.
Thực hiện đề án giảm nghèo

Nỗ lực giảm nghèo đa chiều

.

Ngoài hỗ trợ sinh kế, lãnh đạo quận Hải Châu còn chăm lo giúp hộ nghèo về nhà ở, y tế, giáo dục, phương tiện nghe nhìn… theo phương châm: Giảm nghèo đa chiều.

Trao tặng phương tiện sinh kế cho hộ nghèo ở quận Hải Châu.  ảnh: LÊ VĂN THƠM
Trao tặng phương tiện sinh kế cho hộ nghèo ở quận Hải Châu. ảnh: LÊ VĂN THƠM

Trong quá trình xây dựng và phát triển, lãnh đạo UBND quận Hải Châu rất chú trọng công tác giảm nghèo và các mục tiêu an sinh xã hội. Toàn quận phấn đấu trong năm 2016 giúp 495 hộ thoát nghèo bền vững (vượt chỉ tiêu 10%). Dự kiến đầu năm 2019, toàn quận hoàn thành kế hoạch xóa nghèo (trên địa bàn quận hiện có 2.144 hộ nghèo theo chuẩn mới).

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tập trung hỗ trợ sinh kế, việc làm, tạo điều kiện cho hộ nghèo làm ăn, vượt khó vươn lên. Lãnh đạo quận và các phường tổ chức đối thoại với các hộ nghèo ở từng phường, từng khu dân cư; qua đó, kịp thời giải quyết nguyện vọng chính đáng, phù hợp, tạo thuận lợi cho hộ nghèo có việc làm ổn định. Cụ thể như vợ chồng ông Nguyễn Vinh (tổ 85, phường Hòa Thuận Đông), không có nghề nghiệp, nuôi 3 con nhỏ, cuộc sống hết sức khó khăn. Trước tình hình đó, quận Hải Châu đã hỗ trợ gia đình ông 20 triệu đồng sửa chữa nhà và một chiếc xe máy để ông Vinh hành nghề xe thồ. Đồng thời, vợ ông Vinh được hỗ trợ vốn làm nghề may vá quần áo tại nhà, con ông được tiếp sức đến trường thông qua học bổng thường xuyên.

Hằng năm, các ban, ngành, đoàn thể của quận phối hợp với UBND 13 phường tích cực tập huấn, hướng dẫn kỹ năng sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo, giải quyết cho hộ nghèo được vay vốn ưu đãi xây dựng các mô hình kinh tế nhỏ, sát hợp điều kiện thực tế. Toàn quận hiện có 1.522 hộ nghèo được vay vốn ưu đãi để sản xuất-kinh doanh với tổng dư nợ hơn 17 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực buôn bán nhỏ, trồng hoa, trồng nấm, mua sắm ngư lưới cụ, hoạt động khai thác thủy sản... Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể còn phối hợp tuyên truyền, nhân rộng mô hình kinh tế có hiệu quả cao, vận động những hộ làm kinh tế giỏi trao đổi kinh nghiệm cho người nghèo học hỏi…

Với phương châm giảm nghèo đa chiều, ngoài hỗ trợ sinh kế, quận chăm lo giúp hộ nghèo về nhà ở, y tế, giáo dục, phương tiện nghe nhìn... Trên địa bàn quận có hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ vật dụng gia đình như: ti-vi, bếp gas, tủ, giường, bàn ghế, nồi cơm điện… Năm 2015, toàn quận xây mới và sửa chữa nhà cho 97 hộ nghèo, đồng thời làm thủ tục giải quyết cho 38 trường hợp thuê nhà chung cư. Mới đây, UBND quận mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 10.097 người nghèo, người mới thoát nghèo chưa quá 2 năm và người bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm học 2015-2016, từ các nguồn lực, quận trao học bổng cho 749 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 926 triệu đồng. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu duy trì thường xuyên chương trình “Tiếp sức đến trường” với việc tài trợ toàn bộ học phí cho sinh viên con hộ nghèo có học lực khá trở lên…

Lãnh đạo quận và các phường phối hợp vận động bản thân từng hộ nghèo nỗ lực làm ăn, vượt khó vươn lên, chống các biểu hiện trông chờ, ỷ lại. “Ngoài việc quan tâm trao “con cá”, chúng tôi đặc biệt chú trọng trong việc giúp “cần câu” để các hộ thoát nghèo bền vững; đồng thời kiên quyết ngăn ngừa hiện tượng biếng nhác, dựa dẫm”, Phó Chủ tịch UBND quận Đoàn Ngọc Sơn chia sẻ.

LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.