Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

"Bí quyết" đổi thay ở Hòa Phú 4

08:09, 27/04/2016 (GMT+7)

Khu dân cư (KDC) Hòa Phú 4 phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu có 9 tổ dân phố (TDP). Trong 9 tổ, có 5 tổ nằm trong các khu tái định cư (TĐC), 4 tổ là 4 nhà chung cư (H, F, G, I) thuộc khu chung cư Hòa Minh dành cho những người dân được di dời từ dự án đường Liên Chiểu – Thuận Phước (đường Nguyễn Tất Thành) lên ở. Cuộc sống của người dân nơi đây vốn khó khăn, việc làm không ổn định, nhưng đến nay họ đã vươn lên, có nhiều đổi thay đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Hải, Bí thư chi bộ Hòa Phú 4, chia sẻ: “KDC chúng tôi có nguồn gốc cư dân đa dạng, từ khắp nơi về TĐC cùng chung sống. Vốn trình độ dân trí còn hạn chế, bên cạnh thiếu việc làm nên đời sống gặp nhiều khó khăn.

Đáng kể, tại 4 tổ ở các nhà chung cư, có đến gần 50% là hộ nghèo (theo chuẩn mới). Những hộ này đa phần dời về khu chung cư từ dự án giải tỏa, nhường đất để làm đường ven biển từ đầu những năm 2000. Vốn không có việc làm ổn định, khi giải tỏa được đền bù có chút tiền, họ sinh ra “quên” lao động, thích ăn nhậu và chơi bời nên nảy sinh nhiều hệ lụy. Một thời gian sau, họ nhận thức được tình cảnh thiếu thốn mỗi ngày nên đã chí thú làm ăn. Tuy vậy, đến nay, do tuổi đời đa phần trên dưới 50, nên ít có điều kiện học nghề, trong khi nghề biển ngày càng khó khăn, chỉ đi làm “thợ đụng” nên không ổn định”.

Nhận nhiệm vụ làm Bí thư chi bộ từ năm 2013, ông Hải chỉ đạo hệ thống quân – dân – chính trong KDC ra sức vận động, tuyên truyền người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách; chăm lo đời sống người dân trong tổ; phát triển kinh tế để ổn định đời sống.

Trong công tác an ninh trật tự, với sự hỗ trợ nhiệt tình của Cảnh sát khu vực, TDP, dân phòng KDC thường xuyên tuần tra, kiểm tra để bảo đảm không xảy ra vi phạm. “Trước đây, tình trạng hút chích, mại dâm diễn ra thường xuyên trong KDC này một cách khá lộ liễu bởi các đối tượng từ nơi khác đến. Sau khi chấn chỉnh, tình trạng này dần giảm và đến nay không còn nữa.

Nếu trước đây vẫn thường xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, thì nay cũng vắng hẳn. Chi bộ, Mặt trận KDC thường động viên họ tu chí làm ăn để sử dụng hết quỹ thời gian, đồng thời mang lại giá trị kinh tế cho gia đình. Từ đó, giúp giải quyết nhiều vấn đề từ tinh thần đến vật chất”, ông Hải nói.

Ông Phan Văn Ngọc, tổ trưởng TDP 108 (nhà trưởng nhà F- khu chung cư Hòa Minh), xác nhận sự đổi thay của người dân trong tổ mình. Theo ông Ngọc, trước đây tình trạng người dân rảnh rỗi thường nhậu nhẹt và chơi bài “giết” thời gian.

Vấn đề môi trường sau lưng nhà chung cư luôn nhức nhối. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các chủ trương chung của thành phố đã được cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể tại TDP và trong từng hộ dân. Qua đó, mọi người ý thức việc xây dựng lối sống văn hóa, văn minh đô thị cho gia đình và xã hội cũng như chú tâm làm ăn để thoát nghèo.

Dẫu vậy, ông Nguyễn Văn Hải vẫn trăn trở bởi thực trạng người dân tại 4 nhà chung cư vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là sự xuống cấp của nhà chung cư dẫn đến tiêu chí môi trường luôn bị điểm “liệt”. Bên cạnh đó, do diện tích mỗi phòng chung cư tại đây quá hẹp, các gia đình lại có số nhân khẩu lớn nên vấn đề nhà ở nan giải từ bấy lâu nay. “Chúng tôi đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi tích cực. Mong một mai thành phố quan tâm, giúp họ được giải tỏa, tạo điều kiện có nhà ở thuận lợi nhất. Khi đó, sự đổi thay mới thực sự có sức lan tỏa”, ông Hải cho hay.

TRỌNG HUY

.