Chính trị - Xã hội

Tai nạn giao thông là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong

09:02, 23/06/2016 (GMT+7)

Tại buổi họp báo công bố Nghị quyết A/RES/70/260 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về cải thiện an toàn giao thông (ATGT) đường bộ toàn cầu và kế hoạch hành động của Việt Nam vào sáng 22-6, bà Socorro Escalante, quyền Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, tai nạn giao thông (TNGT) là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại các nước có thu nhập thấp; thế giới bình quân có tới 1,25 triệu người tử vong do TNGT; 49% nạn nhân TNGT đường bộ là người đi mô-tô, xe máy và xe đạp....

Theo bà Escalante, tại các nước có thu nhập dưới trung bình, TNGT cao gấp đôi so với những nước phát triển, đặc biệt là thực trạng không đội mũ bảo hiểm và uống rượu, bia khi điều khiển xe máy khi tham gia giao thông. Từ năm 2012 đến nay, TNGT tại Việt Nam giảm dưới 10.000 người chết/năm. Vì vậy, thực hiện đội mũ bảo hiểm là một những thành tựu to lớn trong việc làm giảm TNGT.

Ngày 15-4 vừa qua, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ban hành Nghị quyết mới, số A/RES/70/260 về “Cải thiện ATGT đường bộ toàn cầu”. So với Nghị quyết A/RES/64/255 năm 2010, Nghị quyết A/RES/70/260 có một số điểm mới, những giải pháp cụ thể hơn, phù hợp với đặc điểm tình hình và xu thế phát triển chính trị, kinh tế, xã hội của thế giới trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, đặc biệt là nhấn mạnh thiệt hại do TNGT gây ra, xác định mục tiêu tới 2020 là giảm 50% số thương vong do TNGT đường bộ, và năm 2030 bảo đảm toàn dân tiếp cận được dịch vụ giao thông công cộng…
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gi

 cho rằng, là một nước có trách nhiệm, Việt Nam đã sớm hưởng ứng và cam kết mạnh mẽ thực hiện Nghị quyết A/RES/64/255 năm 2010; đồng thời triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp nhằm huy động cả hệ thống chính trị và người dân chung tay ngăn chặn và đẩy lùi TNGT. “Mặc dù TNGT ở Việt Nam đã giảm liên tục qua các năm, nhưng đây mới là kết quả bước đầu, chưa bền vững, vẫn còn mỗi ngày 24 người Việt Nam đi ra đường và vĩnh viễn không quay về nhà. Phía trước chúng ta vẫn tồn tại những thách thức lớn, trong đó đặc biệt là nhu cầu giao thông tăng nhanh cùng với hạn chế về ý thức tham gia giao thông, hiệu lực quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật, bất cập về hạ tầng và phương tiện giao thông và đặc biệt là khó khăn về nguồn lực,” ông Hùng cho hay.

TTXVN

.