.

Tăng cường vai trò giám sát của Quốc hội

.

Ngày 2-3, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa và các đại biểu QH: Lê Văn Hoàng, Nguyễn Thị Kim Thúy tiếp xúc cử tri các quận, huyện của thành phố. 

Các đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng trao đổi với cử tri thành phố tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 2-3.  Ảnh: Việt Dũng
Các đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng trao đổi với cử tri thành phố tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 2-3. Ảnh: Việt Dũng

Làm rõ trách nhiệm giám sát tối cao

Do đây là cuộc tiếp xúc cuối cùng để chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 11, QH khóa XIII, dự kiến khai mạc vào ngày 21-3, bế mạc vào ngày 14-4; đồng thời tiến tới bầu cử QH khóa XIV và HĐND các cấp nên cử tri tập trung kiến nghị những vấn đề về chất lượng hoạt động của QH khóa XIII.

Cử tri Đặng Vân (quận Hải Châu) đề nghị QH cần phân tích trách nhiệm trong việc phối hợp giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp; đồng thời đánh giá hiệu quả của hoạt động giám sát tối cao. Theo cử tri Đặng Vân, nhiệm vụ giám sát để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của QH trong thời gian qua được thể hiện rất nổi bật, góp phần quan trọng giữ sự ổn định và đưa nền kinh tế tăng trưởng khá trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn và biến động liên tục.

Tuy vậy, trên lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, nhiều vụ án phát hiện ngay trong đầu nhiệm kỳ QH khóa XIII nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm, còn gây bức xúc trong nhân dân. “Phải kiểm điểm để rút kinh nghiệm về ưu điểm, những việc chưa làm được hoặc còn dang dở trong hoạt động điều hành của QH để hoạt động của QH khóa XIV ngày càng thể hiện được ý chí, nguyện vọng của cử tri cả nước. QH phải tiếp tục hướng mạnh đến mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, cử tri Vân đề nghị.

Cử tri Phạm Minh Thông (quận Sơn Trà) đề nghị QH phải nhạy bén trong việc định hướng phát triển khi Việt Nam gia nhập TPP cũng như các hiệp định thương mại tự do để nền kinh tế thích ứng nhanh trong “sân chơi” chung với những quy định khắt khe; đồng thời QH phải giám sát và đôn đốc để giải quyết nhanh các vụ án oan sai; cần sớm xem xét thông qua Luật Biểu tình.

Theo sát vấn đề dân sinh

Cử tri Đặng Nghi (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) cho biết, sau nhiều lần kiến nghị, đến nay cầu, cống thoát lũ trên đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được xử lý và cơ bản đạt yêu cầu. Tuy nhiên, cần xây dựng cống chui dành cho xe chuyên dụng, xe chữa cháy… băng qua tuyến đường này.

Cử tri Đặng Nghi đề nghị đại biểu QH cần có ý kiến với các cơ quan chức năng, yêu cầu các nhà thầu giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, bụi bẩn, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở hai bên đường. Đối với đường vành đai phía Nam, cử tri đề nghị các chủ đầu tư cần tham khảo ý kiến người dân địa phương trước khi thiết kế xây dựng các cầu, cống thoát lũ cho phù hợp.

Cử tri Trần Đình Vy (xã Hòa Tiến) đề nghị cần kiểm tra vật liệu xây dựng trước khi thi công, đảm bảo công trình nghiệm thu đạt chất lượng tốt.

Ngoài ra, một số cử tri các quận, huyện đề nghị không chuyển đổi mục đích từ dự án nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại và một số vấn đề liên quan đến quy định mua bảo hiểm y tế tự nguyện, chế độ cho người bị địch bắt tù đày, gia đình liệt sĩ…

Trong đó, về việc mua bảo hiểm y tế tự nguyện, cử tri Võ Ngọc Đãi (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) cho rằng còn nhiều bất cập, nhất là quy định mua tuyến nào chỉ khám tuyến đó và đề nghị QH cần xem lại để làm sao thẻ bảo hiểm có giá trị trong cả nước.

Phải sáng suốt lựa chọn người tài đức

Cử tri thành phố cảm ơn Đoàn đại biểu QH Đà Nẵng trong nhiệm kỳ 2011-2016 đã thực hiện khá tốt trách nhiệm của mình, đóng góp thiết thực vào hoạt động của QH, góp phần cùng thành phố tạo những chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Trên cơ sở đó, cử tri đề nghị chuẩn bị cho bầu cử QH và HĐND các cấp sắp đến, QH cần đưa ra những cơ chế hiệu quả để cử tri có thông tin chính xác, lựa chọn những người có đức, có tài, toàn tâm, toàn ý tham gia QH khóa XIV.

Cử tri Nguyễn Bá Hội (huyện Hòa Vang) đề nghị QH cần chuẩn bị tốt công tác bầu cử, đặc biệt là giới thiệu người ra ứng cử phải là người có tâm, có tài và hết sức trong sáng, tránh vụ lợi, bè phái.

Cử tri Đinh Tuyết Cường (xã Hòa Phước) và cử tri Võ Ngọc Đãi (xã Hòa Châu) đề nghị ĐBQH cần giải trình rõ ràng, công khai các vấn đề cử tri phản ánh tại hội nghị tiếp xúc cử tri để tất cả các cử tri được biết, chứ không nên chỉ trả lời riêng cho từng cử tri.

Tiếp thu các kiến nghị của cử tri, Trưởng Đoàn đại biểu QH đơn vị Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa cho rằng các ý kiến, kiến nghị đã thể hiện tâm huyết, trình độ hiểu biết, sự quan tâm của đông đảo cử tri thành phố gửi đến nghị trường QH và các hoạt động khác của QH.

Ông Huỳnh Nghĩa cho biết, sở dĩ dự án Luật Biểu tình chậm trình ra kỳ họp QH vì nội dung chưa hoàn thiện, cần nghiên cứu chỉnh sửa để khi ban hành bảo đảm các yêu cầu thực hiện. Theo ông Nghĩa, kỳ họp thứ 11 QH khóa XIII sẽ bàn thảo nhiều nội dung quan trọng, trong đó có công tác nhân sự. Về chất lượng đại biểu QH và HĐND các cấp, ông Huỳnh Nghĩa tin vào sự lựa chọn sáng suốt của cử tri thành phố đối với những người được giới thiệu ứng cử. Cử tri càng có thông tin về người ứng cử bao nhiêu thì sự lựa chọn sẽ chính xác bấy nhiêu.

Truy đến cùng cán bộ tiếp tay phá rừng

Bức xúc trước tình trạng rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (Đà Nẵng) và Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội) bị xâm hại nhưng cán bộ có trách nhiệm không phát hiện, xử lý kịp thời, cử tri Nguyễn Văn Cương (quận Hải Châu) đề nghị phải xử lý nghiêm để nêu gương.

“Ai tiếp tay, ai đứng đằng sau những vụ việc như thế phải bị cơ quan quản lý truy đến nơi đến chốn, phát hiện đúng người vi phạm thì phải kỷ luật nghiêm minh”, cử tri Cương bức xúc. Đồng quan điểm này, một số cử tri đề nghị phải có cơ chế giám sát trách nhiệm công vụ của từng cán bộ về việc thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là trong những lĩnh vực nhạy cảm như quản lý rừng, đất đai, cấp phép dự án đầu tư, xây dựng.

Việt Dũng - Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.