.

Đà Nẵng: Hạn chế "hung thần" xe ben chạy ngày, cấp giấy phép theo giờ

.

Liên quan đến hàng loạt vụ tai nạn xe ben trên Quốc lộ 14B tại Đà Nẵng thời gian qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị địa phương này hạn chế xe tải lưu thông vào ban ngày, có thể điều tiết bằng cấp giấy phép theo giờ, lắp đặt biển báo cấm dừng, đỗ xe trên đoạn tuyến.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ben. (Ảnh minh họa. Ảnh: Nguyễn Hoàng/Vietnam+)
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ben. (Ảnh minh họa. Ảnh: Nguyễn Hoàng/Vietnam+)

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 14B đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến đường dãn cầu Hòa Xuân và nút giao giữa đường Cách mạng tháng Tám và đường Nguyễn Hữu Thọ, thành phố Đà Nẵng đã có những diễn biến phức tạp với 4 vụ tai nạn liên quan đến xe tải, làm 3 người chết.

Ngay sau đó, Tổng cục Đường bộ và Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cùng với Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng đã kiểm tra hiện trường, phân tích các dữ liệu giám sát hành trình với các xe tải cho thấy, lưu lượng xe tải ben tham gia phục vụ xây dựng các khu đô thị mới trên đoạn tuyến có nhiều nút giao, mật độ xe tải cao cùng với các loại xe khác tham gia giao thông trên tuyến lớn.

Đặc biệt, theo ông Huyện, tình trạng xe tải vi phạm tốc độ diễn ra khá phức tạp. trong tháng 1 và tháng 2-2016, tổng số lượt xe vi phạm tốc độ là 25.383 lượt, trong đó có 308 lượt xe vượt quá tốc độ cho phép hơn 35km/giờ. Các xe tải hơn 10 tấn gây tai nạn giao thông vừa qua đều không có số liệu tốc độ qua thiết bị giám sát hành trình.

Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải khẩn trương tổ chức lại giao thông nút giao xuyến bằng cách bỏ bục đảo ở giữa, thảm lại mặt đường, lắp đèn tín hiệu giao thông để tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu.

“Lắp biển báo cấm dừng, đỗ xe trên đoạn tuyến này; hạn chế xe tải lưu thông vào ban ngày, có thể điều tiết bằng cấp giấy phép theo giờ, xác định thời gian cao điểm cho phù hợp với thực tế để lắp đặt biển cấm xe tải. yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) cho tất cả các xe tải từ 7 tấn trở lên, thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc duy trì hoạt động của thiết bị hộp đen và việc chấp hành tốc độ lưu thông; thanh kiểm tra chặt chẽ các xe chở quá tải trọng, các doanh nghiệp vận tải để phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, đình chỉ hoạt động vận tải,” vị Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý việc vi phạm; tăng cường lực lượng kiểm soát điều tiết giao thông vào giờ cao điểm; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ; tăng cường giám sát, phát hiện của người dân.

Ngoài ra, từ ngày 1-4-2016, Sở Giao thông Vận tải phải bỏ biển báo 30km/giờ trong khu vực nút giao và điều chỉnh biển 40km/giờ thành biển 50km/giờ đối với xe tải trên đoạn km15+100-km18+200 trên Quốc lộ 14B.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.