.

APEC 2017: Đà Nẵng cần tận dụng mọi cơ hội thu hút du khách, nhà đầu tư

.

Ngày 30-7, đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dẫn đầu làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về tình hình sử dụng nguồn vốn ODA, công tác đối ngoại và chuẩn bị tổ chức APEC 2017 của thành phố. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đồng chủ trì hội nghị.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phản hồi các đề xuất của Đà Nẵng trong buổi làm việc
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong giai đoạn 2011-2015, Đà Nẵng đã triển khai 13 dự án ODA (gồm 7 dự án đầu tư và 6 dự án hỗ trợ kỹ thuật). Đây là những dự án có quy mô lớn trong lĩnh vực cải thiện hệ thống và mạng lưới cấp thoát nước, y tế, công nghệ thông tin, góp phần quan trọng vào việc thay đổi bộ mặt đô thị và hạ tầng thành phố.

Đối với các dự án ODA trọng điểm (bao gồm dự án Xây dựng nhà máy nước Hòa Liên, Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, Cải thiện môi trường nước, Xây dựng Cảng Liên Chiểu, Xây dựng Hành lang Kinh tế Đông Tây 2 và Cải thiện hạ tầng giao thông), Đà Nẵng đề xuất Chính phủ tạo điều kiện để tiếp cận với nguồn vốn vay ODA và các nguồn vốn hỗ trợ khác. Để đạt được điều này, Đà Nẵng cần nguồn vốn đối ứng và chứng minh khả năng trả nợ, đáp ứng yêu cầu của dự án.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chỉ đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ xem xét các đề nghị của thành phố về việc bổ sung các dự án trên vào danh mục vay vốn ODA giai đoạn 2017-2020. Đồng thời, Phó thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá tính khả thi và khả năng trả nợ của các dự án.

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay Việt Nam đã bước vào thời kỳ không còn nguồn viện trợ cho không hay vay lãi thấp, thay vào đó, chỉ có nguồn vay ưu đãi hoặc vay theo điều kiện thị trường. Vì vậy, cần cân nhắc kỹ khả năng huy động nguồn vốn khác ngoài ODA.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Đà Nẵng chỉ đứng sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong việc thu hút vốn ODA. Các dự án ODA do Đà Nẵng thực hiện đạt kết quả tốt, đóng góp hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đà Nẵng đã có kinh nghiệm trong việc thành lập hội đồng điều hành dự án để xử lý kịp thời các vướng mắc của những dự án đa thành phần, nhiều hạng mục và liên quan đến nhiều ngành. Phó Thủ tướng đề nghị thành phố nghiên cứu, đóng góp kinh nghiệm trong dự thảo cơ chế về việc sử dụng vốn ODA mà Chính phủ đang soạn thảo.

Đối với công tác chuẩn bị cho Năm APEC 2017, Đà Nẵng đã nhận được 400 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương để xây dựng, cải tạo và nâng cấp cơ sở vật chất, hệ thống giao thông. Hiện nay, công tác bố trí địa điểm tổ chức hội nghị, nơi đi lại cho các đại biểu…đang được triển khai đúng tiến độ. Đây là một sự kiện lớn của quốc gia, Phó Thủ tướng đề nghị Đà Nẵng tận dụng mọi cơ hội không chỉ để xây dựng cơ sở hạ tầng mà còn quảng bá nhằm thu hút khách du lịch và nhà đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.