.

Tân Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Xuân Anh: Thiếu trách nhiệm, lạm quyền sẽ bị xem xét bãi nhiệm

.

ĐNĐT - Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh trong phát biểu bế mạc kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, tổ chức sáng 16-6.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh cho biết, HĐND thành phố khóa IX là nhiệm kỳ đầu tiên triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, đồng thời cũng chấm dứt việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường; là nhiệm kỳ kế thừa và tiếp tục phát huy những kinh nghiệm, những việc làm được của các nhiệm kỳ trước, đồng thời tiếp tục triển khai, giải quyết những công việc còn dở dang, vướng mắc, gây bức xúc trong nhân dân.

Để nhiệm kỳ mới của HĐND thành phố hoạt động sôi nổi, hiệu quả, trước mắt là thực hiện thắng lợi Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2016 đã đề ra, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh yêu cầu nhanh chóng ổn định, kiện toàn về mặt bộ máy tổ chức; tiếp tục phát huy tính đoàn kết, thống nhất, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương; không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, hoạt động của Thường trực, các ban và tổ đại biểu HĐND thành phố theo hướng sâu sát, khoa học và dân chủ hơn.

“Chủ đề tiếp xúc cử tri phải là những vấn đề trọng tâm về thời sự, có ý nghĩa chính trị-xã hội đối với địa phương, những vấn đề bức xúc đang được cử tri quan tâm. Làm thế nào để tiếng nói của cử tri, những đòi hỏi bức bách từ thực tiễn cuộc sống phải được kịp thời đặt lên bàn nghị trường của HĐND thành phố và trong thời hạn sớm nhất phải có câu trả lời thỏa đáng”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị phải phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm và danh dự của một đại biểu dân cử, phải thực hiện cho đúng với chương trình hành động mà mỗi vị đã cam kết trước cuộc bầu cử vừa qua. “Tôi đề nghị mỗi vị đại biểu cần nắm chắc những nội dung về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của thành phố để tập trung triển khai có hiệu quả các hoạt động giám sát. Để có cái nhìn toàn diện, thể hiện được quan điểm, chính kiến của mình, các vị không thể chỉ đọc báo cáo, không thể chỉ tiếp xúc cử tri định kỳ như “đến hẹn lại lên” mà phải gắn bó mật thiết với nhân dân, đến tận nơi, nhìn tận mắt, lắng nghe ý kiến của nhân dân”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh lưu ý.

Để hoàn thành trọng trách được giao và phục vụ nhân dân tốt hơn, HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố và các sở, ngành tập trung cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp phân quyền theo đúng chức năng, vai trò của mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân, tránh tình trạng chồng chéo hoặc ôm đồm, làm thay. Trên cơ sở đó, UBND thành phố và mỗi sở, ngành cần phân công rõ nhiệm vụ cụ thể cho mỗi thành viên UBND thành phố từ đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố đến giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành nhằm tránh tập trung quyền lực vào 1 người.

“HĐND thành phố sẽ giám sát chặt chẽ để kịp thời biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân làm việc tốt, đồng thời sẽ có hình thức xử lý phù hợp, thậm chí xem xét bãi nhiệm đối với những vị lãnh đạo thiếu tinh thần trách nhiệm, lạm quyền, tham nhũng, trực tiếp hoặc để cán bộ cấp dưới gây khó khăn, trục lợi từ người dân và doanh nghiệp”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Việt Dũng

 

;
.
.
.
.
.