.

Tăng cường vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận

.

Sáng 8-1, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ 5, khóa X (nhiệm kỳ 2014-2019) để báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2015 và triển khai chương trình phối hợp, thống nhất hành động năm 2016. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.           ảnh: Đoàn Lương
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. ảnh: Đoàn Lương

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm qua, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa hình thức tập hợp, đoàn kết rộng rãi các giai cấp, tầng lớp nhân dân từ đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài, đội ngũ trí thức, người tiêu biểu có uy tín trong cộng đồng, các doanh nhân đến nhân dân lao động và đạt được những kết quả đáng khích lệ; góp phần củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân cùng chung tay xây dựng và phát triển thành phố ngày càng văn minh, giàu mạnh.

Trong đó, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được Mặt trận các cấp thực hiện có hiệu quả với số tiền vận động hơn 22 tỷ đồng. Từ nguồn vận động này, Mặt trận các cấp đã triển khai nhiều hoạt động để giúp đỡ các hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều hoạt động để tuyên truyền và vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”; tổ chức hội nghị triển khai mô hình Khu dân cư “Thân thiện môi trường”, góp phần thực hiện tốt Đề án Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường trong năm 2015; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Mặt trận các cấp đã phối hợp xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hay, hiệu quả, phát huy tác dụng tại địa bàn khu dân cư như: mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Gia đình 7 tốt”, “2 gặp 3 biết”, “Tiếng chuông cảnh báo”, “Thập gia ba an toàn”…

Triển khai chương trình phối hợp, thống nhất hành động năm 2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đẩy mạnh tuyên truyền kết quả Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; triển khai học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh thông báo một số kết quả nổi bật thành phố đạt được trong năm qua và những nhiệm vụ trọng tâm thành phố sẽ tập trung thực hiện trong thời gian đến.

Bí thư Thành ủy đề nghị Mặt trận các cấp tham gia chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đặc biệt tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác bầu cử, tổ chức tốt hội nghị địa phương để chọn những người xứng đáng tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận các chủ trương, chính sách của thành phố; phát huy vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận...

Hội nghị đã bầu bổ sung 4 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nhiệm kỳ 2014-2019 và kết nạp thêm Hội Người khuyết tật vào thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố. Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện cho 1 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2015 và Cờ thi đua xuất sắc phong trào thi đua năm 2015 cho 4 đơn vị.

Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.