Chính trị - Xã hội

Giảm phương tiện đi ngược chiều và ùn tắc

07:52, 05/04/2016 (GMT+7)

Sau 4 ngày triển khai tuyên truyền tổ chức giao thông một chiều đối với tất cả các phương tiện trên 6 tuyến đường: Yên Thế, Hồng Thái, Bắc Sơn, Tân Trào, Phan Châu Trinh (đoạn từ Lê Hồng Phong đến Trưng Nữ Vương) và Hoàng Diệu (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến Trần Quốc Toản), các lực lượng chức năng đã đỡ vất vả hơn trong khâu nhắc nhở, hướng dẫn vì số phương tiện vi phạm đã giảm.

Nhờ đó, ở một số nút giao thông và đoạn đường, tình trạng ùn tắc giao thông giảm theo, lòng đường thông thoáng hơn.

Hướng tổ chức lưu thông một chiều đối với tuyến đường Hoàng Diệu và Phan Châu Trinh (hướng mũi tên).
Hướng tổ chức lưu thông một chiều đối với tuyến đường Hoàng Diệu và Phan Châu Trinh (hướng mũi tên).

Trung tá Hồ Văn Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an quận Hải Châu, cho biết, theo chủ trương của UBND thành phố, các đơn vị chức năng đã hoàn thành lắp đặt hệ thống biển báo cấm đi ngược chiều để tổ chức lưu thông một chiều trên đường Phan Châu Trinh hướng từ đường Lê Hồng Phong đến Trưng Nữ Vương; đường Hoàng Diệu lưu thông một chiều hướng từ đường Nguyễn Văn Linh đến Trần Quốc Toản.

Công an quận Hải Châu đã có kế hoạch và phân công lực lượng chi tiết đứng điểm, tuần lưu để tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn các phương tiện lưu thông đúng quy định. Theo đó, ngoài một tổ CSGT trực một chốt cố định tại ngã tư đường Nguyễn Văn Linh - Phan Châu Trinh trong 24/24 giờ, lực lượng Cảnh sát trật tự (CSTT) túc trực hướng dẫn tại 4 giao lộ: Phan Châu Trinh - Lê Đình Dương, Phan Châu Trinh - Lê Hồng Phong, Hoàng Diệu - Lê Hồng Phong, Hoàng Diệu - Phan Châu Trinh.

Công an 3 phường Bình Thuận, Phước Ninh và Nam Dương túc trực tại 6 giao lộ khác trên tuyến đường Hoàng Diệu và Phan Châu Trinh. Ngoài ra, một tổ CSGT tuần tra xử phạt vi phạm quy định trên các tuyến đường đã tổ chức lưu thông một chiều trước đây như đường Phan Châu Trinh đoạn từ đường Hùng Vương đến Lê Hồng Phong, các đường Lê Lợi, Nguyễn Chí Thanh, Trần Phú, Bạch Đằng.

“Nhìn chung, số phương tiện đi ngược chiều giảm mạnh, lòng đường đã thông thoáng, lưu thông an toàn hơn, tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm đã giảm rõ rệt. Đặc biệt, tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu - Ông Ích Khiêm - Triệu Nữ Vương, người tham gia giao thông điều khiển phương tiện khá thoải mái, các phương tiện giảm xung đột...

Việc tổ chức lưu thông một chiều có mục đích chính là giảm ùn tắc giao thông và đón đầu chống tắc nghẽn giao thông trong thời gian đến khi số phương tiện giao thông đang tiếp tục tăng”, Trung tá Hồ Văn Minh nói.

Hướng tổ chức lưu thông một chiều đối với 2 cặp đường Yên Thế - Hồng Thái và Tân Trào - Bắc Sơn (hướng mũi tên).
Hướng tổ chức lưu thông một chiều đối với 2 cặp đường Yên Thế - Hồng Thái và Tân Trào - Bắc Sơn (hướng mũi tên).

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố, Ban đã phối hợp với các lực lượng của Phòng CSGT, CSTT thuộc Công an thành phố, Thanh tra giao thông và CSGT, CSTT Công an các quận Hải Châu, Cẩm Lệ, Liên Chiểu túc trực hướng dẫn, nhắc nhở trên 6 tuyến đường một chiều, trong đó, trọng tâm là tuyến đường Hoàng Diệu và Phan Châu Trinh. Về công tác tuyên truyền trực quan, đã treo 80 phướn ghi rõ: “Đường một chiều” và “Cấm đi ngược chiều” trên 6 tuyến đường nói trên.

“Sau 4 ngày triển khai tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn tổ chức lưu thông một chiều trên 6 tuyến đường, lòng đường thông thoáng, các lái xe chấp hành tốt, tình hình trật tự an toàn giao thông tốt hơn. Đến nay chưa nghe người dân và các đơn vị, lực lượng chức năng phản ánh có những bất cập nào liên quan. Việc tổ chức lưu thông một chiều có nhiều tác dụng đối với trật tự an toàn giao thông vì không có phương tiện đối đầu, lưu thông an toàn hơn; chỉ được đỗ xe một bên đường nên lòng đường thông thoáng; giảm lưu thông tại các nút giao thông phức tạp nên giảm ùn tắc và tai nạn...

Trước đây, khi mới bắt đầu tổ chức lưu thông một chiều trên các đường Lê Lợi, Nguyễn Chí Thanh..., các lực lượng chức năng cũng rất vất vả, nhưng nay thì ai cũng thấy là giảm ùn tắc, giảm xảy ra va chạm và tai nạn. Từ ngày 1-5-2016, triển khai xử lý vi phạm quy định về trật tự giao thông trên 6 tuyến đường nói trên”, ông Nguyễn Hữu Cường nói.

Hướng lưu thông trên 6 tuyến đường tổ chức lưu thông một chiều

Đường Phan Châu Trinh tổ chức lưu thông một chiều hướng từ đường Lê Hồng Phong đến Trưng Nữ Vương (cùng hướng lưu thông với đoạn từ đường Hùng Vương đến Lê Hồng Phong đã được tổ chức lưu thông một chiều trước đây).

Đường Hoàng Diệu lưu thông một chiều hướng từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường Trần Quốc Toản.

Đường Yên Thế và đường Hồng Thái lưu thông một chiều theo hướng đi từ cuối tuyến đường Yên Thế qua đường Tôn Đức Thắng đến đầu đường Hồng Thái.

Đường Tân Trào và đường Bắc Sơn lưu thông một chiều theo hướng đi từ đầu tuyến đường Tân Trào qua đường Tôn Đức Thắng đến cuối tuyến đường Bắc Sơn.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

.