.

Xuân về ở Trường Sa

.

Ba hồi còi vang vọng cất lên, những chuyến tàu từ Quân cảng Cam Ranh hùng dũng rẽ sóng vươn khơi, bắt đầu cuộc hành trình “chở Tết” đến với quần đảo Trường Sa.

Cán bộ,  chiến sĩ ở đảo Trường Sa Đông gói bánh chưng đón Tết. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Cán bộ, chiến sĩ ở đảo Trường Sa Đông gói bánh chưng đón Tết. Ảnh: ĐẶNG NỞ

“Chở Tết” ra đảo

Đến hẹn lại lên, vào những ngày đầu tháng Chạp, Quân cảng Cam Rang rộn ràng hơn bao giờ hết. Những con tàu trên hải trình hướng đến Trường Sa chở đầy ắp tình thương yêu từ đất liền và hương vị Tết đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi tiền tiêu của Tổ quốc. Trên con tàu HQ 561 đến với các đảo ở Đông Nam quần đảo Trường Sa, như: Trường Sa, Trường Sa Đông, Đá Lát, Đá Tây, Đá Đông…, Đại tá Bùi Đình Dương, Lữ đoàn phó Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Trưởng đoàn công tác luôn nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ trên tàu buộc chặt hàng hóa trước khi tàu vươn khơi.

Những chậu mai vàng, chậu quất được chăm chút cẩn thận, những đàn heo, đàn gà được đưa vào chuồng và chăm sóc “đặc biệt” trong suốt hành trình đến các đảo. Đại tá Bùi Đình Dương cho biết, năm nay, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân chủng Hải Quân và nhân dân cả nước, các chuyến tàu của Vùng 4 Hải quân đã chở trên 400 tấn quà Tết đến với các đảo ở Trường Sa.

Mai vàng, nếp, lá dong, bánh, mứt, heo, gà… đều được Lữ đoàn 146 chuẩn bị đầy đủ để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi hải đảo có được cái Tết đầy đủ, ấm cúng như ở quê nhà.

Đón chúng tôi tại cầu cảng, Trung tá Đỗ Thế Tuyển, Chỉ huy trưởng, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa vui mừng cho biết, năm nào cũng vậy, quân và dân trên đảo có nhiều hoạt động thiết thực để vui xuân, đón Tết.

Ở nơi đảo xa, dù không thuận tiện như trong đất liền nhưng quân và dân trên đảo cũng tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao; cùng nhau gói và nấu bánh chưng; duy trì tăng gia sản xuất, bảo đảm lượng rau xanh cho các bữa ăn, tạo khí thế thi đua sôi nổi mỗi khi Tết đến, xuân về. “Tết ở đảo luôn đủ đầy hoa tươi, bánh ngọt, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo Trường Sa - nơi đầu sóng, ngọn gió - luôn ấm lòng mỗi độ Tết đến, xuân sang”, Trung tá Đỗ Thế Tuyển cho biết thêm.

Cùng với việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện về vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo vui Tết cổ truyền của dân tộc một cách đầy đủ và ấm cúng như ở đất liền, chính quyền thị trấn Trường Sa đã huy động cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường, trồng thêm nhiều cây xanh để đảo ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Ngoài ra, còn tổ chức xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều công trình có ý nghĩa, thiết thực nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo. Dù khó khăn, thách thức vẫn còn nhưng mỗi cán bộ, đảng viên trên vùng đảo thiêng liêng của Tổ quốc vẫn đang và sẽ tiếp tục phát huy tính tiên phong gương mẫu trong các nhiệm vụ chính trị và trong hoạt động thi đua nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

Các chiến sĩ ở đảo Trường Sa Đông trang hoàng bàn thờ Bác Hồ để đón Tết.
Các chiến sĩ ở đảo Trường Sa Đông trang hoàng bàn thờ Bác Hồ để đón Tết.

Vững tay súng nơi đầu sóng

Chuyến hành trình đến với Trường Sa, trên con tàu HQ 561 có nhiều cán bộ, chiến sĩ hành quân ra đảo nhận nhiệm vụ. Trong số đó, chúng tôi đã gặp và trò chuyện thân tình với một người con của Đà Nẵng, binh nhì Phạm Xuân Thành (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà).

Phạm Xuân Thành cho biết: “Được khoác lên mình màu áo Hải quân là mong ước từ thuở bé của em. Hôm nay, điều ước đó đã thành hiện thực. Em mong từng giờ để được lên tàu và hành quân ra đảo làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quần đảo Trường Sa”. Thành cho biết thêm, em vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng FPT xong là đăng ký tình nguyện đi lính. Ba mẹ, ông ngoại và hai anh của Thành cũng là người lính Hải quân, vì vậy, Thành muốn phát huy truyền thống của gia đình và mong muốn phục vụ lâu dài trong lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam.

Còn với binh nhất Nguyễn Văn Lợi (quê Hà Nội) thì chuyện ra đảo làm nhiệm vụ là niềm tự hào, vinh dự lớn lao. Lợi nói: “Đây là lần đầu tiên em ăn Tết xa nhà nhưng được đón Tết trên đảo cùng đồng đội cũng là kỷ niệm đáng nhớ, đáng tự hào. Lần đầu tiên được đồng đội chỉ dẫn cách gói bánh chưng, cách trang hoàng bàn thờ Bác Hồ để đón Tết…, em cảm thấy mình lớn lên và trưởng thành rất nhiều dù mới nhập ngũ hơn 7 tháng”.

Đại úy Cao Văn Tơn, Chỉ huy trưởng đảo Đá Đông B thuộc quần đảo Trường Sa, khẳng định: Vui xuân không quên nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ chúng tôi luôn đoàn kết, chủ động, khắc phục khó khăn, kiên trì cảnh giác, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong khi đó, cùng một tâm thế vững vàng, kiên định, Đại đức Thích Nhuận Tựu, Trụ trì chùa Trường Sa chia sẻ: Mừng Đại hội Đảng, mừng Xuân mới, chư tăng chùa Trường Sa nguyện cầu cho đất nước Việt Nam hòa bình, phồn vinh; bộ đội, nhân dân huyện đảo Trường Sa an lành, kiên định nơi đầu sóng ngọn gió; vững chắc trước phong ba, bão táp và âm mưu của các thế lực thù địch, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng mà bao đời nay ông cha ta đã hy sinh xương máu để bảo vệ.

Tết đến, xuân về, quân và dân trên quần đảo Trường Sa luôn trong tư thế chắc tay súng, sẵn sàng chiến đấu để giữ gìn sự bình yên của biển, đảo quê hương; hoàn thành tốt trọng trách mà Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao phó; giúp đỡ ngư dân an tâm bám biển, khai thác nguồn lợi hải sản, góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.