.

Rừng Trung Sơn bị tàn phá

.

Trước thông tin UBND thành phố Đà Nẵng công bố quy hoạch dự án Khu di tích đồi Trung Sơn (ở thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), thời gian gần đây, người dân địa phương đua nhau chặt phá, đốt cây rừng lấy diện tích đắp những ngôi mộ giả với ý đồ trục lợi trong quá trình giải tỏa, di dời.

Hành động trái phép này đang khiến cánh rừng hàng trăm năm tuổi tại địa phương có nguy cơ bị hủy hoại, thậm chí bị thiêu rụi hoàn toàn nếu xảy ra cháy lan trên diện rộng.

Rừng Trung Sơn trên 300 năm tuổi đang có nguy cơ bị tàn phá do chính người dân địa phương. Ảnh: TRỌNG HUY
Rừng Trung Sơn trên 300 năm tuổi đang có nguy cơ bị tàn phá do chính người dân địa phương. Ảnh: TRỌNG HUY

Ngày 5-4, phóng viên Báo Đà Nẵng tiếp cận hiện trường, tiến sâu vào khu vực rừng Trung Sơn để chứng kiến nhiều cây rừng bị chặt hạ, đốt cháy chỉ còn trơ gốc và hàng trăm ngôi mộ giả mới được đắp lên.

Chặt cây, lập mộ giả

Theo chỉ dẫn, từ khu vực nhà bia tưởng niệm Khu di tích đồi Trung Sơn, chúng tôi tiến sâu vào khu vực rừng Trung Sơn, nơi đang bị người dân thi nhau chặt cây, đốt, phá hơn chục ngày nay. Tại hiện trường, cả một khu vực rộng lớn bị đốt phá, những gốc cây bị chặt không thương tiếc, cành lá héo úa, cháy đen.

Trên những khoảnh đất vừa được tạo ra sau khi tiến hành chặt, phá cây rừng, có hàng chục ngôi mộ giả được lập một cách sơ sài. Trực tiếp dùng dụng cụ để san ủi lại mặt bằng, anh Hà Thúc Vũ, dân quân thường trực xã Hòa Liên, khẳng định: “Đây là những ngôi mộ giả, vì nó khác hoàn toàn những ngôi mộ đã được lập cách đây hàng chục năm.

Những ngôi mộ này không xây bằng xi-măng, bê-tông các loại mà chỉ là những đống cát được vun lên một cách sơ sài. Hơn nữa, không thể trong thời gian ngắn mà có đến hàng trăm ngôi mộ được chôn cất bất thường như vậy”.

Theo quan sát của chúng tôi, mỗi khoảnh đất rộng khoảng 40-50m2 có hàng chục ngôi mộ được lập nằm san sát bên nhau, bên dưới những lùm cây lớn la liệt đủ loại rác sinh hoạt, là những thứ người dân bỏ lại sau những ngày dựng trại để phá rừng lập mộ giả.

Theo phản ánh của người dân, sự việc này chỉ mới diễn ra trong hơn 10 ngày nay, ngay sau khi UBND thành phố phê duyệt dự án Khu di tích đồi Trung Sơn. Được biết, rừng Trung Sơn là di tích lịch sử cách mạng và cũng là nơi nuôi giấu cán bộ trong các cuộc kháng chiến của dân tộc.

Hơn 300 năm tồn tại, rừng Trung Sơn được bảo vệ bằng những quy định, hương ước truyền qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, khi thông tin quy hoạch Khu di tích đồi Trung Sơn vừa được công bố, những người dân địa phương một thời ra sức bảo vệ rừng nay đã quay lưng phá hoại để trục lợi.

“Tôi đề nghị chính quyền các cấp sớm vào cuộc, tìm ra những kẻ phá hoại và xử lý theo pháp luật. Nếu chậm trễ, cánh rừng này có nguy cơ bị xâm hại trên diện rộng. Thậm chí, cháy lan rất lớn vì nơi đây tập trung nhiều loại cây dễ bắt lửa, thảm cỏ khô lâu ngày phía dưới nếu gặp lửa thì không dễ khống chế chút nào”, ông Trần Văn Hảo, một người dân địa phương bức xúc nói.

Một trường hợp làm giả mộ ngay trong khuôn viên nghĩa trang trên rừng Trung Sơn bị cơ quan chức năng phát hiện, đình chỉ.                           Ảnh: Phan Chung
Một trường hợp làm giả mộ ngay trong khuôn viên nghĩa trang trên rừng Trung Sơn bị cơ quan chức năng phát hiện, đình chỉ. Ảnh: Phan Chung

Sẽ xử lý nghiêm

Ông Nguyễn Thu, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, xác nhận tại địa phương có xảy ra sự việc trên. Trước thực tế đó, lực lượng công an, dân phòng xã Hòa Liên kết hợp với tổ tuần tra 8394 của địa phương ngày đêm túc trực tại khu vực này.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số dân quân thường trực, do địa hình quá rộng, cây cối rậm rạp, trong khi lực lượng mỏng nên không thể kiểm soát hết tình hình. Người dân địa phương vì thông thuộc địa hình, biết rõ nhiều lối ra vào khu vực rừng Trung Sơn nên dễ dàng qua mắt lực lượng chức năng để thực hiện các hành vi trái phép.

Theo chính quyền xã Hòa Liên, rừng Trung Sơn lâu nay được 187 hộ dân sống xung quanh rừng bảo vệ. Khi dự án quy hoạch Khu di tích lịch sử đồi Trung Sơn được phê duyệt, có 62 hồ sơ là nhà cửa, vật kiến trúc khác như công trình văn hóa, lăng mộ, đền chùa các loại nằm trong khu vực quy hoạch phải di dời, giải tỏa, trong đó 42 hồ sơ là nhà của các hộ dân.

“Hiện tại, cán bộ xã phối hợp với lực lượng kiểm lâm tiếp cận hiện trường để tìm hiểu sự việc, thống kê số cây rừng bị chặt phá và số lượng mộ giả được lập nên. Những trường hợp phá rừng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Số lượng mồ mả tại rừng Trung Sơn từ trước đến nay đều được địa phương và người dân trong làng nắm rất rõ, vì ở làng Trung Sơn có những quy định rất riêng trong việc bảo vệ rừng cũng như chôn cất người chết tại đây.

Nay nếu có chuyện di dời, giải tỏa thì căn cứ theo số lượng mồ mả đã thống kê từ trước, nếu người dân có lập mộ giả đi chăng nữa thì cũng khó hưởng lợi từ nguồn đền bù, hỗ trợ kinh phí di dời của Nhà nước”, ông Thu cho biết.

PHAN CHUNG-TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.