.

Cử tri mong muốn phòng chống tham nhũng mạnh mẽ hơn

.

ĐNĐT - Sáng 6-5, 10 ứng cử viên đại biểu Quốc hội (QH) khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng, ở 2 đơn vị bầu cử số 1 và 2, gồm các ông, bà: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; Nguyễn Bá Sơn, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chánh Thanh tra thành phố; Võ Thị Như Hoa, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tư pháp; Nguyễn Thị Thanh Bình, Đảng ủy viên, Trưởng phòng Hành chính-Tư pháp thuộc Sở Tư pháp; Lê Thị Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước; Nguyễn Hoàng Giang, Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Miền Trung; Nguyễn Thanh Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH khóa XIII; Kiều Thị Thanh Trang, Trưởng phòng Dạy nghề, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố; Ngô Thị Kim Yến, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế thành phố đã tiếp xúc cử tri các quận: Cẩm Lệ và Liên Chiểu để vận động bầu cử.

Tham dự buổi tiếp xúc cử tri có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh.

5 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV Đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri quận Hải Châu. Ảnh: S.Trung
5 ứng cử viên đại biểu QH khóa XIV Đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri quận Cẩm Lệ. Ảnh: S.Trung

Sau khi các ứng cử viên trình bày dự kiến chương trình hành động của mình, nhiều ý kiến cử tri đồng tình với chương trình hành động sát với thực tiễn yêu cầu của cuộc sống, đề cập nhiều vấn đề cử tri bức xúc, dư luận quan tâm. Cử tri mong những người trúng cử thực hiện đúng những gì mình đã hứa và sẽ theo dõi, giám sát việc thực hiện lời hứa này.

Nhiều ý kiến cử tri phản ánh mặc dù QH khóa XIII có những giải pháp thúc đẩy công tác phòng, chống tham nhũng nhưng tình hình diễn biến tham nhũng vẫn ngày càng phức tạp và không có dấu hiệu suy giảm. QH khóa XIV phải coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để có những giải pháp đột phá mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn trong phòng, chống tham nhũng.

Cử tri Phạm Bích Liễn so sánh: Nếu giảm được một vụ tham nhũng trị giá tiền tỉ, Nhà nước sẽ có điều kiện làm được rất nhiều nhà tình nghĩa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện chất lượng nhà ở cho đối tượng chính sách, người có công cách mạng. Vì vậy, nếu trúng cử, mỗi đại biểu QH phải tích cực đóng góp những giải pháp phòng, chống tham nhũng mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn, trong đó phải làm cho hoạt động của chính quyền các cấp ngày càng minh bạch hơn.

Cử tri phản ánh tổ chức bộ máy Nhà nước hiện nay quá cồng kềnh, có những mặt hoạt động kém hiệu quả, gây nên tình trạng quan liêu, tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Cử tri kỳ vọng những người trúng cử phải góp phần cải cách bộ máy Nhà nước tinh gọn hơn, nhân rộng kinh nghiệm thí điểm làm gọn bộ máy ở tỉnh Quảng Ninh.

Về vấn đề kinh tế, cử tri đề nghị QH khóa XIV phải làm sao để đất nước ta giảm phụ thuộc sâu vào nguồn nguyên liệu nhập từ Trung Quốc, đa dạng hơn các hình thức hợp tác kinh tế trong khu vực và các châu lục trên thế giới. Đề cập vấn đề biển Đông, cử tri đề nghị những người trúng cử phải góp phần thúc đẩy để QH ra nghị quyết về Biển Đông mà chưa có khóa nào từng làm hoặc có thể đưa ra tòa án quốc tế để giải quyết tranh chấp.

Tập trung giải quyết các vấn đề dân sinh

Cử tri quận Liên Chiểu bày tỏ tâm tư, nguyện vọng
Cử tri quận Liên Chiểu bày tỏ tâm tư, nguyện vọng

Cử tri bày tỏ bức xúc về các vấn đề: An toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường, phát triển bền vững và sự kiện cá chết hàng loạt ven biển miền Trung đến nay chưa có lời giải đáp thuyết phục về nguyên nhân; vấn đề thừa thầy, thiếu thợ của ngành giáo dục-đào tạo; công tác tuyên truyền, phổ biến và tư vấn pháp luật chưa đạt hiệu quả cao nên có người dân không biết mình vi phạm pháp luật.

Cử tri Nguyễn Dũng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) đau đáu: “Tình trạng sử dụng, lạm dụng hóa chất nhằm kích thích tăng sản đã, đang và sẽ luôn là vấn đề nhức nhối của xã hội. Tình trạng này ngày càng đáng báo động, khiến người dân luôn lo lắng, bất an khi ngồi trên bàn ăn…”.

Trong không khí dân chủ, cởi mở, cử tri Nguyễn Dũng đặt câu hỏi riêng đối với ứng cử viên Nguyễn Hoàng Giang về vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, những biện pháp cụ thể để kiểm soát thực phẩm bẩn, hỗ trợ bà con nông dân sản xuất thực phẩm sạch.

Trả lời vấn đề này, ứng cử viên Nguyễn Hoàng Giang cho hay: “Lỗ hổng của việc lạm dụng hóa chất trong sản xuất thực phẩm nằm ở cơ chế quản lý. Rõ ràng, hiện nay, việc mua hóa chất dễ dàng như mua rau. Vì vậy, cách tốt nhất là phải ngăn chặn từ nguồn. Nếu trúng cử, tôi sẽ đề xuất QH giám sát chặt chẽ việc kinh doanh hóa chất và xử lý nghiêm minh, phạt nặng, phạt mạnh đối với các đối tượng vi phạm. Song song đó, tôi sẽ kêu gọi chính quyền và các cơ quan chức năng, doanh nghiệp… đồng hành, hỗ trợ bà con nông dân về tài chính cũng như kỹ thuật…”.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, các ứng cử viên đều bày tỏ đồng tình với những vấn đề cử tri đang bức xúc, dư luận xã hội quan tâm và khẳng định, nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu QH khóa XIV sẽ tích cực hoàn thành nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, cùng tập thể QH tháo gỡ những vướng mắc, có giải pháp đột phá giải quyết những vấn đề cử tri bức xúc, dư luận quan tâm.

S.TRUNG - N.BÌNH

;
.
.
.
.
.