.
Mặt trận Hải Châu

Nhiều mô hình mới

Công tác Mặt trận trên địa bàn quận Hải Châu ngày càng phát huy được vai trò, vị trí và tầm quan trọng. Những kết quả của Mặt trận ngày càng được thể hiện rõ nét qua những mô hình hay, những cách làm mới.

Trong năm 2015, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu và các phường phối hợp với các tổ chức thành viên Mặt trận đăng ký xây dựng 13 “Đoạn đường văn minh đô thị”, hằng tuần vận động các hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tham gia sắp xếp lại trật tự vỉa hè, trồng cây xanh, hoa, cây cảnh trong các bồn cây trên các tuyến đường.

Đặc biệt, thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, Ban Thường trực Mặt trận quận xây dựng 7 nội dung, đồng thời triển khai mô hình “Văn hóa trong tín ngưỡng”, khi cúng đốt vàng mã phải có thùng và không rãi gạo, muối ra lòng lề đường; định kỳ vào ngày rằm, mồng 1 hằng tháng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phân công cán bộ tham gia giám sát việc rãi gạo, muối và đốt vàng mã đúng nơi quy định.

Đến nay, có hơn 90% hộ gia đình thực hiện tốt góp phần bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Với công tác phòng, chống, kiểm soát tội phạm và tệ nạn ma túy, Mặt trận quận và các phường tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng giúp đỡ 219 lượt đối tượng nghiện ma túy, trong đó có 117 đối tượng tiến bộ; vận động được 8 đối tượng nghiện ma túy tham gia cai nghiện tự nguyện.

Mặt trận quận có kế hoạch phối hợp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tập thể, cá nhân giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện về địa phương được học nghề, tạo điều kiện giải quyết việc làm, vay vốn ổn định cuộc sống.

Đã có nhiều mô hình mới, có hiệu quả được nhân rộng như mô hình “Gia đình 4 tốt”, “Phân loại rác thải tại nguồn”, “5 xây, 5 giảm”, “2 xây, 2 giảm”, “Khu dân cư, tổ dân phố văn hóa trong hội họp”, “Khu dân cư kiểu mẫu”..., qua đó tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng việc tự quản tại cộng đồng dân cư, gắn kết cộng đồng ngày càng bền chặt, thân thiện, an bình. Quỹ Vì người nghèo toàn quận năm 2015 vận động hơn 4,9 tỷ đồng, vượt 66% so với kế hoạch.

Số tiền này cùng với các nguồn lực khác đã xây dựng 10 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 92 nhà cho hộ gia đình khó khăn, hỗ trợ vốn - phương tiện sinh kế cho 81 trường hợp, hỗ trợ tiếp sức đến trường cho 1.092 trường hợp, hỗ trợ khám chữa bệnh hiểm nghèo cho 64 trường hợp, hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 415 trường hợp. Ngoài ra, Mặt trận quận duy trì hỗ trợ học phí thường niên cho 11 sinh viên con hộ nghèo vượt khó học giỏi với số tiền hằng năm 57 triệu đồng.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận phối hợp với Phòng Kinh tế tổ chức “Hội thi tuyên truyền người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng hình thức sân khấu hóa giới thiệu các sản phẩm nhằm tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước về cuộc vận động; vận động cán bộ, nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt khi mua sắm cá nhân và xem đó là biểu hiện lòng yêu nước, thực hành tiết kiệm, nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng; góp phần kích thích, đẩy mạnh sản xuất trong nước.

Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã thành lập được 2 Ban tư vấn Dân chủ pháp luật và Văn hóa xã hội, tư vấn giúp Mặt trận quận những vấn đề chuyên môn. Ngoài ra, còn tư vấn, hướng dẫn về pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho các đối tượng người nghèo, cận nghèo, người có công cách mạng, người già cô đơn, người tàn tật và trẻ em không nơi nương tựa.

Với những kết quả đạt được, năm 2015 cũng là năm thứ ba liên tiếp Ủy ban MTTQ quận Hải Châu được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện, là đơn vị dẫn đầu toàn thành phố.

HOÀNG TRINH

;
.
.
.
.
.