.

Sáng tạo trong giữ vững trật tự đô thị

.

Hàng trăm trường hợp không tự giác chấp hành, cố tình vi phạm quy định về trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị của phường Hải Châu 2 đều bị xử phạt nghiêm minh. Cách làm này cùng với việc giám sát, kiểm tra hằng tuần của Mặt trận và các lực lượng phối hợp giúp địa phương tạo sự ngăn nắp trong quản lý trật tự đô thị ngay tại phường trung tâm quận Hải Châu.

Nhân viên Tổ quy tắc đô thị phường Hải Châu 2 đi xe đạp kiểm tra, giám sát bảo đảm trật tự vỉa hè thông thoáng, sạch đẹp.
Nhân viên Tổ quy tắc đô thị phường Hải Châu 2 đi xe đạp kiểm tra, giám sát bảo đảm trật tự vỉa hè thông thoáng, sạch đẹp.

Kiên quyết xử phạt do vi phạm nhiều lần

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hải Châu 2 Phan Dư Bình cho biết, phường Hải Châu 2 có 17 tuyến đường buôn bán sầm uất từ sáng đến tối, số lượng khách hàng tập trung giao dịch, mua bán đông đúc. Bên cạnh đó, hệ thống kiệt hẻm rất nhiều nên phường sáng tạo mô hình “3+1” nhằm lập lại trật tự, văn minh đô thị, tạo dựng thói quen ứng xử văn hóa, văn minh và hình ảnh xanh-sạch-đẹp trên từng tuyến phố.

Cách làm của mô hình “3+1” là thứ hai, thứ tư và thứ sáu hằng tuần, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phối hợp với các tổ chức thành viên như: Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và lực lượng Công an, Tổ quy tắc đô thị phường đi dọc 4 tuyến đường điểm là Trần Kế Xương, Lê Đình Dương, Chi Lăng và Tăng Bạt Hổ để vận động, nhắc nhở các hộ gia đình sống hai bên đường chấp hành các quy định của thành phố và quận về trật tự đô thị, trật tự vỉa hè.

“Mới đầu, việc vận động còn khó khăn, do một số hộ kinh doanh chưa nhận thức và chủ động chấp hành nên phải kiên nhẫn thuyết phục, giải thích theo phương châm “mưa dầm, thấm lâu”. Sau khoảng 3 tháng, tình hình có chuyển biến tích cực do người dân tuân thủ các quy định của chính quyền về trật tự đô thị”, ông Phan Dư Bình chia sẻ.

Ông Nguyễn Hiền Minh, người dân khu vực Trung Tạm 1 phấn khởi cho biết, kể từ khi triển khai mô hình “3+1”, khu phố nơi ông ở xanh-sạch-đẹp hơn so với trước. Việc bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi được người dân nhắc nhở nhau thực hiện tốt hơn.

Riêng đối với các trường hợp vi phạm nhiều lần nhưng vẫn cố tình chây ỳ, không hợp tác với chính quyền, UBND phường Hải Châu 2 ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Đến nay, xử lý 217 trường hợp vi phạm về trật tự vỉa hè, tổng số tiền xử phạt hơn 67 triệu đồng. Trong lĩnh vực môi trường, phường tiến hành nhắc nhở 5 trường hợp; trong lĩnh vực quảng cáo, rao vặt trái phép, đã xử lý 12 vụ với 3 đối tượng, tổng số tiền phạt 3,5 triệu đồng.

Đạp xe tuần tra trật tự đô thị

Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng gần đây, hình ảnh các nhân viên Tổ quy tắc đô thị phường Hải Châu 2 dùng xe đạp giám sát bảo đảm trật tự vỉa hè hằng ngày đã trở nên thân quen đối với người dân. Đây là một phần của mô hình “3+1” phối hợp với mô hình “2T-2S” (2T: trách nhiệm, tận tụy; 2S: sạch mặt tiền nhà; sạch tổ dân phố) được phường Hải Châu 2 áp dụng trong năm 2016. Bước đầu hai mô hình này đã triển khai hiệu quả, tạo chuyển biến rất rõ nét trong việc nâng cao ý thức của người dân về thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU.

Anh Lê Xuân Hải, Tổ phó Tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường cho biết, hằng ngày, các thành viên Tổ quy tắc đô thị đi xe đạp qua các tuyến đường để quan sát, nhắc nhở các hộ gia đình kinh doanh, buôn bán thực hiện tốt quy định về sử dụng vỉa hè, lòng lề đường. Việc ứng xử với người dân cũng được thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU về “5 xây”, “3 chống”. Cách làm này đã mang lại hình ảnh thân thiện, gần gũi cho người dân; đồng thời giảm chi phí, giảm tiếng ồn và khói bụi so với sử dụng xe máy khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ trật tự vỉa hè, văn minh thương mại.

Bài và ảnh: DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.