.

Xây dựng Đà Nẵng thành "Thành phố thân thiện với trẻ em"

.

Chiều 21-6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng có buổi làm việc với bà Marta Santos Pais, đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về Bạo lực trẻ em.

Tại buổi gặp mặt, bà Marta Santos Pais bày tỏ ấn tượng trước những cam kết quyết liệt, mạnh mẽ của chính quyền thành phố trong việc tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em phát triển toàn diện, nhất là với trẻ em khuyết tật. Trong đó, Trung tâm Dịch vụ công tác xã hội Đà Nẵng là một tổ chức cần thiết, có ý nghĩa và tiêu biểu cho sự vào cuộc của thành phố. Trong thời gian tới, bà Marta Santos Pais tình nguyện làm đại sứ chia sẻ những mô hình, chương trình bảo vệ trẻ em của thành phố Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế và mong muốn Đà Nẵng sớm trở thành “Thành phố thân thiện với trẻ em”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cảm ơn chuyến thăm đặc biệt của bà Marta Santos Pais; đồng thời trân trọng sự đồng hành về tài chính và những chương trình tập huấn, hỗ trợ của tổ chức UNICEF Việt Nam dành cho Đà Nẵng trong thời gian qua.

Trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng, lãnh đạo thành phố luôn chú trọng nhiều chính sách xã hội cho các tầng lớp nhân dân, trong đó, có tầng lớp thiếu niên-nhi đồng. Thành phố cũng thẳng thắn thừa nhận những mặt hạn chế trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là với đối tượng trẻ em từ nơi khác đến. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng thống nhất cao quan điểm và chủ trương xây dựng Đà Nẵng trở thành “Thành phố thân thiện với trẻ em” như chia sẻ của bà Marta Santos Pais.

* Toàn thành phố Đà Nẵng hiện có hơn 2.700 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trên 23.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trong tổng số gần 220.000 trẻ em. Số liệu trên được đưa ra tại hội thảo tham vấn về phòng, chống bạo lực đối với trẻ em tại thành phố Đà Nẵng, do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố tổ chức vào chiều 21-6, với sự tham dự của bà Marta Santos Pais, đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Bạo lực trẻ em, và ông Jesper Moller, Phó Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam.

Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng triển khai một số chương trình, dự án bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực như: chương trình “5 không”, chương trình giúp đỡ trẻ em hư, vi phạm pháp luật; mô hình “Phường làm tốt công tác xã hội với trẻ em”… Các hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, nhất là phụ huynh và trẻ em về một môi trường an toàn, không bạo lực, không xâm hại để trẻ em phát triển toàn diện.

Phát biểu tại hội thảo, bà Marta Santos Pais bày tỏ sự ấn tượng trước những nỗ lực của Đà Nẵng trong chương trình bảo vệ trẻ em, nhất là với trẻ em khuyết tật. Bà hy vọng các cơ quan chuyên trách sẽ tăng cường các cuộc đối thoại với gia đình, nhà trường để trẻ em cảm thấy được an toàn, được bảo vệ và có cơ hội lên tiếng tố cáo khi bị xâm hại.

Thời gian tới, thành phố Đà Nẵng mong muốn tiếp tục được UNICEF hỗ trợ và đồng hành trong triển khai các chương trình, chính sách đối với trẻ em, nhất là xây dựng khung đề án “Thành phố thân thiện với trẻ em”.

BÌNH AN

;
.
.
.
.
.