Chính trị - Xã hội

Hiệu quả từ lắp đặt camera giao thông và an ninh

Bài cuối: Cuối năm 2017, "phủ sóng" camera toàn thành phố

07:37, 06/04/2016 (GMT+7)

Theo đánh giá, việc lắp đặt camera an ninh là một việc làm hết sức đúng đắn và cần thiết, góp phần đảm bảo, giữ vững an ninh trật tự, kịp thời ngăn chặn những hành vi phạm pháp.

Nhân viên đang lắp đặt camera tại khu vực Tổ dân phố 62 phường Xuân Hà. 					         Ảnh: PHAN CHUNG
Nhân viên đang lắp đặt camera tại khu vực Tổ dân phố 62 phường Xuân Hà. Ảnh: PHAN CHUNG

Gắn trách nhiệm cho cảnh sát khu vực

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Công an thành phố giao lực lượng công an các quận, huyện chủ trì, trực tiếp khảo sát lần thứ nhất. Trên cơ sở báo cáo ban đầu, Công an thành phố phối hợp đội ngũ kỹ thuật, nghiệp vụ tiến hành kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng trước khi báo cáo vị trí, số lượng camera cần lắp đặt. Đại úy Trịnh Trường Nhơn, Phó phòng Tham mưu, Công an thành phố cho biết, để tránh trùng lặp, bố trí camera không đều dẫn đến lãng phí và bỏ sót “điểm mù” trong quan sát, các đơn vị tham gia đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát rất nhiều lần.

“Ngoài đội ngũ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kỹ thuật, việc khảo sát, lắp đặt camera có sự tham gia, chứng kiến của lực lượng cảnh sát khu vực. Theo đó, chúng tôi đánh dấu từng khu vực, vị trí cụ thể để gắn camera, giao trách nhiệm cụ thể cho cảnh sát phụ trách khu vực đó. Cảnh sát khu vực phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Công an thành phố về những phạm vi, địa điểm này một khi đã được gắn camera an ninh”, Đại úy Nhơn cho biết.

Việc lắp đặt camera hoàn thiện sẽ hình thành nên một hệ thống quan sát bao trùm cả thành phố, trở thành những “tai mắt” thực sự có ích trong việc phòng chống, ngăn ngừa tội phạm.

Theo khảo sát ban đầu, toàn thành phố sẽ có trên 9.000 camera cần phải lắp đặt, trong đó có 857 camera công cộng cùng hàng ngàn camera hộ gia đình, khu dân cư, chợ và các điểm kinh doanh nhạy cảm như karaoke, dịch vụ cầm đồ...

“Nguồn kinh phí lắp đặt là từ ngân sách và xã hội hóa. Trong đó, việc xã hội hóa lắp đặt camera an ninh cần sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, vì mục tiêu thành phố an bình. Và trên thực tế hiện nay có rất nhiều gia đình cũng đã chủ động lắp đặt các thiết bị này”, Đại úy Nhơn cho biết thêm.

Giám sát, xử lý công khai, minh bạch

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017, toàn thành phố sẽ “phủ sóng” camera an ninh. Trong thời gian hoàn thiện đề án và thực hiện các bước cần thiết, mới đây, Công an thành phố đã đề xuất lắp đặt camera an ninh thí điểm tại quận Hải Châu. Theo đánh giá, quận Hải Châu là trung tâm chính trị, kinh tế, nơi tập trung nhiều mục tiêu cần bảo vệ.

Bên cạnh đó, đây là địa phương có khá nhiều kiệt hẻm, những “góc khuất” dễ trở thành điểm tụ tập của các đối tượng xấu, tình hình an ninh trật tự rất phức tạp nên việc lắp đặt thí điểm của thành phố được Công an thành phố lựa chọn.

“Trên thực tế, trước khi đề án lắp đặt camera an ninh được Thường trực Thành ủy thông qua thì Công an thành phố cũng đã tiên phong thực hiện mô hình này ở một số địa phương. Nay nếu mở rộng thí điểm trên toàn quận Hải Châu thì sẽ giúp chúng ta rút ra những bài học, kinh nghiệm trong cách quản lý, vận hành, phối hợp trước khi mô hình được nhân rộng trên toàn thành phố”, Đại úy Trịnh Trường Nhơn cho biết thêm.

Theo khảo sát bước đầu, tại các khu vực công cộng, quận Hải Châu có 274 điểm cần lắp đặt 287 camera cùng hơn 1.500 điểm cần lắp tại các hộ dân, chợ, khu dân cư.

“Việc quản lý, vận hành hệ thống camera sẽ phân thành 3 cấp quản lý, trong đó có hệ thống máy chủ được đặt ở quận. Tại đây, chúng tôi sẽ xây dựng thêm một phần mềm mà đội ngũ quản lý có thể truy cập được vào hệ thống giám sát camera của bất cứ phường nào. Hệ thống này sẽ phục vụ nhiều cho nghiệp vụ quản lý, đảm bảo việc xử lý sai phạm ở cơ sở là hoàn toàn công khai, minh bạch và theo đúng quy định của pháp luật”, Đại úy Nhơn khẳng định.

Theo đề xuất của Công an thành phố, nếu được Thường trực Thành ủy thông qua, việc lắp đặt thí điểm camera an ninh tại quận Hải Châu sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4 này.

Hơn 9.000 camera sẽ “phủ sóng” thành phố

Theo đề án lắp đặt camera, có 857 điểm công cộng là các tuyến, chốt trọng điểm, phức tạp về an ninh, giao thông, trật tự cần được bố trí lắp đặt camera. Bên cạnh đó, 3.363 địa điểm là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng cần thiết lắp đặt camera giám sát an ninh bằng hình thức xã hội hóa.

Hệ thống này kết hợp với 71 điểm đã đầu tư lắp đặt do Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải đang quản lý, khai thác và 4.791 điểm đã được lắp đặt trong khu dân cư sẽ tạo thành một hệ thống bao phủ khắp thành phố, rất hiệu quả trong việc giám sát tình hình an ninh trật tự.

PHAN CHUNG - ĐẮC MẠNH

.