Chính trị - Xã hội

Dùng hóa chất chế biến mỡ bẩn

20:46, 13/05/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 13-5, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an thành phố Đà Nẵng bắt quả tang cơ sở chế biến mỡ bẩn tại tổ 1, thôn An Trạch, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang do ông Nguyễn Quế Huy làm chủ cơ sở.

Thực nghiệm điều tra việc chế biến mỡ bẩn
Thực nghiệm điều tra việc chế biến mỡ bẩn

Cơ sở chế biến này nằm bên cánh đồng. Phía trước là ngôi nhà cấp 4 đã cũ dùng để sinh hoạt, cạnh bên là chiếc cổng bằng sắt dẫn vào lò mỡ bẩn. Lò chế biến có 5 nữ lao động đang rửa mỡ, sau đó bỏ vào các thùng trước khi đưa vào chế biến.

Dưới nền xi măng bẩn thỉu, nhiều mỡ tươi nằm lênh láng giữa ruồi nhặng, bùn đất, mùi hôi bốc lên nồng nặc. Nước thải chưa qua xử lý đã được cơ sở này thải thẳng ra sông Yên.

Cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản có sự chứng kiến của cơ quan thú y thành phố và Công an địa phương. Theo đó, tại hiện trường, cơ quan Công an thu giữ 350 kg mỡ tươi, 5.600 kg mỡ đã qua chế biến đang cất giữ tại kho lạnh.

Mỗi khay mỡ bẩn nặng 5kg được đóng sẵn trước khi đưa ra miền Bắc tiêu thụ
Mỗi khay mỡ bẩn nặng 5kg được đóng sẵn trước khi đưa ra miền Bắc tiêu thụ

Theo ông Huy, toàn bộ mỡ lợn này đều mua từ một lò mổ trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, giá mỗi kg khoảng 3.000 đồng. Mỗi ngày ông làm chừng 350kg mỡ. Khi gom đủ 5.000 kg sẽ vận chuyển ra miền Bắc để tiêu thụ, giá mỗi kg từ 7.000 đến 10.000 đồng.

Cơ quan Công an còn phát hiện một bao bột màu trắng có chữ Trung Quốc, trọng lượng 40kg đã sử dụng gần hết. Ông Huy cho biết, đây là chất dùng để tăng trọng lượng mỡ. Theo đó, mỡ khi được chế biến bằng lò nấu và chất bột trắng, sau khi vớt ra, ngâm nước sẽ tăng thêm trọng lượng.

Bao bột màu nghi hóa chất làm tăng trọng lượng mỡ khi chế biến
Bao bột màu hóa chất làm tăng trọng lượng mỡ khi chế biến

Cơ quan Công an yêu cầu một nhân viên thực hiện lại quá trình nấu mỡ. Khi cân 1,4kg mỡ tươi nấu không bỏ hóa chất và 1,4kg mỡ tươi nấu bỏ hóa chất đã cho kết quả khác nhau.

Cụ thể, 1,4kg mỡ tươi nấu xong chỉ còn 1kg, trong khi với chất bột trắng, 1,4kg mỡ tươi nấu xong cho thu lại được 1,6kg. Nguyên nhân, bột hóa chất làm cho mỡ nở ra và tích trữ nước.

Ông Huy khai nhận mỡ vận chuyển ra miền Bắc để sử dụng làm nguồn thực phẩm. Về chất bột trắng, ông Huy cho biết là do bạn hàng cung cấp chứ mình không mua.

Trưa cùng ngày, Phòng Cảnh sát môi trường và Chi cục Thú y thành phố đã hoàn thành các biên bản, niêm phong cơ sở, đồng thời tịch thu toàn bộ gần 6.000 kg mỡ đem lên bãi rác Khánh Sơn để tiêu hủy.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát môi trường cũng đã lấy mẫu nước thải mà cơ sở này xả thải ra môi trường để xét nghiệm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường cho biết, chiếu theo khoản 5, Điều 6, Nghị định 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về vệ sinh an toàn thực phẩm thì cơ sở chế biến mỡ bẩn sẽ chịu mức phạt từ 40-50 triệu đồng. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Cơ quan công an lập biên bản sự việc
Cơ quan Công an lập biên bản sự việc

NGỌC PHÚ

.