.

126 hộ dân phường Hòa Minh chờ giải tỏa

.

Do việc giải tỏa di dời để triển khai dự án Khu đô thị Tây Bắc không dứt điểm khiến một số hộ dân còn lại thuộc các tổ dân phố 138, 139, 140 và tổ 145 trên địa bàn phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu phải sống trong cảnh tạm bợ kéo dài. 

Nhà của ông Phạm Trí ở cuối hẻm bị xuống cấp, phải sống trong cảnh nhếch nhác. Ảnh: NGUYỄN CẦU
Nhà của ông Phạm Trí ở cuối hẻm bị xuống cấp, phải sống trong cảnh nhếch nhác. Ảnh: NGUYỄN CẦU

Ông Phạm Văn Tốt, tổ trưởng tổ 139 cho biết: Khu vực này quy hoạch dự án từ năm 2000, đến nay, khá nhiều hộ đã giải tỏa, di dời đến khu tái định cư mới. Hiện 3 tổ còn 72 hộ, trong đó tổ 139 nhiều nhất với 51 hộ. Trước đây, thu nhập của bà con chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Song từ ngày dự án thu hồi đất canh tác, số hộ chậm giải tỏa không có nghề ổn định để mưu sinh. Cơ sở hạ tầng khu dân cư nhếch nhác. Kênh thoát của hồ điều tiết Hòa Phú chạy sát phía trước, thi công dang dở, cây cối mọc um tùm. Không chỉ mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ hồ và kênh mà muỗi nhiều vô kể.

Ghi nhận thực tế cho thấy, con hẻm vốn là đường làng ngày trước, nay lổn nhổn gạch vỡ lát trên nền đất sình lầy. Cuối hẻm là nhà ông Phạm Trí, 88 tuổi. Ngôi nhà xây mái tôn thấp lè tè, nền đất ẩm ướt. Nhìn quanh, ngoài chiếc giường và bàn gỗ cũ không có tài sản gì đáng giá. Ông Trí bị bệnh đã mấy năm nay. Với nét mặt rầu rĩ, người con ông Trí thở dài: “Chờ hết năm này sang năm khác mà chẳng thấy giải tỏa, di dời. Sinh sống ở đây khổ hết chỗ nói. Trời nắng còn đỡ, chứ mưa xuống, nước ngập không có lối ra. Hễ mưa to là phải vội vã cõng ba băng phía sau chạy sang nhà khác nền cao hơn ở nhờ”. 

Không bị ngập mỗi khi mưa to, nhưng tại tổ 145 phường Hòa Minh, một số hộ đã giải tỏa nhà cửa đã phá dỡ ngổn ngang lẫn tình trạng xúc cát trộm diễn ra dai dẳng nhiều năm nay. Ông Hồ Văn Phong, Tổ trưởng tổ 145 cho biết:  Khu vực này còn 54 hộ đã được kiểm định, áp giá đền bù. Thế nhưng, đến nay chưa có tín hiệu sẽ giải tỏa di dời trong thời gian tới. Sinh sống tại đây, không chỉ hạ tầng cơ sở chắp vá, xuống cấp, ô nhiễm môi trường mà bà con rất nan giải trong mưu sinh. Ra khu tái định cư còn có cơ may mở hàng quán buôn bán chứ ở đây, chẳng biết làm gì, đến trồng cây rau cũng không được.

Có thể thấy, bà con các tổ 138, 139,140 và 145 phường Hòa Minh đã phải sống trong điều kiện khó khăn quá dài. Thiết nghĩ, chính quyền các cấp, cơ quan chức năng cần ưu tiên kinh phí giải tỏa dứt điểm số hộ còn lại, để họ sớm được bố trí tái định cư đến nơi ở mới tốt hơn.

Nguyễn Cầu

;
.
.
.
.
.