng với rác, bởi rác là kẻ thù hủy hoại môi trường sống.

Ông Đặng Quang Quí, Phó Bí thư Chi bộ KDC Chơn Tâm 2A, cho biết: “Trong các cuộc họp tổ dân phố, khu nào chưa tốt, chúng tôi sẽ nhắc nhở ngay trong cuộc họp, đồng thời gửi cả văn bản đến nhà. Trước tiên cán bộ phải gương mẫu đi đầu, từ đó mọi người ý thức và thực hiện tốt; cán bộ mà lơ là thì chắc chắn nhân dân cũng sẽ không làm tốt”.

“Từ việc thay đổi môi trường sống, bà con cũng ngày càng có lối sống văn minh hơn, tình làng nghĩa xóm được gắn kết, cùng đoàn kết xây dựng KDC ngày một khang trang, sạch đẹp hơn. Thời gian qua, bà con nhân dân đã đóng góp gần 30 triệu đồng và hàng chục ngày công để tu sửa hơn 150 mét đường bê-tông liên xóm, lắp 1 bảng quảng cáo rao vặt miễn phí, làm hơn 25 pa-nô, bảng hiệu tuyên truyền môi trường, phòng cháy chữa cháy, dịch bệnh, xây dựng 150 bồn hoa…

Năm 2014, UBND thành phố đã thẩm định và công nhận KDC Chơn Tâm 2A đạt chuẩn KDC thân thiện môi trường”, ông Quí cho biết thêm.  

Đầu năm 2015, phường Hòa Khánh Nam đã bắt tay xây dựng thêm 4 KDC thân thiện với môi trường. Để thực hiện hiệu quả, các KDC tổ chức lấy ý kiến nhân dân để hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch xây dựng thí điểm mô hình “KDC thân thiện môi trường” tại KDC, xây dựng tổ tự quản, phát động toàn dân trong KDC ký cam kết thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Tho, Bí thư Chi bộ KDC Chơn Tâm 2E, cho biết: “Song song với mô hình, KDC lồng ghép xây dựng “KDC không rác”, “KDC đảm bảo về an toàn phòng cháy và chữa cháy”, “KDC không có bạo lực gia đình và các tệ nạn khác”…; đồng thời đẩy mạnh các phong trào “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp”, phong trào “Trồng cây xanh tại các khu đất trống”, v.v… để việc bảo vệ môi trường sống tại địa bàn lan tỏa và ăn sâu vào nhận thức mọi người dân”. Đến nay, 4 KDC đã hoàn thành cơ bản trên 60% yêu cầu đề ra. Dự kiến đến năm 2016 sẽ hoàn thiện mô hình.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Nam cho biết, mô hình “KDC thân thiện môi trường” với 6 nội dung và 18 tiêu chí cụ thể, rõ ràng nên dễ hiện thực hóa. Và hiệu quả của mô hình đã làm thay đổi không chỉ lĩnh vực môi trường mà còn kéo theo cả lối sống, tình người của bà con nhân dân, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn KDC. Việc nhân rộng mô hình này hứa hẹn làm khởi sắc môi trường trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam.

KIM HIẾU

;
.
.
.
.
.