.

Tháo dỡ nghĩa trang xây dựng trái phép ở Hòa Sơn

.

Thời gian gần đây, tình trạng xây dựng nghĩa trang trái phép, mua bán đất bất hợp pháp ở nghĩa trang Hòa Sơn tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) lại diễn biến phức tạp. Sau khi dư luận lên tiếng về tình trạng trên, chính quyền xã phối hợp với Ban quản lý nghĩa trang Hòa Sơn khẩn trương kiểm tra, xử lý vụ việc.

Khu đất người dân xây dựng nghĩa trang trái phép bị lực lượng chức năng xã Hòa Sơn đập bỏ.  Trong ảnh: Đại diện lãnh đạo xã và cơ quan chức năng huyện kiểm tra hiện trường ngày 14-3.
Khu đất người dân xây dựng nghĩa trang trái phép bị lực lượng chức năng xã Hòa Sơn đập bỏ. Trong ảnh: Đại diện lãnh đạo xã và cơ quan chức năng huyện kiểm tra hiện trường ngày 14-3.

Theo đó, ngày 11-3, UBND xã Hòa Sơn kiểm tra thực tế, phát hiện 2 vị trí do người dân tự ý xây dựng nghĩa trang trong phần diện tích nghĩa trang thành phố (đã quy hoạch, giai đoạn 4 và 5 mở rộng) nhưng chưa bàn giao đất cụ thể cho hộ dân có nhu cầu sử dụng. Sau đó, lực lượng chức năng xã đã tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ phần xây dựng trái phép này (một vị trí có diện tích 15 x 5m và một vị trí có diện tích 7 x 4m).

Ông Trần Kim Đính, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, việc người dân tự ý xây dựng khu vực nghĩa trang đã được thành phố quy hoạch là sai quy định, vì phần đất này chưa được bàn giao cụ thể cho người dân.

“Những người dân tự ý xây dựng này nhằm “làm cò” để sau khi miếng đất có chủ thì họ nhận luôn việc làm mộ để “tạo việc làm” cho bản thân. Sau khi phát hiện, chúng tôi đã đập bỏ phần xây dựng trái quy định. Việc để xảy ra sai phạm, một phần do nghĩa trang quá rộng (gần 300ha), nằm khuất sau núi, các dịch vụ đi kèm tại nghĩa trang thường rất phức tạp.

Trong khi ở xã hiện không có cán bộ quy tắc đô thị chuyên trách mà chỉ có cán bộ địa chính kiêm luôn quản lý, dẫn đến để lọt những vụ việc trên. Về phía chính quyền địa phương, trong phạm vi nghĩa trang, xã cũng chỉ quản lý về mặt an ninh trật tự; liên quan đến quy hoạch, bố trí đất nghĩa trang như thế nào là do Ban quản lý nghĩa trang chịu trách nhiệm”, ông Đính nói.

Theo ông Đính, người dân nào khi có nhu cầu mua đất làm nghĩa trang cần liên hệ trực tiếp với Ban quản lý nghĩa trang hoặc UBND xã Hòa Sơn để được hướng dẫn cụ thể, đúng quy định, tránh gặp trực tiếp các đối tượng “cò” đất nghĩa trang dẫn đến mất tiền mà đất “mua” được cũng không đủ tính pháp lý, gây phức tạp thêm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Hiện khu vực nghĩa trang Hòa Sơn đã được quy hoạch (giai đoạn 4 và 5 mở rộng) sát vào tận mép núi, nên không có chuyện người dân tự ý “xẻ núi” làm nghĩa trang để bán.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Hòa Vang xảy ra tình trạng người dân tự ý cải tạo đất rừng thành đất nghĩa trang, bán lại cho người khác để kiếm lời bất chính, khiến dư luận bức xúc. Dẫu vậy, đến nay chính quyền các cấp ở huyện Hòa Vang vẫn chậm trong xử lý vụ việc.

T.HUY - P.CHUNG

;
.
.
.
.
.