Chính trị - Xã hội

Chăm lo gia đình người có công

08:43, 20/07/2016 (GMT+7)

Hơn 100 gia đình chính sách, người có công trên địa bàn quận Liên Chiểu được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà mới kể từ đầu năm 2016 đến nay. Đây là nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền thành phố nhằm giúp đỡ các gia đình chính sách có điều kiện ổn định cuộc sống, cũng là thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của thế hệ hôm nay.

Bà Lê Thị Tý trong căn nhà mới xây dựng xong.Ảnh: NGỌC ĐOAN
Bà Lê Thị Tý trong căn nhà mới xây dựng xong.Ảnh: NGỌC ĐOAN

Sống trong những ngôi nhà mới còn thơm nồng mùi vôi, nhiều gia đình thân nhân liệt sĩ,  người có công không giấu sự xúc động.

Xây mới 27 nhà, sửa chữa 75 nhà

Nằm sâu trong kiệt 1 đường Hoàng Văn Thái (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), căn nhà gia đình chị Lê Thị Tý (con liệt sĩ) vừa xây dựng xong vẫn còn thơm nồng mùi vôi vữa. Dù chỉ là nhà cấp 4  nhưng được xây dựng kiên cố, lót gạch mới tinh tươm. Hôm gặp chúng tôi, chị Tý luôn cười và khoe: “Cũng nhờ thành phố và quận hỗ trợ 60 triệu đồng, gia đình tôi mới có căn nhà vững chãi như ngày hôm nay. Vợ chồng tôi vui lắm, cảm ơn sự quan tâm của các cấp chính quyền thành phố”.

Gia đình ông Ngô Cầu (con liệt sĩ, ở tổ 58 phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) có hoàn cảnh khá éo le. Lâu nay, ông Cầu sống một mình trong căn nhà cấp 4 hư hỏng, xuống cấp. Bản thân ông không có nghề nghiệp ổn định, lại đau ốm thường xuyên phải điều trị ở bệnh viện, nên không có khả năng sửa chữa nhà.

Bà Võ Thị Sang, cán bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, trước tình cảnh khó khăn của hộ ông Ngô Cầu, đầu năm 2016, UBND phường đề xuất UBND quận Liên Chiểu hỗ trợ 60 triệu xây dựng lại căn nhà mới cho ông Cầu. Đến nay, ngôi nhà đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng nên ông Cầu rất vui mừng.

Theo thống kê của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn quận có 102 nhà ở gia đình chính sách, người có công được đầu tư kinh phí, sửa chữa, xây dựng mới. Trong đó, xây mới 27 nhà, mỗi căn trị giá 60 triệu đồng và sửa chữa 75 nhà, mỗi căn trị giá 20 triệu đồng. Tính đến giữa tháng 7-2016, các nhà sửa chữa, xây dựng mới trên địa bàn quận Liên Chiểu đã hoàn tất và bàn giao, đưa vào sử dụng.

Chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa

Đối với công tác đền ơn, đáp nghĩa trên địa bàn, ông Vũ Ngọc Thanh, Phó phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu cho hay, lâu nay, quận Liên Chiểu rất quan tâm công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ những đối tượng chính sách có nhà ở ổn định cuộc sống, làm ăn phát triển kinh tế vươn lên.

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu nói rằng, hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng gia đình chính sách và người có công là một trong những nhiệm vụ quan trọng UBND quận Liên Chiểu đề ra hằng năm nhằm giúp đối tượng chính sách, người có công ổn định cuộc sống. Bên cạnh sự hỗ trợ kinh phí từ UBND thành phố, UBND quận huy động thêm các đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công chức trên địa bàn đóng góp kinh phí chăm lo tốt đối với gia đình chính sách, người có công. Đây cũng là việc làm thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.  

NGỌC ĐOAN

.