.

Niềm vui chiến sĩ sao vuông

.

Hòa chung khí thế thi đua sôi nổi hướng về những ngày lễ lớn của đất nước, trong những ngày tháng 4 lịch sử, các chiến sĩ sao vuông của thành phố Đà Nẵng hăng hái bước vào mùa huấn luyện. Với phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”, các địa phương đang hướng tới một mùa huấn luyện thành công, góp phần xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững về nhận thức, mạnh trong chiến đấu, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Anh Bùi Văn Quang (bên phải), Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ), hướng dẫn chiến sĩ dân quân ngắm bắn súng AR-15.
Anh Bùi Văn Quang (bên phải), Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ), hướng dẫn chiến sĩ dân quân ngắm bắn súng AR-15.

Đến sân vận động quận Thanh Khê trong những ngày tháng 4 này, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là sự hăng say, miệt mài luyện tập của các chiến sĩ dân quân tự vệ năm thứ nhất dưới cái nắng gay gắt. Động tác nằm bắn với súng tiểu liên AR-15 được giáo viên hướng dẫn từng tư thế.

Đối với hầu hết các chiến sĩ vừa kết nạp vào lực lượng, đây là lần đầu tiên họ tiếp xúc với vũ khí thật nên không tránh khỏi sự bỡ ngỡ. Các giáo viên của Ban Chỉ huy Quân sự quận áp dụng phương pháp “dạy người nào, chắc người đó”, tận tình hướng dẫn từng người. Chiến sĩ nào chưa nắm được thì tổ giáo viên cử cán bộ tập luyện riêng cho đến khi thành thục.

Vừa thực hiện thành thạo động tác nằm bắn, vừa có thể ngắm trúng được mục tiêu chỉ trong thời gian ngắn, chị Nguyễn Thị Hới (tự vệ Trường ĐH Thể dục thể thao Đà Nẵng) đã nỗ lực rèn luyện và tiến bộ từng ngày. Chị Hới hào hứng: “Khi mới vào huấn luyện, tôi gặp rất nhiều khó khăn… Tuy vậy, nhờ sự hướng dẫn tận tình của các giáo viên cùng sự động viên của đồng đội, tôi đã nắm chắc yếu lĩnh, phấn đấu giành kết quả tốt nhất trong kỳ kiểm tra cuối khóa huấn luyện sắp tới”.

Trong đợt huấn luyện năm nay, Ban Chỉ huy Quân sự quận Thanh Khê chủ động xây dựng hệ thống giáo án khoa học, sát với thực tế, trong đó lấy thực hành làm chủ yếu. Tổ giáo viên còn đưa các nội dung mới như: đi nghiêm, bơi vào huấn luyện để phù hợp với chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về công tác xây dựng, huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Trước đó, Ban Chỉ huy Quân sự quận Thanh Khê đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tập huấn cho lực lượng cán bộ dân quân tự vệ; đồng thời, bổ sung mua sắm quân trang, mô hình học cụ, vật chất huấn luyện; chuẩn bị chu đáo thao trường, bãi tập, tạo điều kiện tốt nhất cho các chiến sĩ dân quân năm nhất tham gia huấn luyện, xây dựng nền tảng kiến thức, chuyên môn ban đầu để họ trở thành những chiến sĩ vững về tư tưởng, thành thục về kỹ năng.

Là người luôn theo sát cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ trong từng ngày huấn luyện, Thượng tá Lý Văn Dụng, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Thanh Khê cho biết: “Sau những ngày đầu huấn luyện, chúng tôi đánh giá cao chất lượng dân quân tự vệ năm thứ nhất.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng anh em đã nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, tiếp thu tốt bài giảng, hăng say luyện tập. Những cơ sở đó cho thấy mùa huấn luyện dân quân tự vệ năm nay sẽ đạt kết quả tốt”.

Tại sân Trung tâm Hội chợ triển lãm quận Cẩm Lệ, Ban Chỉ huy Quân sự quận cũng đang tổ chức huấn luyện cho 356 chiến sĩ dân quân tự vệ năm thứ nhất. Các nội dung lý thuyết về bắn mục tiêu cố định ban ngày, bắn súng AR-15, lắp ghép đồ dùng gây nổ hay ném lựu đạn được giảng dạy ngay tại thao trường giúp các chiến sĩ dễ dàng nắm vững kiến thức cơ bản trước khi bước vào thực hành.

Cán bộ từng địa phương, đơn vị luôn theo sát, tìm hiểu tâm tư, tình cảm, động viên tinh thần anh em, tạo động lực và sự hào hứng trong học tập. Anh Bùi Văn Quang, Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự phường Hòa Thọ Tây nói: “Không chỉ động viên về mặt tinh thần, cán bộ dân quân chúng tôi còn trực tiếp bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn. Anh em còn yếu về mặt nào thì chúng tôi hỗ trợ, sát cánh để cùng nhau khắc phục. Cán bộ dân quân còn hiểu và lắng nghe những khó khăn của anh em trong những ngày huấn luyện. Với tinh thần đoàn kết đó, anh em dân quân tham gia đợt huấn luyện lần này đều nỗ lực học tập, huấn luyện, phấn đấu đạt kết quả cao trong từng khoa mục”.

Niềm vui lấp lánh trên từng khuôn mặt, hòa quyện với những giọt mồ hôi đổ xuống thao trường thể hiện quyết tâm của những chiến sĩ sao vuông đang hướng tới một mùa huấn luyện thành công, lập thành tích chào mừng những ngày tháng 4 lịch sử.

THANH HOÀNG

;
.
.
.
.
.