Chính trị - Xã hội

Chung tay xóa nghèo

07:59, 22/07/2016 (GMT+7)

Thực hiện các chủ trương của Quân khu 5 về tham gia “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, đóng góp “Hũ gạo vì người nghèo” và giao địa bàn làm dân vận xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua (từ 2011- 2015), cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố đã triển khai nhiệm vụ này với nhiều kết quả thiết thực.

Lực lượng vũ trang thành phố tặng quà đồng bào nghèo xã Tư, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam trong dịp Tết Nguyên đán 2016.  	  		  Ảnh: HỒNG HẠNH
Lực lượng vũ trang thành phố tặng quà đồng bào nghèo xã Tư, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam trong dịp Tết Nguyên đán 2016. Ảnh: HỒNG HẠNH

Việc đóng góp, ủng hộ vì người nghèo được phát động sôi nổi thông qua nhiều hình thức, như: hũ gạo vì người nghèo, heo đất tiết kiệm, chung sức xây dựng nông thôn mới... Các biện pháp giúp đỡ người nghèo vươn lên thay đổi cuộc sống được thực hiện một cách đồng bộ, tích cực, đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo theo hướng chất lượng và hiệu quả.

Từ chủ trương của Quân khu, phong trào “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” thực sự trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng, thu hút sự quan tâm, chung tay của các đơn vị quân đội, trở thành việc làm, hành động của từng đơn vị, cá nhân. 5 năm qua, các cơ quan, đơn vị LLVT thành phố đã cân đối, tiết kiệm chi tiêu mua con vật nuôi, phương tiện sinh kế (trâu, bò, xe nước mía, xe bán bánh mì, bán hàng, đồ nghề cơ khí, máy cưa và đồ nghề cắt tóc, máy vi tính…) hỗ trợ 104 hộ nghèo trên địa bàn, với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng. Đến nay, các hộ nghèo được cải thiện về điều kiện sống, tiếp cận tốt hơn các chính sách và nguồn lực của Nhà nước và cộng đồng. Một số nhu cầu thiết yếu của người nghèo như: nhà ở, nước sinh hoạt, khám, chữa bệnh, học tập… cơ bản được đáp ứng, tạo nền tảng vươn lên thoát nghèo bền vững.

Những năm qua, hũ gạo vì người nghèo luôn được duy trì thường xuyên tại các bếp ăn của cơ quan, đơn vị. Từ từng nắm gạo nhỏ, mỗi năm, các hũ gạo này gom được cả chục tấn. Đặc biệt, nhờ sự chung tay, góp sức của lực lượng tự vệ thành phố, phong trào đã tiết kiệm được 1,3 tỷ đồng tạo nguồn cho Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) thành phố đi thăm, tặng quà cho đồng bào nghèo các xã Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh (Đà Nẵng) và xã Tư, huyện Đông Giang (Quảng Nam) với trên 1.700 suất quà, 9.200 bộ quần áo; đồng thời, xây dựng 13 nhà đồng đội cho các gia đình quân nhân khó khăn, 4 nhà tình nghĩa, 1 mái ấm tình thương và 3 nhà làm việc của Ban CHQS xã, 1 trạm xá quân dân y kết hợp và 196 công trình vệ sinh cho hộ nghèo xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Cùng với đó, ngày hội “Bánh chưng xanh” hằng năm đã tặng 2.150 cái bánh cho các hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán.

“Hũ gạo vì người nghèo” của LLVT thành phố còn vươn đến tận nước bạn Lào, qua việc tặng 110 suất quà và khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 800 đồng bào nghèo tỉnh Atapư và Chămpasak, xây dựng nhà cửa, ủng hộ cho tỉnh đội các tỉnh Salavan, Sêkông và các đơn vị quân đội Quân khu 1 của Lào hàng trăm triệu đồng.

Nổi bật trong hoạt động dân vận những năm qua là sự hưởng ứng tích cực của LLVT thành phố trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Cán bộ, chiến sĩ hành quân về các xã của huyện Hòa Vang và xã Tư (huyện Đông Giang, Quảng Nam) làm các công trình dân sinh, củng cố chính quyền cơ sở, giúp nhân dân làm đường bê-tông nông thôn, hỗ trợ phương tiện sinh kế, xây dựng nhà ở, công trình vệ sinh, dọn vệ sinh môi trường, làm cho bộ mặt của xã ngày càng thay đổi, khang trang, sạch đẹp. Trong đó, tập trung giúp xã Hòa Bắc hoàn thành thêm 4 tiêu chí nông thôn mới về: giao thông, nhà ở, hộ nghèo và môi trường, giúp xã hoàn thành 18/19 tiêu chí.

HỒNG HẠNH

.