.
Qua đơn - thư bạn đọc

Nhà trái phép phủ kín đất nông nghiệp

.

Lãnh đạo quận Thanh Khê khẳng định, từ năm 2015, quận không cấp phép xây dựng tạm cho các hộ dân ở các tổ dân phố số 46, 47 (tổ 12 trước đây) thuộc phường Thanh Khê Tây - vốn là một “điểm nóng” về xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Thế nhưng, khi dừng cấp phép, người dân đã kịp xây nhà phủ kín diện tích đất nông nghiệp khu vực này.

Căn nhà tạm của bà Lài.
Căn nhà tạm của bà Lài.

Mới đây, theo tin báo của người dân, chúng tôi trở lại tổ 46 và 47 tìm gặp bà Hoàng Thị Lài. Bà Lài là một trong những người đầu tiên đến đây mua đất nông nghiệp lúc đó khá rẻ (do đất không có giấy tờ), mua bán chỉ có giấy tờ viết tay.

Đó cũng là thời điểm khu vực này nóng lên tình trạng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Mua được miếng đất 50m² với giá 8 triệu đồng, bà Lài không còn tiền để xây. Gia đình bà xin được vài tấm tôn, bạt rách dựng lên cái nhà tạm trong khi xung quanh nhiều nhà xây dựng kiên cố.

Phường Thanh Khê Tây lúc đó do ông Ngô Văn Thanh làm Chủ tịch UBND phường đã tổ chức lực lượng nhiều lần cưỡng chế nhà bà Lài. Khi báo chí phát hiện, phản ánh sự thiếu bình đẳng giữa người có điều kiện xây nhà không phép kiên cố không bị buộc tháo dỡ và người nghèo dựng nhà tạm lại bị tháo dỡ, căn nhà tạm của gia đình bà Lài mới được để yên cho đến hôm nay.

Bãi đất trống năm 2012.
Bãi đất trống năm 2012.

Giờ đây, đến khu vực này, chúng tôi không nhận ra vì hàng loạt nhà xây chật kín như một khu phố mới. Đi quanh một vòng qua 2 tổ 46 và 47, chúng tôi ghi nhận có 2 hộ dân đang cơi nới thêm ngôi nhà kiên cố, một số móng nhà đã hoàn thành.

Một số người dân ở đây cho hay, quận không cho phép xây dựng nhưng nếu có nhu cầu mua đất làm nhà, người bán sẽ giới thiệu “cò” giúp xây nhà không giấy phép mà không bị buộc tháo dỡ. Đặt vấn đề quận có cấp phép xây dựng cho khu vực này với cơ quan tham mưu cấp phép xây dựng, chúng tôi được ông Ngô Văn Thanh, nguyên Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây - nay là Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Thanh Khê, yêu cầu phải có văn bản của Chủ tịch UBND quận chỉ đạo thì ông mới trả lời báo chí.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Văn Tĩnh thừa nhận người tiền nhiệm của ông có cấp phép xây dựng tạm nhưng các hộ dân phải cam kết khi giải tỏa không đòi bồi thường. Ông Tĩnh cũng thừa nhận thực trạng có trường hợp người mua đất và xây nhà trái phép (để bán lại hoặc làm nhà trọ cho thuê - PV). Khi ông nhậm chức Chủ tịch UBND quận vào tháng 5-2015, quận không còn cấp phép tạm cho khu vực này nữa.

Lối vào xóm nhà bà Hoàng Thị Lài hôm nay đã thành khu phố mới toàn nhà trái phép.
Lối vào xóm nhà bà Hoàng Thị Lài hôm nay đã thành khu phố mới toàn nhà trái phép.

Ông Trần Tấn Lực, Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị quận Thanh Khê cho biết, dịp giáp Tết Bính Thân 2016 có xảy ra một vụ xây nhà không phép tại phường Thanh Khê Tây. Theo ông Huỳnh Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây, từ cuối năm 2014, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, phường đã rà soát, thực hiện quyết liệt việc ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép.

Ông Hải lý giải về tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn diễn ra thành “điểm nóng”, đặc biệt ở các tổ 46, 47 là do trước đây phường buông lỏng công tác quản lý quy hoạch và cấp giấy chứng nhận xây dựng cho người dân.

Người dân lợi dụng sự lỏng lẻo trong quản lý đã “chẻ” giấy phép xây dựng 1 nhà thành 2 căn nhà để khi phát hiện thì sự việc đã rồi và “xuê xoa” với nhau. Bên cạnh đó, có tình trạng mua bán đất bằng cam kết viết tay giữa các hộ dân.

Người bán sau khi nhận tiền đã “bặt vô âm tín”, nếu lô đất đó có liên quan đến tính pháp lý chưa bảo đảm, người mua hoàn toàn bị động, có khi còn mất trắng tiền mua đất. Mặt khác, trong công tác quản lý, có tình trạng lực lượng quy tắc (quận, phường) có lúc “qua mặt” lãnh đạo UBND phường, để khi xảy ra sự việc xây trái phép thì mới vỡ lẽ và rất khó giải quyết do có những trường hợp được gửi gắm… Ông Hải cũng cho biết, có 2 cán bộ phường có nhà ở khu vực này.

Tình trạng xây dựng trái phép ở tổ 46, 47 phường Thanh Khê Tây không còn nóng nữa mà rút vào âm thầm xây kín đất trống. Chắc chắn từ những móng nhà ở khu vực này sẽ tiếp tục hình thành những căn nhà hoàn thiện để đưa vào danh sách “chuyện đã rồi” vốn tồn tại nhiều năm qua.

TRỌNG HUY - SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.