.

Chạy tour ngày Tết

.

ĐNĐT - Trong khi người người trở về sum họp bên gia đình thì các hướng dẫn viên (HDV) phải gói ghém hành lý ăn Tết xa nhà. Họ đã đem tình yêu quê hương đất nước, đem nét đẹp văn hóa của Tết Việt giới thiệu cho du khách gần xa.

Các HDV tất bật chạy tour dịp Tết.
Các HDV tất bật chạy tour dịp Tết.

Dù tất bật chạy tour Tết nhưng nhìn thấy mọi người đón Tết ấm cúng và vui tươi, họ quên đi nỗi buồn khi phải ăn Tết xa nhà.

Đi tour “2 năm”

Theo các hãng lữ hành địa phương, dịp Tết Nguyên đán năm nay lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng từ 25-30% nên nhiều công ty phải điều động thêm các HDV “vệ tinh” bên ngoài.

Chi nhánh Công ty lữ hành Bến Thành Tourist tại Đà Nẵng chỉ có 10 HDV nguồn nhưng phải tuyển thêm từ 50-70 cộng tác viên để chạy tour dịp Tết, trong đó đa phần là các HDV tiếng Việt.

“Tết năm nay được nghỉ dài ngày, nhiều gia đình dành thời gian đi du lịch trong nước nên thị trường du lịch nội địa có phần sôi động hơn thị trường khách quốc tế. Khách quốc tế đến Đà Nẵng chỉ tăng nhẹ so với năm ngoái, chủ yếu là thị trường khách nói tiếng Hoa. Đến hẹn lại lên, hầu như năm nào các hãng lữ hành cũng luôn đau đầu vì phải tìm HDV chạy tour Tết”, anh Nguyễn Văn Tài, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty lữ hành Bến Thành Tourist tại Đà Nẵng cho hay.

Theo anh Tài, để đáp ứng lượng khách du lịch tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán thì nhiều HDV phải “ôm” tour Tết từ những ngày cuối năm cũ qua những ngày đầu năm mới. Điều đó có nghĩa là nhiều HDV đi tour “2 năm” chưa được về nhà.

Dù đã quen với cuộc sống luôn dịch chuyển nay đây mai đó, thế nhưng không ít HDV vẫn ngậm ngùi khi phải vắng nhà trong dịp Tết, khi thèm cảm giác được đón giao thừa bên người thân, được thưởng thức những món ăn mang hương vị Tết của quê họ.

Anh Trần Trung Đức, HDV Công ty Du lịch Việt Đà Travel có 4 năm vào nghề cũng là 4 năm đón Tết xa gia đình. Quê ở Hà Tĩnh nhưng hầu như năm nào anh Đức cũng không thể sắp xếp thời gian về thăm gia đình vì lịch chạy tour kín từ những ngày cuối tháng Chạp. “Cứ mỗi lần đến Tết lại nhớ nhà, nhớ những món ăn mẹ nấu. Năm nay chạy tour Tết ở Đà Nẵng, không khí đón Tết ở đây khác xa ở quê nên tôi cũng không cảm nhận Tết là mấy, nhưng vì công việc đành phải chấp nhận đón Tết xa nhà”, anh Đức trải lòng.

Nhiều HDV ăn Tết xa nhà như anh Đức cũng giấu nỗi buồn vào trong để đem nụ cười, đem những bài thuyết trình hay nhằm gây ấn tượng cho du khách về điểm đến. Với họ, xa nhà trong dịp đặc biệt càng thêm quý những phút giây đoàn viên bên gia đình, càng thêm yêu cái Tết quê hương.

Đem Tết Việt đi khắp muôn phương

Theo các HDV “gạo cội”, chạy tour Tết bao giờ cũng vất vả hơn so với ngày thường vì các dịch vụ ăn uống, vui chơi có phần hạn chế. Vì vậy các HDV phải tính toán làm sao đảm bảo được chất lượng dịch vụ tốt nhất cho du khách mà không bị “bể” tour.

Anh Nguyễn Đình Khiêm, HDV tiếng Trung, Công ty lữ hành Bến Thành Tourist cũng đã quen cảm giác đón Tết xa nhà. Anh chia sẻ, trong cái buồn xa nhà cũng có cái vui khi chạy tour Tết. Vui vì được đón Tết ở nhiều nơi, được biết thêm về phong tục, văn hóa của mọi miền quê trên khắp cả nước. Đưa khách du lịch đi đến đâu, anh cũng cố gắng truyền tải không khí đón Tết ở nơi đó để họ hiểu thêm nét đẹp văn hóa Việt Nam.

“Ai cũng buồn khi vắng nhà trong dịp Tết. Ai cũng muốn đón Tết ấm cúng bên gia đình nhưng có những công việc đặc thù mình phải chấp nhận. Nhiều năm ăn Tết xa nhà, tôi cũng quên đi cái buồn của riêng mình. Đi đến đâu tôi cũng xem như là nhà của mình bởi đón những cái Tết khác nhau ở những miền quê khác nhau cũng có cái thú vị của nó. Khách du lịch đi tour Tết cũng rất thích thú vì họ được thưởng thức đặc sản Tết của Việt Nam”, anh Khiêm nói.

Đem Tết Việt đi khắp muôn nơi cũng là mong muốn của nhiều HDV yêu nghề như anh Khiêm. Họ xem những chuyến đi dịp Tết là cơ hội để tích lũy thêm vốn sống và kiến thức cho cái nghề “nay đây mai đó”.

“Càng đi nhiều, chúng tôi càng học hỏi thêm kinh nghiệm để tích lũy cho nghề và cũng là cách để chúng tôi truyền tình yêu quê hương, đất nước đến với du khách thập phương”, anh Lê Văn Thịnh, HDV Công ty lữ hành Bến Thành Tourist chia sẻ.

Với những HDV nữ phải trải qua cảm giác xa nhà mỗi dịp Tết đến xuân về là điều không dễ dàng. Bởi một phần công việc áp lực, một phần sức khỏe không đảm bảo vì phải di chuyển liên tục trong nhiều ngày lại thêm cảm giác xa nhà nên hầu hết họ đều từ chối dẫn tour Tết.

Nhưng cũng có những nữ HDV nhiều năm “dấn thân” vào nghề, chấp nhận cái Tết xa nhà để giữ chân nguồn khách quen, tạo mối quan hệ với các công ty lữ hành. “Nhiều năm đón Tết xa nhà cũng quen. Tết đến mình được mặc quần áo mang phong tục của mỗi nơi để “khoe” với du khách gần xa. Nếu đi tour ở Huế thì mặc áo dài, đi tour ở miền Tây thì mặc áo bà ba, thấy không khí đón Tết ở mọi nơi mình cũng vui lây”, bạn Nguyễn Thị Trân, HDV tự do cười tươi. 

Thêm một cái Tết nữa phải xa nhà. Những “sứ giả” của ngành du lịch đã gói ghém mọi thứ để chuẩn bị cho các chương trình tour dài ngày. Trong khi mọi người vui chơi với không khí đón Xuân thì họ phải tất bật chạy tour để mang Tết Việt đến với du khách gần xa.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.