.

Cải cách hành chính thân thiện, tích cực

.

Giảm phiền hà, mang đến sự nhanh gọn và thuận tiện cho người dân là mục tiêu mà quận Hải Châu tập trung thực hiện nhằm đẩy mạnh đổi mới cải cách hành chính (CCHC) trong năm 2016.

Quận Hải Châu bố trí cán bộ, công chức theo hướng ngày càng trẻ hóa tại bộ phận “một cửa điện tử”.
Quận Hải Châu bố trí cán bộ, công chức theo hướng ngày càng trẻ hóa tại bộ phận “một cửa điện tử”.

Lấy năng lực và tính chuyên nghiệp làm nền tảng

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, quận Hải Châu thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, quận đã bố trí đội ngũ cán bộ, công chức đủ về số lượng, chất lượng và điều động cán bộ một cách phù hợp cho các phường, phòng, ngành theo hướng ngày càng trẻ hóa. Bên cạnh đó, UBND quận cử cán bộ, công chức phụ trách từng lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngạch công chức, các lớp bồi dưỡng kiến thức kỹ năng theo vị trí việc làm.

Đặc biệt, công chức phụ trách công tác CCHC và làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí tham gia tất cả các lớp bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng CCHC. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức quận được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc trên nguyên tắc lấy năng lực và tính chuyên nghiệp làm nền tảng phát triển.

Ông Dương Văn Vân, Trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu cho biết: “Ngoài các đợt kiểm tra định kỳ thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU và Chỉ thị 43-CT/TU, Phòng Nội vụ còn tiến hành kiểm tra đột xuất, trọng tâm là kiểm tra Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các đơn vị nhằm chấn chỉnh và khắc phục kịp thời các thiếu sót trong việc bố trí, phân công cán bộ, công chức và công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ”. UBND quận ban hành bảng quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các phòng, ngành và UBND 13 phường; đồng thời, tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin thường xuyên trong hoạt động hành chính…

Nói về hiệu quả của việc thực hiện công tác tin học hóa hành chính nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu nhận xét: “Cùng với đầu tư cho cơ sở hạ tầng, UBND quận Hải Châu đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT một cách đồng bộ tại tất cả các phòng, ban và UBND các phường thuộc quận, góp phần rút gọn thời gian và giảm chi phí liên quan. Việc triển khai rộng rãi ứng dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành vào hoạt động quản lý đã đem lại hiệu quả cao trong công việc”.

Đơn giản trong giải quyết hồ sơ

Cùng với việc đổi mới phong cách làm việc, UBND quận Hải Châu đã triển khai thực hiện mô hình “Phường điện tử”, “Quận điện tử”; đặc biệt là đầu tư xây dựng, cải tạo, mua sắm trang thiết bị và đưa vào sử dụng hệ thống chính quyền điện tử ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND 13 phường. Bộ phận “một cửa điện tử” hiện đại tại cấp quận cũng được đầu tư với trang thiết bị làm việc hiện đại, phần mềm một cửa điện tử được xác lập với quy trình, thời gian và trách nhiệm giải quyết các TTHC được phân công cụ thể, rõ ràng.

Theo ông Dương Văn Vân, hiện nay, việc thực hiện cơ chế một cửa điện tử đã ổn định và hoạt động hiệu quả. Việc kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý được thực hiện thông qua hệ thống camera trực tuyến và tài khoản quản trị chuyên dùng. Đây là cách đổi mới căn bản trong thực hiện kiểm tra, giám sát; qua đó, nâng cao ý thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa”.

Song song với việc triển khai áp dụng cơ chế “một cửa”, tất cả 13 phường trên địa bàn quận đã và đang áp dụng mô hình “một cửa điện tử” liên thông. Điển hình là việc triển khai thí điểm thực hiện quét và luân chuyển hồ sơ “một cửa điện tử” trên hệ thống “một cửa điện tử” tập trung tại UBND các phường Thuận Phước, Hòa Cường Nam, Hòa Cường Bắc, Nam Dương đối với các lĩnh vực liên thông. Hồ sơ về bảo trợ xã hội, giao thông vận tải khi tiếp nhận tại UBND các phường được scan và gửi trực tiếp trên phần mềm đã rút ngắn thời gian đi lại và xử lý hồ sơ cũng như bảo đảm việc tra cứu hồ sơ nhanh chóng hơn.

“Việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và “một cửa hiện đại” đã góp phần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ hành chính, cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước. Mặt khác, góp phần điều chỉnh mối quan hệ giữa người dân và cơ quan Nhà nước theo hướng thân thiện, tích cực, từng bước nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, hướng đến thực hiện thành công mục tiêu chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020”, ông Dương Văn Vân khẳng định.

Bài và ảnh: Gia Huy

;
.
.
.
.
.