Chính trị - Xã hội

Công tác kiểm phiếu phải chính xác, không chạy theo thành tích

07:49, 10/05/2016 (GMT+7)

* Đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) thành phố Trần Thọ tại buổi giám sát tình hình thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử và thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn quận Liên Chiểu sáng 9-5. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung và đại diện lãnh đạo các ban, ngành thành phố.

Đồng chí Trần Thọ đề nghị quận Liên Chiểu cần lưu ý công tác vận động bầu cử đúng luật, đúng quy định, tạo sự công bằng giữa các ứng cử viên tham gia ứng cử. Ảnh: Trọng Hùng
Đồng chí Trần Thọ đề nghị quận Liên Chiểu cần lưu ý công tác vận động bầu cử đúng luật, đúng quy định, tạo sự công bằng giữa các ứng cử viên tham gia ứng cử. Ảnh: Trọng Hùng

Báo cáo về công tác chuẩn bị bầu cử, ông Võ Công Chánh, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBBC quận Liên Chiểu cho biết, đến thời điểm này, công tác triển khai bầu cử trên địa bàn quận bảo đảm đúng tiến độ, quy định của pháp luật. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, tuyên truyền bầu cử được chú trọng.

Việc xây dựng các văn bản triển khai, thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử đảm bảo đúng quy định về pháp lý và thời gian. Công tác rà soát, lập, niêm yết danh sách cử tri; công bố, niêm yết danh sách và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử được tiến hành đúng tiến độ. Việc bố trí các điểm bỏ phiếu, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử, in ấn, cấp phát tài liệu, phiếu bầu… được tiến hành đúng theo quy định.

Đến ngày 1-5, quận đã hoàn thành việc niêm yết danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 tại 57 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn, đúng hướng dẫn của Trung ương. Về công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, đến thời điểm này, UBBC quận nhận được 3 đơn thư tố cáo của cử tri về một ứng cử viên đại biểu HĐND quận và đã chuyển cho Ban bầu cử giải quyết, trả lời công dân theo đúng thẩm quyền.

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, UBND quận Liên Chiểu cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2016, tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt hơn 83 tỷ đồng, đạt trên 32% kế hoạch thành phố và trên 30% so với kế hoạch của quận.

Kết luận tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh, Liên Chiểu là quận đặc thù, có nhiều khu công nghiệp, trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn. Vì vậy, công tác chuẩn bị cho bầu cử cần phải làm tốt; nắm cho kỹ các tổ bầu cử ở địa phương để phát hiện sự cố nhằm kịp thời xử lý. Đồng chí Trần Thọ đề nghị quận Liên Chiểu lưu ý ngày bầu cử trúng vào ngày chủ nhật - là ngày nghỉ của công nhân, sinh viên, học sinh; vì vậy, thời điểm này cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đối tượng là sinh viên, công nhân và người lao động trên địa bàn.

Đồng chí Trần Thọ cũng đề nghị quận Liên Chiểu chú ý công tác vận động bầu cử đúng luật, đúng quy định, tạo sự công bằng giữa các ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Mặt khác, cần làm tốt công tác bầu cử, bầu đúng, bầu đủ số lượng, không tổ chức bầu lại do vi phạm của tổ bầu cử. Công tác kiểm phiếu phải chính xác, không chạy theo thành tích để về sớm vì dễ xảy ra sai sót. Ngoài ra, an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử phải được bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cùng đại diện các ban, ngành thành phố đã đến kiểm tra nơi niêm yết danh sách cử tri, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp tại một số địa phương trên địa bàn quận Liên Chiểu.

TRỌNG HÙNG

* Chiều 9-5, tại Hội nghị về tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết trong thời gian qua, các quận, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn về công tác tuyên truyền bầu cử. Nội dung tuyên truyền tập trung về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; giới thiệu nội dung các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; nhấn mạnh, phân tích các điểm mới trong Chỉ thị số 06-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy…

Các hình thức tuyên truyền bầu cử khá phong phú, đa dạng, thu hút được sự chú ý của các tầng lớp nhân dân. Theo đó, tính đến ngày 21-4, toàn thành phố đã thực hiện 307 băng-rôn, 41 hộp, 61 cụm, 1.395 tấm pa-nô, 2.153 phướn, 1.690 cờ.

Trong đó, Trung tâm Văn hóa thành phố đã thực hiện 8 cụm, 110 tấm và 40 hộp tuyên truyền trực quan trên các trục đường chính của thành phố; các quận, huyện triển khai tuyên truyền trực quan trên các trục đường chính của quận và tại các xã, phường.

Qua kiểm tra, theo dõi công tác tuyên truyền đợt 1 (từ ngày 25-3 đến 10-4) và đợt 2  (từ 10-4 đến 25-4) cho thấy, hầu hết các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử; nội dung tuyên truyền thực hiện đúng theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Thành ủy. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền cổ động trực quan về bầu cử ở một số địa phương chưa đồng đều, nhất là tại các kiệt, hẻm, một số điểm niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên chưa trang trọng.

Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về bầu cử. Việc tuyên truyền phải sâu rộng, thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là phải phản ánh khí thế, sự phấn khởi của nhân dân trước, trong ngày bầu cử 22-5.

Các quận, huyện, phường, xã cần xây dựng phương thức tuyên truyền riêng biệt, có hiệu quả với từng đối tượng cử tri đặc thù trên địa bàn; nhanh chóng giải quyết những khó khăn, vướng mắc; đẩy mạnh biên soạn và phát hành tài liệu tuyên truyền, ấn phẩm, tờ rơi, tờ gấp, tranh cổ động về bầu cử nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác tuyên truyền.

QUỐC KHẢI

.