.
Nhân Ngày Môi trường thế giới 5-6

Nhiều mô hình hay bảo vệ môi trường

.

Những năm qua, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được chính quyền và ngành chức năng chỉ đạo, triển khai quyết liệt, qua đó cả hệ thống chính trị vào cuộc, hình thành nhiều mô hình, câu lạc bộ bảo vệ môi trường.

Bà Phan Thị Hiền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường cho biết, các mô hình, câu lạc bộ bảo vệ môi trường thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo được sức lan tỏa trong giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho toàn dân.

Nhận thức được vai trò tiên phong trong các phong trào, tháng 5-2009, Hội Cựu chiến binh thành phố xây dựng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Môi trường Cựu chiến binh tại thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang. Để câu lạc bộ phát huy hiệu quả, hằng tuần, hằng tháng, CLB tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tham gia bảo vệ môi trường và trực tiếp tham gia dọn vệ sinh, thu gom rác thải đưa về bãi rác tập trung, đồng thời trồng và chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường, trong vườn của mỗi hội viên tạo nên môi trường xanh- sạch- đẹp trên địa bàn.

Chỉ tính trong năm 2015, CLB tiến hành làm vệ sinh môi trường 315 lần, với gần 10.000 lượt hội viên tham gia. Đến nay, Hội Cựu chiến binh thành phố có 90 CLB Môi trường, đảm nhận 223 đoạn đường an toàn văn minh “xanh – sạch – đẹp”.

Một trong những mô hình điểm, mang lại hiệu quả cao trong bảo vệ môi trường là mô hình “Mái nhà xanh” của Hội LHPN thành phố thực hiện từ năm 2010. Mô hình này đề ra nhiều tiêu chí, trong đó tiêu chí nổi bật là “3 sạch” (Sạch nhà - Sạch bếp - Sạch phố) và “2 T” (Tận dụng - Tiết kiệm). Đến nay, 100% chi hội phụ nữ đăng ký thực hiện mô hình trên với phương châm thực hiện tiết kiệm trong mua sắm, tiêu dùng; tiết kiệm điện, sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện năng; tiết kiệm nước sạch để bảo vệ nguồn tài nguyên nước, tận dụng nước rửa rau để tưới cây. Chị em vận động sử dụng giỏ nhựa hoặc túi sử dụng nhiều lần để đi chợ, hạn chế và tiến đến không sử dụng túi ni-lông, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do túi chất dẻo gây nên.

Theo đó, Hội LHPN các quận Cẩm Lệ, Sơn Trà, Hải Châu, Thanh Khê tặng hàng nghìn giỏ đi chợ và hộp nhựa đựng thực phẩm cho hội viên để thay thế túi ni-lông. Tại 5 thôn của xã Hòa Tiến có 110 hộ gia đình phụ nữ trồng cây lấy lá gói thực phẩm thay thế túi ni-lông.

Đặc biệt, từ các nguồn thải phế liệu có thể tái sử dụng, chị em thu gom bán gây quỹ được hơn 2 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh xã hội như xây và sửa nhà tình thương, hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo, tặng thẻ bảo hiểm y tế, sổ tiết kiệm, đồ dùng gia đình...; cấp học bổng, tặng quà, xe đạp, máy tính... cho học sinh nghèo, trẻ mồ côi và trang bị thùng rác để phân loại rác cho các hộ gia đình...

Cùng với chính quyền và người dân, doanh nghiệp cũng đã vào cuộc bảo vệ môi trường. Năm 2009, Liên đoàn Lao động thành phố triển khai mô hình “Xây dựng phong trào doanh nghiệp “xanh - sạch - đẹp”. Theo đó, Liên đoàn Lao động các quận, huyện, Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, Ban quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất vận động doanh nghiệp và yêu cầu Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp ký cam kết với chính quyền, Công đoàn cấp trên thực hiện các nội dung về Xây dựng bộ tiêu chí chấm điểm đảm bảo môi trường “xanh – sạch –đẹp”.

Doanh nghiệp chủ động phối hợp với Công đoàn cơ sở định kỳ tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong cán bộ, công nhân viên, người lao động về công tác bảo vệ môi trường - thực hiện các quy định, chế độ chính sách về an toàn vệ sinh lao động.

Công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp vận động cán bộ, công nhân, người lao động viết sáng kiến, đề xuất các giải pháp cải tiến nhằm cải thiện điều kiện lao động, tiết kiệm chi phí sản xuất, làm lợi cho doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động, góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn quận, huyện. Theo đánh giá của Chi cục Bảo vệ môi trường thành phố, với mô hình này nhiều doanh nghiệp đã tích cực góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường chung của thành phố Đà Nẵng. Đến nay đã có 60 doanh nghiệp tham gia thực hiện phong trào này…

Tuy nhiên, theo Sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền địa phương, cùng các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục phát huy và nhân rộng các mô hình hay, qua đó góp phần thực hiện thành công đề án  Xây dựng “Đà Nẵng – thành phố môi trường” vào năm 2020.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.