Chính trị - Xã hội

Phát triển cảng Đà Nẵng thành cảng tổng hợp quốc gia

07:49, 19/03/2016 (GMT+7)

* Xây dựng cảng Liên Chiểu sau  năm 2020

Ngày 18-3, Công ty CP Tư vấn Xây dựng công trình hàng hải báo cáo với lãnh đạo thành phố cùng đại diện các bộ: Giao thông vận tải, Công thương, Kế hoạch-Đầu tư... về kỳ cuối dự án “Rà soát, cập nhật điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung bộ (nhóm 3) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” (phần các cảng trên địa bàn thành phố).

Theo khảo sát của đơn vị tư vấn, cảng biển Đà Nẵng (bao gồm khu bến Thọ Quang-Sơn Trà, bến cảng tổng hợp Sơn Trà, bến cảng xăng dầu, bến khí hóa lỏng và bến nhà máy đóng, sửa chữa tàu) dự báo đến 2020 lượng hàng hóa thông qua cảng dao động ở mức 10,9 - 11,9 triệu tấn và dự báo đến năm 2030 sẽ là 28,7 triệu tấn; khu bến Liên Chiểu (bao gồm bến tổng hợp Liên Chiểu, bến xăng dầu, bến cảng xi-măng) năm 2020 đạt khoảng 0,9 đến 1 triệu tấn và đến năm 2030 dao động 10,6 - 11,5 triệu tấn. Tương tự, lượng khách qua các cảng Đà Nẵng là trên 120.000 lượt khách và đến năm 2030 trên 250.000 lượt khách.

Để đạt các dự báo trên, địa phương cần tận dụng tối đa về lợi thế địa lý, điều kiện tự nhiên, có sự kết nối giữa cảng tổng hợp, cảng container, cảng du lịch của các cảng đầu mối trong khu vực Trung Trung bộ để từ đó xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đảm bảo tính kết nối cao. Cụ thể, tập trung phát triển cảng Đà Nẵng thành cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1, lâu dài có thể phát triển đảm nhận vai trò cảng quốc tế ở khu vực miền Trung.

Trong đó, khu bến Tiên Sa là bến cảng tổng hợp có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000-50.000 DWT, tàu container có sức chở đến 4.000 TEUs; tàu khách du lịch đến 225.000 GRT với ga hành khách đồng bộ. Giai đoạn 2, nâng năng lực hàng hóa qua cảng Tiên Sa lên 8-10 triệu tấn hàng hóa/năm và 300.000 lượt khách quốc tế/năm.

Bến Sơn Trà là bến tổng hợp đến năm 2020 đủ năng lực tiếp nhận tàu 10.000 – 20.000 DWT, năng lực 1,5-1,7 triệu tấn/năm. Bến xăng dầu có quy mô tiếp nhận tàu 5.000 DWT, năng lực hàng hóa 0,3 triệu tấn/năm. Bến khí hóa lỏng quy mô cho tàu 5.000 DWT cập bến, với 0,3 trệu tấn /năm. Bến cảng nhà máy đóng, sửa tàu Sông Thu-X50 quy mô tiếp nhận được tàu 5.000 DWT đầy tải và tàu 8.000 DWT không tải.

Cảng Liên Chiểu phát triển theo nhu cầu trước mắt có chức năng chuyên dùng cho hàng rời, hàng lỏng, sau năm 2020 xây dựng để trở thành cảng đảm nhận là cửa ngõ quốc tế tại khu vực miền Trung, đủ năng lực tiếp nhận tàu 100.000 tấn, năng lực hàng hóa thông qua cảng đến năm 2030 là 9 - 10,4 triệu tấn hàng hóa.

Đại diện các bộ đều thống nhất với điều chỉnh của đơn vị lập dự án, đặc biệt chủ trương xây thêm cảng Liên Chiểu mới là phù hợp với xu thế phát triển của thành phố cũng như khu vực miền Trung. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, bộ ủng hộ chủ trương xây dựng cảng Liên Chiểu, tuy nhiên bộ chỉ có thể hỗ trợ thành phố xây dựng bờ kè đê chắn sóng (tạm ước khoảng 3.000 tỷ đồng), phần xây dựng cảng thành phố phải huy động từ các nguồn ngân sách hoặc xã hội hóa. Trước mắt, UBND thành phố phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương khẩn trương hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, huy động vốn để sau năm 2020 mới có thể khởi động.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cơ bản thống nhất với bản báo cáo của đơn vị tư vấn dự án. Tuy nhiên, phần dự báo về lượng hàng hóa qua cảng và lượt khách quốc tế sau năm 2020 có phần hơi khiêm tốn, rất dễ bị rơi vào tình trạng quá tải, vì vậy yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Về dự án cảng Tiên Sa giai đoạn 2, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư, nếu không trong một vài năm đến cảng Tiên Sa sẽ quá tải. Tuy nhiên, thành phố sẽ tính toán khống chế lượt hàng hóa thông qua cảng phù hợp với năng lực các phương tiện lưu thông ra vào cảng để đảm bảo an toàn giao thông, cũng như tránh ùn tắc giao thông.

Về việc mở rộng cầu cảng đón tàu du lịch, thành phố đã thống nhất với Vùng 3 Hải quân sẽ kéo dài cầu cảng hiện tại từ 130 mét lên 200 mét để có thể tiếp nhận những tàu du lịch lớn. Thành phố cam kết sẽ khẩn trương triển khai mọi công tác chuẩn bị, để sau năm 2020, có thể xây dựng cảng Liên Chiểu.

T.S

.