Chính trị - Xã hội

Tuổi mới trong quân ngũ

07:47, 23/05/2016 (GMT+7)

Môi trường quân ngũ thực sự mới mẻ và đầy thử thách đối với tân binh. Chiến sĩ mới phải làm quen nếp sống kỷ luật quân đội và tham gia học tập, huấn luyện với cường độ cao trên thao trường.

Các chiến sĩ cùng thắp nến sinh nhật.
Các chiến sĩ cùng thắp nến sinh nhật.

Hiểu được những vất vả đó, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 971 luôn nỗ lực không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội, tạo nhiều niềm vui sau những giờ sinh hoạt, công tác của anh em. Một trong những niềm vui đó là được đón tuổi mới trong quân ngũ.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 1 vào một buổi tối cuối tuần. Không khí hôm nay khác hẳn thường ngày. Dù đã được Liên Chi đoàn thông báo trước sẽ tổ chức “Sinh nhật đồng đội”, nhưng các chiến sĩ vẫn rất háo hức và hồi hộp chờ đợi buổi tiệc sinh nhật đầu tiên trong đời quân ngũ. Người thân của chiến sĩ và đoàn viên chi đoàn kết nghĩa cũng đến đơn vị từ rất sớm.

Niềm vui và sự phấn khởi hiện hữu trên từng khuôn mặt rám nắng của chiến sĩ trẻ. Khác với mọi năm, năm nay, Liên Chi đoàn chọn không gian ngoài trời, thoáng đãng tổ chức tiệc sinh nhật. Trong tiếng nhạc sôi động, các chiến sĩ và đoàn viên kết nghĩa cùng nhảy múa và nắm tay thành vòng tròn hát vang bài ca “Nối vòng tay lớn”.

Không khí sôi nổi được hâm nóng thực sự trước khi bước vào buổi tiệc sinh nhật. Những giọt mồ hôi không ngăn được nụ cười rạng rỡ của người chiến sĩ. Binh nhì Hồ Phước Sơn (Đại đội 1) hồ hởi nói: “Sau một tuần học tập, huấn luyện mệt nhọc thì đây là giờ phút anh em mong mỏi nhất. Chúng tôi cảm thấy rất vui và mong rằng Ban Chỉ huy Tiểu đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động như vậy để anh em có thêm động lực tinh thần vượt qua mọi khó khăn, cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Buổi tiệc thực sự bắt đầu khi các chiến sĩ cùng hòa vang những ca khúc cách mạng đi cùng năm tháng. Tiếp đó là giai điệu về người lính trẻ, những ca khúc truyền thống của đơn vị, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi truyền thống Bộ đội Cụ Hồ. Các chi đoàn kết nghĩa còn đem đến những tiết mục đặc sắc, hấp dẫn người xem.

Đây cũng là dịp để người thân và đoàn viên các đơn vị bạn tìm hiểu thêm cuộc sống của người chiến sĩ Tiểu đoàn 1 thông qua các tiểu phẩm vui do chính những người lính dàn dựng và biểu diễn. Bác Vũ Đình Niêm (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) đến Trung đoàn từ rất sớm. Được con trai là chiến sĩ Vũ Đình Nhơn (Đại đội 1) khoe sẽ đóng vai chính trong vở kịch “Đời lính” nên bác rất nóng lòng chờ đợi.

Khi chứng kiến con trai thực sự trưởng thành chỉ sau hai tháng trong quân ngũ, bác Niêm không giấu được xúc động: “Tuy cháu đen và gầy hơn trước, nhưng gia đình tôi thực sự rất hạnh phúc khi nhận thấy cháu đã có sự rắn rỏi và mạnh mẽ của một người lính. Gia đình tôi rất mừng và cảm thấy an tâm khi gửi gắm cháu vào học tập, công tác và cống hiến sức trẻ trong quân đội”.

Giây phút hồi hộp nhất của đêm sinh nhật cũng đã đến. 66 chiến sĩ có ngày sinh trong quý đã có mặt trên sân khấu.

Giai điệu “Khúc ca mừng sinh nhật” vang lên trong ánh nến và đèn pháo hoa sáng lung linh. Mọi khuôn mặt đều rạng ngời một niềm vui khó tả. Hôm nay có lẽ là một ngày đặc biệt đối với binh nhì Nguyễn Thái Mỹ (Đại đội 1) khi được thổi nến đón tuổi 19 trong quân ngũ, được nhận quà ý nghĩa từ cán bộ chỉ huy. Mỹ chia sẻ: “Sinh nhật trong quân ngũ tuy giản dị nhưng ấm áp tình đồng chí, đồng đội. Thêm một tuổi mới trong màu áo lính, tôi thật sự tự hào và nghĩ rằng mình phải không ngừng rèn luyện, phấn đấu để xứng đáng với sự tin yêu của chỉ huy và đồng đội”.

Hòa vào không khí sôi nổi, ấm áp, gần gũi của đêm sinh nhật, các cán bộ chỉ huy tiểu đoàn như trở lại thời tuổi trẻ tràn đầy niềm vui. Đại úy Bùi Chí Đức, Chính trị viên Tiểu đoàn 1 tâm sự: “Đêm sinh nhật đồng đội được tổ chức đầy ý nghĩa này là sự kiện đánh dấu sự trưởng thành của chiến sĩ mới và góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa đồng chí, đồng đội trong đơn vị, tạo sự gắn kết giữa chiến sĩ với người chỉ huy trong suốt thời gian quân ngũ”.

Bài và ảnh: THANH HOÀNG

.