.

Không có cán bộ chạy chức, chạy quyền

.

ĐNĐT - Ngày 14-6, Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương do đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng; công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ thành phố.

Đồng chí Trần Quốc Vượng phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Trần Quốc Vượng phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cùng chủ trì buổi làm việc với đoàn. Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nêu bật những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của thành phố. Đồng chí Võ Công Trí nhấn mạnh, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI, Đảng bộ thành phố tập trung thực hiện 3 đột phá phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và đoàn thể trong sạch, vững mạnh. Chính sự đoàn kết, đồng lòng, thống nhất cao của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố trên các mặt công tác đã tiếp tục phát huy sự đồng thuận của người dân, giúp thành phố đạt và vượt nhiều chỉ tiêu phát triển trong năm 2015 và 5 tháng đầu năm 2016.

Về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, đồng chí Võ Công Trí cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo và tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc các quy định, kết luận, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng đến cán bộ chủ chốt các cấp. Trong năm 2015 và 2016, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức 6 đoàn kiểm tra và 2 đoàn giám sát đối với 24 tổ chức Đảng; thành lập 1 đoàn kiểm tra, giám sát tổng thể các cuộc thanh tra kinh tế-xã hội từ năm 2011 đến năm 2014 ở các sở, ban, ngành, địa phương toàn thành phố phục vụ Đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Năm 2015 và 5 tháng đầu năm 2016, Đảng bộ thành phố thi hành kỷ luật 151 trường hợp đảng viên và 2 tổ chức Đảng vi phạm. Việc thi hành kỷ luật của cấp ủy, UBKT các cấp và chi bộ thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc, trình tự, thủ tục. Công tác xây dựng tổ chức, củng cố, kiện toàn bộ máy kiểm tra các cấp được chú trọng. Đến nay, toàn thành phố có 252 UBKT cơ sở gồm 1.008 thành viên UBKT; 100% xã, phường đều có cán bộ kiểm tra chuyên trách; 20 UBKT các quận, huyện và đảng ủy trực thuộc Thành ủy có 121 thành viên UBKT.

Trao đổi với đoàn kiểm tra, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho biết, Đảng bộ thành phố luôn phát huy tinh thần dân chủ trong sinh hoạt Đảng, tạo sự thống nhất cao trong cấp ủy khi triển khai các chủ trương, chính sách mới của thành phố. “Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố luôn được đề cao với quan điểm nhất quán là cán bộ thực hiện tốt nhiệm vụ thì được biểu dương, sai phạm thì bị xử lý nghiêm minh, công bằng và minh bạch, tuyệt đối không bao che vi phạm”, đồng chí Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cũng thông báo về việc xử lý cán bộ trong vụ chìm tàu trên sông Hàn vừa qua, trong đó đã xử lý trách nhiệm của những người có liên quan, cách chức, sa thải một số nhân viên. Đồng chí Nguyễn Xuân Anh khẳng định, nhờ thực hiện nghiêm và chặt chẽ quy trình đánh giá, bổ nhiệm cán bộ nên không có cán bộ chạy chức, chạy quyền. Việc đánh giá, nhận xét các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cuối năm về mức độ hoàn thành nhiệm vụ là một giải pháp quan trọng để xem xét, đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.

Tiếp tục đề cao công tác kiểm tra, giám sát

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Vượng biểu dương những thành tựu lớn mà Đảng bộ thành phố nỗ lực đạt được trong thời gian qua, trong đó công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả gắn với các giải pháp phòng, chống tham nhũng; tạo ra thực tiễn sinh động, góp phần đắc lực vào phát triển thành phố và đất nước.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cho rằng, việc xây dựng “Thành phố 4 an” (an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội) là chính sách an dân mới của Đà Nẵng cần được triển khai thực hiện hiệu quả. “Đà Nẵng đã kiên trì và quyết liệt xây dựng môi trường quản lý Nhà nước, quản lý xã hội khá hiệu quả, bộ máy cán bộ tiếp tục được hoàn thiện theo hướng phục vụ dân. Trong định hướng phát triển kinh tế, thành phố không chạy theo lợi ích trước mắt, phát triển quá nóng mà đặt yếu tố bảo vệ môi trường lên hàng đầu để thành phố phát triển theo hướng bền vững hơn”, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ trong thời gian đến, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị thành phố tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố, góp phần phát triển Đà Nẵng nhanh và bền vững, xứng đáng là đô thị hiện đại, đầu tàu phát triển khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Đảng bộ thành phố cần tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Trước hết là kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và của Đảng bộ thành phố. Công tác kiểm tra, giám sát phải thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, đúng quy trình, quy định và phải gắn chặt với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Qua đó, tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác kiểm tra của Đảng, góp phần xây dựng Đảng và xây dựng đất nước trong những năm đến.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị Đảng bộ thành phố tiếp tục quan tâm đến đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp, nhất là công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra, đáp ứng nhiệm vụ và yêu cầu trong tình hình mới.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.