.

Nỗi lo từ các quán Internet

.

Bằng việc ban hành nhiều quy định về quản lý, cung cấp dịch vụ Internet, Đà Nẵng đã phần nào siết chặt quản lý về loại hình này. Tuy nhiên, đằng sau các quán dịch vụ Internet vẫn còn nỗi lo khi trẻ em bỏ học, vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng.

Các thanh-thiếu niên nghiện game dễ dẫn đến bỏ học.
Các thanh-thiếu niên nghiện game dễ dẫn đến bỏ học.

Khi nghe tin nhà trường báo về con bị đình chỉ thi học kỳ I, chị L.T.H (40 tuổi, ở quận Sơn Trà), như ngã ngửa vì không tin đó là sự thật. “Từ trước đến nay nó rất hiền, ngoan, đi học đều đặn. Dạo gần đây nó có xin tiền nhiều bảo là đi học thêm môn nọ môn kia. Ai dè...” – chị H. nói trong nước mắt.

Chị H. cho biết chị làm nghề buôn bán quần áo sỉ cho các chợ nên công việc rất bận rộn. Chồng chị làm lái xe đường dài nên cũng đi công tác suốt. Công việc bận rộn nên chị H. cũng ít có thời gian để ý đến việc học của con.

Hơn nữa, từ lớp 1 đến lớp 8, cu Bin con chị đều là học sinh khá và được đánh giá là ngoan. Khi gặp và trao đổi với cô giáo, chị mới biết Bin dạo này giao du với đám bạn xấu và thường xuyên đến các quán Internet chơi game.

Cũng vì nghiện game mà N.V.H (22 tuổi, ở quận Ngũ Hành Sơn) đã phải trả giá bằng cả quãng đời tuổi trẻ phải ngồi sau song sắt nhà tù. H. cho biết từ nhỏ đã rất mê chơi game online trong các quán Internet. Để có tiền chơi game, H. đã bỏ học và xin làm bảo vệ tại một siêu thị.

Vì công việc quá vất vả, thu nhập chẳng bao nhiêu nên H. nghĩ đến việc đi ăn cắp. Đối tượng H. nhắm đến không ai xa lạ chính là gia đình hàng xóm gần nhà. Sau khi bị phát hiện khi đang ăn trộm đồ nhà chị T., H. đã chém chị gây thương tích nặng.

Và  H. bị TAND Đà Nẵng tuyên phạt mức 12 năm tù giam cho các tội danh “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Trộm cắp tài sản”, đồng thời phải bồi thường cho người bị hại số tiền 50 triệu đồng.

Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, đến nay, thành phố có hơn 1.000 điểm cung cấp dịch vụ Internet và dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Nhiều ý kiến cho rằng, trẻ em 14 tuổi sử dụng dịch vụ Internet tại các quán net phải có người giám hộ. Tuy vậy, hiện nay rất khó có phụ huynh nào đi giám hộ con khi con đi chơi game, đó là chưa kể phần lớn các em nói dối để đi chơi nên phụ huynh rất khó biết được.

“Mấy đứa nhỏ đến thì tụi tui cho vào chơi để thu tiền, chứ làm sao mà hạch hỏi chúng được. Ngoài ra, chúng tôi đâu biết giờ đó nó được nghỉ học hay đi học mà không cho chơi”, bà T., chủ quán Internet trên đường Ông Ích Khiêm than thở. Theo quan sát của chúng tôi, mới 5 giờ, nhiều quán internet trên đường Ông Ích Khiêm, đường Lê Duẩn... đã mở cửa và thu hút khá đông các bạn nhỏ đến, chủ yếu là để “cày game”.

Để quản lý hoạt động này, từ năm 2005 đến nay, UBND thành phố đã ban hành 3 quy định về quản lý, cung cấp dịch vụ Internet và trò chơi điện tử công cộng. Đặc biệt quy định đã phân cấp mạnh cho quận, huyện để chủ động kịp thời trong quản lý và xử lý vi phạm.

Một cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, hằng năm đơn vị đều tổ chức thanh kiểm tra (khoảng trên dưới 200 điểm cung cấp dịch vụ/năm) để hướng dẫn và xử lý các chủ dịch vụ lưu trữ, cho phép người dùng truy cập, xem phim, đọc các nội dung mê tín dị đoan, đồi trụy...

Sở cũng đã triển khai phần mềm giám sát trực tuyến tình hình sử dụng dịch vụ tại các điểm công cộng. Qua đó, có thể biết được điểm cung cấp dịch vụ hoạt động quá giờ quy định vào ban đêm để chấn chỉnh, xử phạt kịp thời, hạn chế các em chơi game quá nhiều, qua đêm.

Theo cán bộ này, để hạn chế tác động tiêu cực của Internet và các trò chơi đến trẻ em thì cần có sự vào cuộc tham gia tích cực của nhà trường, phụ huynh và tổ chức xã hội như đoàn thanh niên. Còn ông Trần Văn Hoàng, Phó trưởng phòng Giáo dục đào tạo quận Ngũ Hành Sơn thì cho rằng: “Hiện nay nhiều quán Internet hoạt động từ sáng sớm đến tận đêm khuya và đã thu hút khá đông các em đến, chủ yếu là để chơi game, ảnh hưởng không nhỏ đến việc học. Bởi vậy, cần phải quản lý chặt hơn nữa các loại hình dịch vụ Internet, đồng thời xây dựng khu vui chơi, tạo các sân chơi lành mạnh để thu hút học sinh tham gia”.

Bài và ảnh: Kim Ngân

;
.
.
.
.
.